Kim Jong Un, phó Chủ tịch Quân ủy trung ương, người thừa kế vai trò lãnh đạo Ủy ban trung ương đảng cầm quyền Lao động, trong những ngày qua liên tục thể hiện sự quan tâm tới người dân.



Kim Jong Un đã thiết lập thêm nhiều quầy phục vụ người dân tại các điểm viếng nhà lãnh đạo quá cố Kim Jong Il trong điều kiện thời tiết lạnh giá. Theo đó, Kim Jong Un quyết định phát sữa nóng, nước đường, triển khai các xe buýt cỡ lớn tới những điểm tang lễ ngoài trời nhằm đảm bảo sức khỏe cho người đi viếng.

Người dân Triều Tiên từ trẻ tới già khi tới các điểm phục vụ ở Quảng trường Kim Nhật Thành, quảng trường Đài tưởng niệm thành lập đảng, nhà văn hóa và sân vận động trong nhà cũng như nhiều nơi khác ở Bình Nhưỡng đều được cung cấp nước ấm.

Ngoài ra, tại điểm tang lễ phía trước trung tâm âm nhạc Hana, nhiều chiếc xe buýt cỡ lớn với ảnh chân dung ông Kim Jong Il đang mỉm cười treo phía trước được dùng làm nơi tiếp đón những người đi viếng. Trên các xe buýt này, người dân có thể tự ủ ấm, uống nước nóng hoặc được chăm sóc y tế.

Pak Il Nam, phó phụ trách một bộ phận của Bộ Đất đai và Biển cho biết: "đồng chí Kim Jong Un đã thực hiện những biện pháp bảo vệ sức khỏe cho người dân trong những ngày lạnh giá. Hôm qua, đồng chí đã gửi hàng nghìn chiếc cạp tới các điểm tang lễ. Chúng tôi quyết định đặt nhiều xe buýt cỡ lớn, mới toanh ở xung quanh đây, để động cơ chạy cả ngày nhằm đảm bảo nhiệt độ 25 độ C trong xe. Các quan chức ở đây có thể giải quyết mọi vấn đề".

Thời gian viếng nhà cố lãnh đạo Kim Jong Il tới 28-29/12 mới kết thúc.

Trong một bài báo sáng nay (26/12), báo chính của Triều Tiên là Rodong Sinmun gọi Kim Jong Un là người kế thừa vị trí lãnh đạo ủy ban trung ương của đảng Lao động cầm quyền. Điều này đồng nghĩa với việc Kim Jong Un sẽ nắm quyền kiểm soát một trong những cơ quan ra quyết định cao nhất ở Triều Tiên.

Báo Rodong Sinmun cũng cho biết, binh sĩ Triều Tiên thề tuân thủ khẩu hiệu, vốn kêu gọi họ cống hiến cuộc sống để bảo vệ ủy ban do Kim Jong Un lãnh đạo. Khẩu hiệu trên là dấu hiệu cho thấy Kim sẽ được bổ nhiệm làm Tổng bí thư.

  • Hoài Linh (Theo AP, KCNA)