Sau nửa năm mất tích, ba em học sinh ở Phú Yên đã trở về nhà khiến dư luận hoang mang có phải các em này đã bị bắt cóc, ngược đãi…nhưng sự thật lại hoàn toàn ngược lại.

TIN BÀI KHÁC

Những đứa trẻ mê “dạt vòm”

Ba em học sinh ở Trường THCS Nguyễn Tất Thành đã bị mất tích một cách khó hiểu. Nửa năm sau, đột ngột các em trở về nhà khiến người dân nơi đây râm ran câu chuyện, các em đã bị hành hung ngược đãi…

Nhưng sự thật lại trái ngược, khi ba em học sinh này tự ý bỏ nhà đi và vào làm cho một công ty tư nhân một cách tự nguyện và hoàn toàn không có chuyện bị ngược đãi.


Em Phan Tấn Hợp ngày đoàn tụ với gia đình (Nguồn: Phú Yên online)

Trước đó, vào chiều 10/12/2010, trao đổi với PV VietNamNet, thầy Võ Trung Hiệp – Hiệu phó Trường THCS Nguyễn Tất Thành cho biết, ba học sinh của trường là: Trần Minh Hoàng, Phạm Trường Hận, Phan Tấn Hợp cùng học lớp 9D đã bị mất tích từ tháng 10/2010.

Ngay sau đó, gia đình và nhà trường đã trình báo với cơ quan công an, và đăng tải thông tin tìm kiếm trên các phương tiện truyền thông, nhưng nhiều tháng trôi qua, vẫn không có thông tin của các em.

Nỗi đau của gia đình chưa kịp lắng thì đến giữa tháng 4/2011, các em đã được trở về nhà. Sau một tuần về nhà, Phan Tấn Hợp vẫn bị rối loạn tâm lý, mặc dù em đã được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên. Trên tay Hợp nhiều vết sẹo do bị chích lửa, đầu và ngực còn đau. Còn Trần Minh Hoàng, Phạm Trường Hận nhờ được chăm sóc tâm lý đã ổn định trở lại.

Từ đây, dư luận dấy lên nghi ngờ, sau khi rời khỏi nhà các em đã bị kẻ xấu dụ dỗ, bán đi. Người dân nơi đây còn đồn đoán, các em bị đưa đến một xưởng may và phải lao động vất vả từ sáng sớm đến nửa đêm, không có lương, trong 6 tháng các em không được ra ngoài.

Sự thật ngỡ ngàng

Tuy nhiên, sự thật về hành trình “rời nhà” của ba học sinh này lại hoàn toàn ngược lại. Đó là vào tháng 10/2010, em Trần Minh Hoàng, Phạm Trường Hận và Phan Tấn Hợp đã tự ý rủ nhau vào Đồng Nai chơi, vì có cha em Phạm Trường Hận đang bán vé số ở đây.

Cả ba bàn nhau bán 2 chiếc xe đạp được 250.000 đồng rồi đón xe buýt đến TP Tuy Hòa để đón xe vào Đồng Nai. Trong quá trình đi, những em này đã ngủ quên, nên xe chở thẳng vào Bến xe Miền Đông (TP Hồ Chí Minh).


Bốn cháu bé đã bỏ trốn khỏi Nhà mở Đồng Nai (Nguồn: Dân trí)

Theo nguồn tin của báo Phú Yên Online, kết quả điều tra của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an Phú Yên đã cho biết, trong lúc cả 3 chưa biết đi đâu và tỏ ý muốn tìm việc làm thì được những người chạy xe ôm giới thiệu đến làm việc tại một cơ sở may.

Sau đó, ba học sinh này vào làm việc tại cơ sở may gia công ở phường Tân Quý (quận Tân Phú, TP HCM) do ông Hoàng Bá Bùi làm chủ. Các em ký hợp đồng lao động với mức thu nhập 12,5 triệu đồng/năm/em. Mỗi ngày các em làm việc 3 ca, mỗi ca 4 giờ, ngày chủ nhật được nghỉ. Mọi sinh hoạt ăn uống, đều ở tại nhà cùng với gia đình ông Bùi. Lúc rảnh rỗi các em còn được gia đình đưa đi chơi, được xem ti vi, hát karaoke tại nhà...

Tại cơ quan công an, các em Hoàng, Hợp, Hận đều thừa nhận, quá trình làm việc tại cơ sở may của ông Hoàng Bá Bùi, không ai bị đối xử tệ bạc hay bị đánh đập, cưỡng ép. Vì giận cha mẹ nên ba em này đã chủ động không liên lạc với gia đình trong suốt thời gian dài bỏ nhà đi.

Ông Bùi chỉ sai phạm khi sử dụng lao động vị thành niên khi có chế độ làm việc quá giờ, trả lương thấp hơn mức lương tối thiểu theo quy định.

Trước đó, vào tháng 12/2010, hàng triệu độc giả cũng đã bày tỏ sự bức xúc khi báo chí đăng tin về vụ việc bốn cháu bé ở Nhà mở Đồng Nai đang “tuổi ăn tuổi lớn” bị hành hạ đến mức phải bỏ trốn. Nhưng có ai ngờ đó chỉ là câu chuyện được “sáng tác” của những đứa bé dại dột này.

Vụ việc bắt đầu từ chiều 8/11, một người dân khu vực đường Hùng Vương (Quận 5, TPHCM) phát hiện 4 cháu bé lang thang trong tình trạng thương tích khắp người vội báo cho các cơ quan chức năng.

Em lớn nhất trong số đó là Nguyễn Văn Bé Hai, (13 tuổi), Diệp Tuấn Khoa (6 tuổi), Lê Gia Huy (5 tuổi) và Diệp Hiếu Trung (4 tuổi). Do có hoàn cảnh éo le nên các cháu này đều được gửi vào nuôi dưỡng tại Nhà mở tỉnh Đồng Nai .

Theo lời cả 4 cậu bé, hàng ngày do phải làm việc cực nhọc và hứng những trận đòn roi vô cớ nên cả nhóm đã lên kế hoạch để bỏ trốn.

Nhưng sự thật dần được phơi bày sau hơn một tháng điều tra của cơ quan Công an Biên Hòa (Đồng Nai). Kết luận là, 4 đứa trẻ hoàn toàn khỏe mạnh trước khi trốn khỏi Nhà mở và không có cơ sở để khẳng định chúng bị đánh đập, bạo hành.

Lý do mà các cháu sáng tác ra kịch bản hành hạ này chỉ đơn giản là do ghét cô giáo Lan (Nhà mở Đồng Nai). Đặc biệt, em Nguyễn Văn Bé Hai đã ngầm căm ghét cô quản lý và đã lên kế hoạch xúi giục các em còn lại bỏ trốn. Do không muốn trở lại Nhà mở nên cậu đã dựng lên một câu chuyện li kì như trên.

Bảo Châu (Tổng hợp)