- Dư luận ồn ào vì scandal vi phạm bản quyền ca khúc “Đường cong” của nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong chưa kịp lắng xuống, Idol Uyên Linh đã vấp phải luồng phản ứng gay gắt khi có tên trong đề cử giải Cống hiến 2010.

Giải âm nhạc Cống Hiến hàng năm là giải thưởng được tổ chức nhằm ghi nhận sự nỗ lực lao động nghệ thuật của các ca sĩ, nhạc sĩ cùng với đứa con tinh thần của họ là các album, chương trình âm nhạc trong năm đó. Điều đặc biệt ở đây là giải thưởng được trao bởi bình chọn từ các nhà báo uy tín thuộc lĩnh vực văn hóa nghệ thuật của hơn 100 đầu báo trong cả nước.

Cộng đồng báo chí đang xôn xao hỏi nhau không biết vì lý do gì Uyên Linh được đề cử trong giải thưởng này? Mới vừa tập tễnh bước chân vào con đường ca hát được hai tháng, cô ca sĩ trẻ đã gặp phải đủ thứ tiếng tăm không hay, nào là chảnh, hét cát-xê cao, xuống sức khi hát live, nhạt nhòa với đĩa đơn đầu tay, nặng nề hơn nữa là liên tiếp vi phạm bản quyền ca khúc “Đường cong”…


Rõ ràng công chúng cũng thấy là ngoài chương trình Vietnam Idol vừa kết thúc, Uyên Linh vẫn chưa có một dự án âm nhạc hay tham gia một chương trình nào khác ghi dấu nơi khán giả.  Với những “thành tích” chủ yếu là scandal, liệu cái tên Uyên Linh có thể sánh vai cùng với các dấu ấn trên sân khấu ca nhạc như Thanh Lam, Tùng Dương, Đức Tuấn, Hà Anh Tuấn

Những ngày qua, trong các bài báo về chủ đề thần tượng đã đăng tải trên VietNamNet, rất đông khán giả đã bực mình lớn tiếng rằng Uyên Linh sao có thể so đọ với Thu Minh mà đòi “soán ngôi” trình diễn ca khúc độc quyền “Đường cong”, “Uyên Linh đã ghi nhận được gì trong lòng khán thính giả mà đòi đặt cô ấy lên địa vị Diva?” Thậm chí, nhiều ý kiến còn phủ nhận sạch trơn thành quả của Uyên Linh và khẳng định rằng bài báo chỉ là để PR cho tên tuổi mới nổi của cô ca sĩ trẻ.

Cũng có ý kiến ủng hộ Uyên Linh, cho rằng năm qua sự xuất hiện của Uyên Linh đã góp phần tạo nên một cơn gió mới trong thị trường âm nhạc, có sức lôi cuốn số đông khán thính giả chú trọng tính chất thưởng thức âm nhạc chứ không chỉ là các màn hở đùi, lộ ngực, khoe thời trang hàng hiệu...

Hát song ca một bài chưa có nghĩa là đứng ngang hàng trên sân khấu
Nhà báo Hữu Trịnh, đại diện ban tổ chức cho rằng BTC đã tham khảo rất nhiều ý kiến của các phóng viên, tuy nhiên tinh thần là đánh giá cao sự sáng tạo và đóng góp phong phú cho đời sống âm nhạc đại chúng nên việc ca sĩ đó có biểu diễn một bài hát đi chăng nữa cũng không ảnh hưởng tới tiêu chí của giải cống hiến.

Tuy nhiên, với quá trình hoạt động ngắn ngủi và “bề dày” những chuyện lình sình như thế, liệu có nên đưa tên Uyên Linh vào danh sách đề cử Cống hiến, lại là giải thưởng được trao tặng cho thành tựu của năm 2010?

Danh sách các giải đề cử Giải cống hiến 2010:

Chương trình của năm:

- Điều còn mãi (Vietnamnet)

- Ngọn lửa cao nguyên (Y Moan)

- Sao Mai Điểm hẹn (VTV)

- Vietnam Idol (VTV)

- Yêu (Thanh Lam - Tùng Dương)

Album của năm :

- Bây giờ... biển mùa đông (Đức Tuấn)

- Bộ đội (Thái Thùy Linh)

- Cock-tail (Hà Anh Tuấn)

- Li ti (Tùng Dương)

- Những tình khúc Phú Quang (Tấn Minh)

 Nhạc sĩ của năm:

- Lưu Thiên Hương

- Mai Khôi

- Lê Cát Trọng Lý

- Nguyễn Hải Phong

- Huy Tuấn

 Ca sĩ của năm:

- Tùng Dương

- Thanh Lam

- Uyên Linh

- Hà Anh Tuấn

- Đức Tuấn

·         Trần Quang