Từ một nhân vật bí mật, không một tấm ảnh, không một thông tin nào được hé lộ, Kim Jong Un-con trai út cố lãnh đạo Kim Jong Il dần lộ diện và hiện là lãnh đạo mới ở Triều Tiên.


Jong Un, trong độ tuổi 20, đã được coi là người kế nhiệm triều đại Kim ở Triều Tiên kể từ khi được thăng tướng và bổ nhiệm vào một vị trí quan trọng trong bộ máy lãnh đạo Triều Tiên. 

Ngày 23/12, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên viết trong một bài xã luận rằng "Chúng ta ủng hộ đồng chí Kim Jong-Un làm chỉ huy tối cao, cùng đưa cuộc cách mạng Songun tới thắng lợi". 

Đây là lần đầu tiên Triều Tiên sử dụng cụm từ "chỉ huy tối cao" để nói về người kế tục của nhà lãnh đạo mới qua đời Kim Jong-Il

Lộ diện


Ngày 30/9/2010, thông tấn xã Triều Tiên công bố ảnh của Kim Jong Un (trái), con trai út và là người kế nhiệm tương lai của ông Kim Jong Il.

Công khai


Tấm ảnh được tờ báo lớn nhất ở Triều Tiên là Rodong Sinmun công bố. Ngồi giữa hai cha con Jong Il và Jong Un là tướng Ri Yong Ho.

Trực diện và trung tâm


Truyền hình quốc gia Triều Tiên đưa những hình ảnh Kim Jong Un dự một hội nghị của đảng Lao động.

Chuẩn bị kế nhiệm


Tại hội nghị của đảng Lao động, Kim Jong Un được thăng tướng 4 sao trong quân đội nhân dân Triều Tiên và được chỉ định vào Ủy ban trung ương của đảng Lao động Triều Tiên.

Tán thưởng


Kim Jong Un, đứng thứ 3 từ bên trái, đã vỗ tay hoan hô khi xem màn đồng diễn Arirang nhân dịp chào mừng 65 năm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên tại Bình Nhưỡng hôm 9/10/2010.

Thị sát


Jong Un đi thị sát nhà hát quốc gia mới xây trong bức ảnh công bố ngày 9/10/2010.

Đối thoại


Lãnh đạo Triều Tiên lúc đó là Kim Jong Il (phải) trò chuyện với một vị tướng khi con trai - Kim Jong Un (trái) đang dự lễ duyệt binh mừng 65 năm ngày thành lập đảng Lao động.

Duyệt binh


Cha và con trai hoan hô tại lễ duyệt binh vào tháng 10/2010.

Xuất hiện liên tiếp


Kim Jong Il (giữa) và Kim Jong Un (thứ 2 từ trái qua) thị sát công trường xây dựng nhà máy điện ở Huichon, tỉnh Jagang.

Lãnh đạo mới


Kim Jong Un đã được báo chí quốc gia gọi là chỉ huy tối cao quân đội Triều Tiên, sau khi cha, lãnh đạo Kim Jong Il qua đời hôm 17/12/2011.

  • Hoài Linh (Theo Time, Reuters, AP, KCNA, Getty Images)