Một hành khách quốc tịch Lào đã mang 0,5kg thuốc nổ TNT lên một chuyến bay của Vietnam Airlines ngày 13/9 vừa qua.

TIN BÀI KHÁC

Ngày 13/9, trong quá trình soi chiếu hành lý chuyến bay mang số hiệu VN534 từ sân bay Charles de Gaulle (Paris, Pháp) về sân bay Nội Bài, cơ quan chức năng đã phát hiện trong hành lý của một hành khách mang quốc tịch Lào có chứa 0,5kg thuốc nổ TNT cùng súng săn và đạn.


Soi chiếu hành lý chuyến bay mang số hiệu VN534, cơ quan chức năng đã phát hiện trong hành lý của một hành khách mang quốc tịch Lào có chứa 0,5kg thuốc nổ (Ảnh: Tamnhin.net)

Cơ quan chức năng ở sân bay Nội Bài đã tạm giữ vị khách để làm rõ hành vi nguy hiểm trên. Theo nguồn tin của báo Tuổi trẻ, ngày 14/9, ông Phạm Viết Thanh, chủ tịch hội đồng thành viên Tổng công ty Hàng không Việt Nam, đã kiến nghị lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đề nghị các cơ quan liên quan xử lý nghiêm trường hợp này.

Trước đó VietNam Airlines cũng đã từng xử lý nhiều trường hợp liên quan đến vấn đề mang bom, thuốc nổ lên máy bay. Vào tháng 5/2011, chuyến bay mang mã hiệu VN1316 của Vietnam Airlines chở theo 180 người từ TP HCM đi Đà Nẵng cũng đã phải sơ tán khẩn cấp vì một hành khách người nước ngoài nói có bom trong hành lý. Sau khi làm xong thủ tục để qua cửa soi chiếu an ninh, hành khách quốc tịch Pháp tên Mariano Agostini đã nói với cô gái đi cùng là có bom trong hành lý.

Một nữ hành khách người Pháp đi gần đó nghe được thông tin trên. Khi lên máy bay, phát hiện ông Mariano ngồi gần chỗ mình, nữ hành khách này đã báo cáo với phi hành đoàn. Khoảng 180 hành khách đã phải sơ tán khẩn cấp về nhà ga và soi chiếu lại hành lý ký gửi.

Trước đó, vào sáng 29/11/2009, tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất, trước khi lên máy bay của Vietnam Airlines ra Hà Nội, một trung tá quân đội của Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng cũng đã bị các cơ quan chức năng lập biên bản do đưa thông tin sai gây uy hiếp an toàn chuyến bay.

Được biết, trong khi đang qua cửa soi chiếu hành lý, trung tá L.V.H (SN 1958) đã nói trong hành lý của ông có thuốc nổ. Nhân viên an ninh lập tức kiểm tra hành lý xách tay của khách đồng thời thông báo cho hãng vận chuyển để xác định và kiểm tra hành lý ký gửi. Sau đó, dù không tìm thấy thuốc nổ và được những người đi cùng chuyến bay VN 218 cũng là lãnh đạo cơ quan viết giấy bảo lãnh tư cách nhưng vị trung tá này vẫn phải ở lại Tân Sơn Nhất làm biên bản.

Năm 2007, hành khách Lâm Tấn Ngạn cũng bị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tuyên phạt 309 triệu đồng bồi thường cho Vietnam Airlines và 12 tháng tù treo vì tội danh cản trở giao thông hàng không khi loan tin có bom khiến nhà vận chuyển phải đình chuyến và thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Cùng tội danh, hành khách Nguyễn Thái Sơn cũng bị tòa tuyên án 10 tháng tù treo và bồi thường cho nhà vận chuyển hơn 200 triệu đồng.

Lê Châu (Tổng hợp)