Nhiều hộ dân sống gần công trình bô xít - nhôm Tân Rai (huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng) kêu cứu vì nguồn nước từ nhà máy alumin thải ra có mùi hắc, sủi bọt, nhờn, nước nhiễm bẩn khiến cá nuôi chết hàng loạt.

TIN BÀI KHÁC


Tiếng ồn phát ra từ công trình bôxít - nhôm Tân Rai (huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng) cùng hàng loạt những chất thải có mùi hắc, sủi bọt, nhờn...khiến những hộ dân sống quanh khu vực này không chịu nổi. Người dân không dám sử dụng nước giếng để sinh hoạt cũng như nước ao hồ để tưới trà và cà phê...

Ngay sau những lời kêu cứu của người dân, Sở Tài nguyên môi trường Lâm Đồng đã lập đoàn thanh tra, lấy mẫu nước nhiễm bẩn tại khu vực dân cư và trong nhà máy alumin. Kết quả đo đạc các thông sốm cho thấy, độ PH của nguồn nước thoát ra môi trường là 10,53, vượt quá quy chuẩn Việt Nam 6-9 độ. Ngoài ra, nhiệt độ trong nước lên tới 31,2 độ C, cao hơn 20% so với tiêu chuẩn cho phép.

Nước nhiễm xút từ công trình bôxit Tân Rai chảy ra môi trường (Ảnh: Tuổi trẻ)

Nguyên nhân sự việc làm ảnh hưởng đến môi trường là do sự cẩu thả trong quá trình làm việc ở nhà máy này. Ban quản lý dự án tổ hợp bôxít - nhôm đã vi phạm khoản 3 điều 8 của nghị định 117 Chính phủ về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường bởi: Các bao bì chứa xút sau khi pha trộn (từ rắn sang lỏng) chưa được thu gom vào nơi quy định mà vứt ngoài trời. Lượng xút còn dính trong bao theo nước mưa thẩm thấu vào đất và một phần theo dòng nước chảy ra môi trường bên ngoài. Hiện tại, bể pha trộn xút có một số vị trí bị hư hỏng.

Ông Trần Dương Lễ, Phó giám đốc Ban quản lý dự án tổ hợp bôxit - nhôm thừa nhận những kết luận này là đúng. Ông cho biết thêm: “Đây là một sự cố nhỏ nhưng là bài học lớn trong công tác quản lý, đảm bảo vấn đề môi trường. Để chuẩn bị cho nhà máy đi vào hoạt động, chúng tôi đang tiến hành hoà tan xút rắn dạng bột thành xút lỏng”- Tuổi trẻ dẫn lời.

Sau khi kiểm tra và đi đến kết luận cuối cùng, Sở Tài nguyên môi trường Lâm Đồng đã yêu cầu Ban quản lý dự án khẩn trương khắc phục hậu quả để đảm bảo sinh hoạt bình thường cho các hộ dân. Đồng thời, Sở cũng làm các thủ tục cần thiết để tiến hành xử lý hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Ban quản lý dự án tổ hợp bô xít nhôm Lâm Đồng theo quy định pháp luật.

Ông Vương Khả Kim, Phó chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm, cho biết trên Tuổi trẻ: “Huyện đang xem xét để yêu cầu Ban quản lý dự án tổ hợp bôxit nhôm Lâm Đồng bồi thường thiệt hại cho người dân”.

Mẫn Chi (tổng hợp)