Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định: Moscow không hề thấy có dấu hiệu gì bất ổn ở CHDCND Triều Tiên một tháng sau khi Chủ tịch Kim Jong-il qua đời.

Quang cảnh Triều Tiên trong ngày đưa tiễn cố Chủ tịch Kim Jong-il
"Những gì mà chúng tôi được biết là tình hình ở Triều Tiên vẫn bình yên, và chúng tôi không thấy có bất kỳ chiều hướng nào dẫn tới bất ổn ở đây" - ông Lavrov nói trong một cuộc phỏng vấn với hãng Kyodo News (Nhật) trước chuyến thăm của ông tới Nhật vào ngày 28/1 này.

Hiện nay, rất nhiều nhà quan sát và hoạch định chính sách nước ngoài đều theo dõi mọi động tĩnh sau cuộc chuyển giao quyền lực từ Chủ tịch Kim Jong-il sang cho con trai út của mình là Kim Jong-un.

Ông Kim Jong-il đã qua đời sau một cơn đau tim vào ngày 17/12 vừa qua ở tuổi 69. Con trai út của ông - khoảng 28-29 tuổi - đã kế nhiệm cha, và được gọi là "lãnh đạo tối cao của đảng, nhà nước và quân đội" Triều Tiên.

Ông Lavrov nói rằng bộ máy lãnh đạo mới của Bình Nhưỡng có vẻ như đã làm chủ được tình hình đất nước. Hiện nay, Triều Tiên được cho là đã sở hữu vũ khí hạt nhân, tuy nhiên, nền kinh tế của đất nước lại gặp nhiều khó khăn và thiếu lương thực.

Ngoại trưởng Nga nhắc lại rằng: Moscow là láng giềng của Bình Nhưỡng, và họ quan tâm tới việc phát triển quan hệ kinh tế và chính trị với Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, Washington cũng có bật tín hiệu "đèn xanh" với Bình Nhưỡng khi mới đây tuyên bố rằng: họ muốn có một "chương mới" với Triều Tiên, với điều kiện là quốc gia này phải thực hiện nghiêm túc tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

  • Lê Thu (Theo RIA)