Nguyễn Văn Linh, người ngồi sau chiếc xe gây tai nạn khiến cụ già tử vong, đã được xác định là người có tên K.M.C.B trên facebook "hả hê khoe đâm chết cụ già".

TIN BÀI KHÁC


Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Văn Linh (SN 1991) đã thừa nhận hành vi lên facebook khoe đâm chết cụ già, thông tin trên GDVN ngày 11/11.

Trước những thông tin vô cảm khoe đâm chết cụ già trên facebook của nickname "Kẹo mút chơi bời" (K.M.C.B) khiến dư luận vô cùng phẫn nộ, ngày 7/11, cơ quan công an thành phố Yên Bái, nơi xảy ra vụ tai nạn, đã có lệnh triệu tập Nguyễn Văn Linh, kẻ tình nghi là đưa ra những phát ngôn đó. Tuy nhiên, lúc đó Linh không có mặt tại nơi cư trú. Nhưng sau, khi nhận được lệnh triệu tập, Linh đã đến cơ quan công an và thừa nhận mình chính là "Kẹo mút chơi bời".    

Ứng xử như thế này chẳng khác nào tự thừa nhận mình như là rác rưởi trong xã hội. (Ảnh: GDVN)
Trước đó, tối 1/11 tại khu vực đường Thành Công (thành phố Yên Bái), xe Air Blade BKS 21V8 – 4779 do Đoàn Hiệp (24 tuổi ở huyện Bảo Thắng, Lào Cai) cầm lái chở Nguyễn Văn Linh đã tông vào ông Nguyễn Hữu Giảng (SN 1953, là bảo vệ của quỹ tín dụng phường Nguyễn Thái Học, ở tổ 50, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái) đang trên đường từ cơ quan về nhà, khiến ông Giảng tử vong 2 ngày sau đó.

Tuy nhiên, điều đáng nói là sau khi vụ tai nạn chết người xảy ra thì trên mạng xã hội facebook xuất hiện những dòng chữ của một kẻ máu lạnh với nội dung rất hả hê khoe đã đấm chết cụ già 60 tuổi và kêu gọi "anh em" đánh lô đề. Ngay lập tức, cộng đồng mạng đã phản ứng rất dữ dội và bất bình với chủ nhân dòng chữ này. 

Sau khi thông tin cá nhân bị phơi bày, thanh niên có tên K.M.C.B đã xóa tài khoản trên Facebook của mình.

Trước vụ việc này, ThS tâm lý Đinh Đoàn nhìn nhận, vấn đề xuống cấp đạo đức của một bộ phận thanh thiếu niên không còn là chuyện báo động nữa, mà nó đã trở thành sự thật rồi, bây giờ phải tìm ra các biện pháp hữu hiệu để xử lý dứt điểm, thông tin trên VTC News.

Theo ông Đoàn, nói đến sự xuống cấp của giới trẻ thì phải nhìn lại giới “không còn trẻ”. "Giới trẻ là tấm gương phản chiếu một phần nào đó lối sống của người lớn đấy chứ! Người lớn gây bạo lực với nhau, sao lại mong con trẻ ngoan ngoãn? Người lớn vô cảm, vô tâm cũng nhan nhản đấy thôi", ông Đoàn bức xúc.

Do đó, theo ông Đoàn, tìm cách “chữa chạy” những thói xấu của giới trẻ mà quên uốn nắn, nhắc nhở ý thức của người lớn cũng giống như chữa bệnh chỉ chữa triệu chứng, mà không chữa căn nguyên, gốc rễ sinh bệnh. Người lớn làm gương sáng, có ý thức giáo dục từ trong gia đình đến trường học, chương trình giáo dục giảm bớt “dạy chữ”, tăng cường “dạy người” bằng các hoạt động thiết thực, không quá chú ý đến dạy kiến thức, kỹ năng sống mà phải giáo dục giá trị sống, bởi giá trị sống mới là động cơ thôi thúc hành động của con người.

Theo luật sư Phạm Thanh Bình trả lời trên Vnexpress, "Kẹo Mút Chơi Bời" lên mạng đưa ra lời lẽ vô văn hóa, vô cảm về cái chết của người gặp nạn chỉ vi phạm về phương diện đạo đức, thể hiện nhân cách lệch lạc, bệnh hoạn chứ chưa cấu thành tội phạm cụ thể. Ngay cả khi là người ngồi sau chiếc xe máy gây ra tai nạn thì cũng chưa có cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự với anh ta.

Lê Nguyên (tổng hợp)