Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu các cuộc tập trận quân sự hàng năm giữa hai bên vào ngày hôm nay, bất chấp việc CHDCND Triều Tiên đe dọa.

Đây là cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn lớn nhất từ trước tới nay
Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, cuộc tập trận mang tên "Phương án then chốt" sẽ tiếp tục kéo dài cho tới ngày 9/3 tới. Cuộc tập trận có sự tham gia của khoảng 200.000 lính Hàn Quốc và 2.100 quân nhân Mỹ. Australia, Canada, Đan Mạch, Na-Uy và Anh sẽ tham dự với tư cách quan sát viên.

Bên cạnh đó là các cuộc tập trận chung có tên Foal Eagle sẽ tiến hành từ ngày 1/3-30/4 với khoảng 11.000 lính Mỹ cùng với quân Hàn tham dự.

Cuối tuần qua, trước khi cuộc tập trận diễn ra, Bình Nhưỡng đã cảnh báo rằng họ đã sẵn sàng tiến hành một "cuộc chiến thánh thần" chống lại Hàn Quốc và Mỹ.

Hôm nay, Triều Tiên đã cáo buộc Mỹ và Hàn Quốc đã đẩy khu vực vào tư thế của một cuộc chiến với hạt nhân và chiến tranh về thiết bị. Bình Nhưỡng đã gọi Hàn Quốc và Mỹ là "những kẻ hiếu chiến".

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên gọi các cuộc tập trận này là "một sự xâm phạm không thể chấp nhận được trên chủ quyền và tự trọng của CHDCND Triều Tiên" trong khi nhà nước này vẫn đang trong giai đoạn để tang lãnh đạo vừa qua đời Kim Jong-il.

"Quân đội và nhân dân CHDCND Triều Tiên đã hoàn toàn sẵn sàng chiến đấu với họ" - hãng thông tấn nói thêm. "Những kẻ hiếu chiến sẽ phải đối mặt với sự hủy diệt trong cuộc chiến do chính họ khơi mào nếu như họ coi thường ý chí mạnh mẽ của người dân Triều Tiên nhằm bảo vệ hòa bình". 

Hàn Quốc và Mỹ thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận chung nhằm thúc đẩy tinh thần sẵn sàng đối phó với chiến tranh, trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự với miền bắc.

Seoul và Washington nói rằng các hoạt động này chỉ mang tính chất phòng vệ.

Trong khi đó, Triều Tiên lại cho rằng các cuộc tập trận này là hành động khiêu khích về mặt quân sự.

Tân lãnh đạo trẻ tuổi của Triều Tiên là Kim Jong-un đã chỉ dẫn quân đội để "tiến hành một cuộc tấn công trả đũa mạnh mẽ" nhằm vào Hàn Quốc, nếu như Seoul xâm phạm vào vùng biển của Triều Tiên, dù là không đáng kể.

Ông Kim đã đưa ra bình luận trong chuyến thăm gần đây tới các đơn vị quân sự chịu trách nhiệm pháo kích vào hòn đảo sát biên giới giữa hai nước vào năm 2010, khiến cho 4 người Hàn Quốc thiệt mạng.

Hiện nay, có khoảng 28.500 lính Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc. Sự hiện diện của lính Mỹ tại Hàn Quốc là di sản từ sau cuộc chiến tranh liên Triều năm 1950-53. Giữa hai miền của bán đảo Triều Tiên mới chỉ có một lệnh ngừng bắn tạm thời, chứ chưa có hiệp định hòa bình chính thức, do vậy Seoul và Bình Nhưỡng vẫn đang trong tình trạng chiến tranh.

  • Lê Thu (Theo Yonhap/ RIA)

Nín thở xem phản ứng của Triều Tiên
Quân đội Triều Tiên vẫn duy trì cảnh giác cao độ trong suốt cuộc tập trận của Hàn Quốc, mặc dù không có bất cứ động thái đáng ngờ nào, một quan chức giấu tên của Bộ Tổng tham mưu Hàn Quốc cho hay.
 
Triều Tiên tổ chức đại hội đảng đặc biệt
Truyền thông quốc gia Triều Tiên hôm nay (20/2) thông báo, đảng cầm quyền Lao động nước này sẽ tổ chức một hội nghị then chốt vào tháng 4 - cuộc họp đầu tiên kể từ năm 2010.
 
Hàn Quốc tập trận bất chấp Triều Tiên đe dọa
Hàn Quốc đã bắt đầu tiến hành tập trận quân sự ở các hòn đảo gần với vùng biển tranh cãi với CHDCND Triều Tiên, bất chấp việc Bình Nhưỡng đã dọa sẽ tấn công.