Bệnh nhân được chỉ định mổ nội soi cắt một bên thận trái, còn thận phải vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, trong quá trình mổ, bác sĩ đã cắt hết cả hai quả thận.

TIN BÀI KHÁC


Vụ việc hy hữu trên xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ, bệnh nhân là chị Hứa Cẩm Tú (37 tuổi) ngụ tại ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ.

Theo lời anh Nguyễn Thiện Trí (42 tuổi)- chồng chị Tú, ngày 5/12, sau khi khám bệnh và chụp CT scaner ở Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ, các bác sĩ cho biết thận phải của chị Tú vẫn hoạt động tốt, thận trái bị ứ nước độ III và có nhiều cặn nên phải mổ. Kết quả này trùng khớp với chẩn đoán siêu âm của Bệnh viện Đa khoa huyện Thới Lai mà vợ anh khám trước đó.


Chị Tú rất hoang mang khi hai quả thận đã bị cắt bỏ (Ảnh: Dân trí)

Khoảng 8 giờ ngày 6/12, ca mổ cho chị Tú được bắt đầu do bác sĩ Trần Văn Nguyên- Trưởng khoa Ngoại thận tiết niệu là trưởng kíp. Tới khoảng 10 giờ cùng ngày, ca mổ hoàn thành, bác sĩ Nguyên thông báo chị Tú có 2 thận trái dính vào nhau nên đã được cắt bỏ, bên thận phải vẫn giữ nguyên, hoạt động bình thường và sẽ được chuyển về phòng hồi sức. Tuy nhiên chờ đến hết sáng 7/12, gia đình anh Trí vẫn chưa được gặp chị Tú.

Đến khoảng 13h ngày 7/12, anh Trí mới nhận được tin vợ đang nằm ở phòng chăm sóc đặc biệt với tình trạng sức khỏe rất yếu, toàn thân sưng phù. Anh Trí tá hỏa và đưa vợ đi siêu âm và kiểm tra nhiều lần và bàng hoàng khi nghe tin chị Tú không còn quả thận nào!

Quá bức xúc trước thái độ tắc trách của các bác sĩ, anh Nguyên và gia đình đã yêu cầu bệnh viện làm rõ. Hai bên gia đình nạn nhân và bệnh viện cũng đã có buổi trao đổi, giải trình với nhau. Ông Lê Quang Võ, Giám đốc BV Đa khoa Cần Thơ đã xác nhận vụ việc bệnh nhân Hứa Cẩm Tú bị cắt 2 quả thận là có thật. Bác sĩ Nguyên nhận một phần trách nhiệm về mình nhưng cho rằng đó là rủi ro nghề nghiệp, khi phẫu thuật đã sơ suất làm rách thận phải, bệnh nhân lại có thận móng ngựa nên không thể cầm máu, vì vậy, bác sĩ đã tự quyết định cắt bỏ luôn thận phải để giữ mạng sống cho bệnh nhân mà không cần hỏi ý kiến, cũng không thông báo cho người nhà.

Sự việc gây xôn xao trong giới y học. TS.BS Thái Minh Sâm, phó khoa tiết niệu Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, cho biết trên báo Tuổi trẻ: “thận móng ngựa” là một dị dạng bẩm sinh hiếm gặp và thường chụp CT sẽ thấy được. Ngoài ra, một số nhà chuyên môn cũng cho biết, các bác sĩ có thể bảo tồn quả thận cho bệnh nhân bằng cách sửa những dị tật và chỉ khi thận bị ứ nước quá lâu, chức năng thận bị mất hoàn toàn, các bác sĩ mới đành phải cắt bỏ quả thận đó cho bệnh nhân.

Câu chuyện đau lòng trên xảy ra thêm một lần nữa khiến người dân cảm thấy hoang mang khi đặt cược tính mạng của mình cho các lương y. Chỉ vì bác sĩ tắc trách mà chị Tú sẽ phải chạy thận suốt đời hoặc phải chờ ghép thận, trong khi gia cảnh thì lại rất khó khăn. Hai vợ chồng sống bấp bênh, quần quật làm việc nuôi ba đứa con nhỏ nhưng vẫn chẳng đủ ăn...

Trước vụ việc này, lãnh đạo bệnh viện hứa sẽ hoàn trả lại toàn bộ viện phí. Bác sĩ Nguyên cũng hứa trả chi phí chạy thận suốt đời cho chị Tú. Tuy nhiên, hiện sự việc vẫn gây rất nhiều bức xúc, nặng nề cho gia đình anh Trí- chị Tú. Phía bệnh viện cũng cho biết, sẽ họp hội đồng chuyên môn để tìm ra nguyên nhân dẫn đến việc cắt mất hai quả thận của bệnh nhân Hứa Cẩm Tú và có kết luận chính thức để kiểm điểm xử lý trách nhiệm cụ thể.

Thủy Anh (tổng hợp)