Bác sĩ Trần Văn Nguyên - Trưởng khoa Tiết niệu -  Bệnh viện đa khoa Cần Thơ đã bị tạm đình chỉ công tác vì đã... lỡ tay cắt luôn hai quả thận của bệnh nhân Hứa Cẩm Tú (Thới Lai, TP. Cần Thơ).

TIN BÀI KHÁC
Kỳ án hiếp dâm: Nguyễn Đình Tình không phải đi tù
Học ĐH để ra chợ bán rau, chạy xe ôm?

Ngôi làng nam nữ sợ không dám lấy nhau

Váy tiền tỷ của Lý Nhã Kỳ là hàng nhái?

Đan Trường từng bị dàn xếp giải thưởng

5 dòng xe máy loạn giá nhất năm 2011


Hôm qua (12/12) ông Lê Hùng Dũng, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cùng đại diện Lãnh đạo Sở Y tế đã trực tiếp làm việc với Ban giám đốc Bệnh viện đa khoa TP. Cần Thơ về trường hợp của bệnh nhân Hứa Cẩm Tú (thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ). Theo đó, lãnh đạo UBND TP Cần Thơ đã chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ phải nhanh chóng làm rõ vụ việc và xử lý theo quy định. Riêng bác sĩ Trần Văn Nguyên - Trưởng khoa Ngoại Tiết niệu sẽ bị tạm đình chỉ mổ trong thời gian cấp trên làm rõ vụ việc.
Chị Hứa Cẩm Tú sau khi bị cắt hai quả thận, sức khỏe của chị vô cùng yếu (Ảnh: Đất Việt)
Trước đó, chị Hứa Cẩm Tú sau khi khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa TP. Cần thơ được bác sĩ Nguyên giải thích thận trái của chị Tú bị ứ nước độ III và có sạn thận nên phải mổ. Mổ xong, gia đình chị Tú thấy sức khỏe của chị Tú yếu lạ thường và đem việc này hỏi bác sĩ. Gia đình chị Tú đã được bác sĩ giải thích, chị Tú bị thận móng ngựa, trong quá trình mổ, máu chảy quá nhiều, nhưng ê kíp mổ không cầm máu được. Để cứu sống bệnh nhân, bác sĩ đã chọn giải pháp cắt cả hai quả thận.

Vụ việc khiến gia đình chị Tú vô cùng bức xúc, chồng chị anh Nguyễn Thiện Trí đã làm đơn gửi tới cơ quan chức năng nhờ can thiệp. Ngay sau đó, Bệnh viện cam kết hoàn trả viện phí, hỗ trợ tiền để chị Tú nuôi con và chạy thận miễn phí suốt đời. Tuy nhiên, gia đình rất lo lắng với cơ thể không có hai quả thận như vậy, chị Tú có thể sống được bao lâu. Câu hỏi này bản thân bệnh viện cũng không trả lời được.

Với bệnh lý của chị Tú (thận móng ngựa), trên báo Pháp luật TPHCM, PGS-TS-BS Trần Ngọc Sinh, Trưởng khoa Ngoại - Tiết niệu, BV Chợ Rẫy, cho biết thận móng ngựa (horseshoe Kidney) là một dị tật bẩm sinh, thận dính nhau, có nhiều hình dạng, có khi có đến 3-4 trái thận và tỉ lệ mắc là 1/400 người. Với loại thận này thì việc siêu âm, CT không rõ hoặc người thiếu kinh nghiệm sẽ khó phát hiện...Thận móng ngựa thường có nhiều biến chứng nên trước khi mổ phải nói rõ cho gia đình biết là rất nguy hiểm, có thể cắt một quả. Nếu trướng nước hai bên, khi mổ bệnh nhân sẽ bị mất máu nhiều, nguy hiểm đến tính mạng.

Bác sĩ Sinh cho biết, hiện tại giám đốc BV Chợ Rẫy đã có ý kiến là sẽ ghép thận miễn phí để chị đủ sức khỏe nuôi con với điều kiện phải có người cho thận. Ngoài ra, còn phải hỗ trợ kinh phí thuốc men cho chị vì sau ghép, mỗi tháng phải tốn chừng 10 triệu đồng tiền thuốc.

Mẫn Chi (tổng hợp)