- Đạo diễn Đỗ Minh Tuấn tiết lộ với bạn đọc VietNamNet chuyện hậu trường làm phim "Bí mật Eva"...

TIN LIÊN QUAN:

- Phim "Bí mật Eva" của anh được coi là bộ phim mở màn dòng phim Chick Flick của Việt Nam. Anh có ấn tượng với bộ phim Chick Flick nào của nước ngoài không? Anh thấy dòng phim này có gì thú vị?


- Thực tình mà nói, ấn tượng về phim Chick Flick kiểu Mỹ hầu như chưa có trong đầu tôi. Trước khi làm Bí mật Eva nhà sản xuất có đưa cho tôi hai bộ phim loại này là Sex and the cityNhững bà nội trợ kiểu Mỹ nhưng chỉ có phụ đề tiếng Trung Quốc nên tôi không xem được. Vì thế, khó có thể nói là thích hay không thích dòng phim này.

Khi làm Bí mật Eva, thấy phim được rất đông khán giả háo hức chờ đợi, nhiều gia đình rủ nhau cả nhà xem, tôi mới thấy được lợi thế của dòng phim này. Nhiều bè bạn của tôi, trong đó có cả những người dẫn chương trình chuyên nghiệp của Đài THVN như anh Hoài Nam đã than thở với tôi: “Đến khổ vì cái phim của anh. Nhiều lúc bận quá những vợ vẫn cứ ốp phải xem, không cho bỏ sót tập nào!"(cười). Khán giả tăng gấp đôi gấp ba là nhờ chị em phụ nữ thích phim!
-Tại sao anh quyết định làm một bộ phim Chick Flick, thể loại còn khá mới mẻ với phim Việt dù khán giả VN đã quá quen với những bộ phim dạng này của Mỹ? "Bí mật Eva" có gì khác với các phim về gia đình và phụ nữ anh đã làm?
- Khi được mời làm Bí mật Eva tôi định không nhận lời vì đang triển khai dự án phim 1001 chuyện Osin. Nhưng sau khi đọc 5 tập đầu kịch bản Bí mật Eva tôi đã quyết định nhận lời vì nó đã khơi dậy trong tôi một cảm hứng mới về những gì đời thường vừa gần gũi vừa hài hước, gắn với những phụ nữ có trình độ văn hóa cao ở môi trường thành phố. Tôi nhận làm vì dự cảm được thành công và vì muốn thử nghiệm làm phim kiểu mới.

Lần đầu tiên nhận làm phim về những nhân vật trung lưu có đời sống vật chất khá giả như các nhân vật trong Bí mật Eva tôi muốn khám phá những khía cạnh bất hạnh, thiệt thòi trong đời sống gia đình của họ. Tôi muốn các nhân vật của mình dù sống trong những căn hộ sang trọng đầy tiện nghi, ăn mặc toàn hàng hiệu, sử dụng xe và điện thoại di động xịn nhất nhưng họ vẫn là những những con người chân thật, gần gũi, có những cảnh ngộ gia đình giống như hàng triệu con người khác nghèo khổ hơn, có trình độ học vấn thấp hơn.


Có lẽ vì thế mà Bí mật Eva lôi cuốn được sự chú ý của đông đảo khán giả ở cả nông thôn và thành thị, ở mọi lứa tuổi, mọi cảnh ngộ, nhất là các khán giả nữ. Các em bé đến lớp cũng sôi nổi bàn về Bí mật Eva. Đài THVN cho biết đã có hàng ngàn lá thư của khán giả gửi đến bày tỏ sự yêu thích với bộ phim.
- Được biết, chị Hoàng Oanh là người "ngoại đạo" với điện ảnh, nhưng có rất nhiều xử lý tại trường quay cũng như chỉ đạo diễn xuất khiến anh và mọi người tin cậy. Phải chăng anh cần có một người hiểu tâm lý và ứng xử của phụ nữ trong các quan hệ gia đình nên đã chọn một “phó đạo diễn tay ngang” là bà xã của mình?

- Gọi vợ tôi là phó đạo diễn “tay ngang” hay “ngoại đạo” thì cũng không đúng lắm. Vì hơn 20 năm qua cô ấy đã tham gia làm 15 phim, 5 phim nhựa và 10 phim truyền hình, trong vai trò thư ký, trợ lý đạo diễn và phó đạo diễn, đóng góp với tôi rất nhiều ý hay cho nhiều phim, thậm chí gợi ý cả một cái kết rất táo bạo cho phim Người đàn bà nghịch cát. Khi làm Bí mật Eva, Oanh đã giúp tôi khá đắc lực, từ việc chọn diễn viên, chỉ đạo hóa trang phục trang, đến việc biên tập lại kịch bản, dàn cảnh, chỉ đạo diễn xuất, làm kế hoạch quay.

Nhân vật Sen Osin nhà Minh Tâm nhiều người không thích, thậm chí ghét cay ghét đắng, vai này cũng là một đóng góp của Oanh. Tôi casting mãi không ưng ai vào vai này, thành ra cứ phải lùi lại bối cảnh nhà Minh Tâm. Cô ấy lẳng lặng gọi một  diễn viên đến đoàn cho tôi xem. Tôi ưng ngay. Hóa ra đó là cô diễn viên nhà hát kịch nói TW đã đóng một vai quần chúng ở bối cảnh trước đó, được cô ấy cho quấn lại tóc, độn lại ngực nên tôi không nhận ra.

Nhiều diễn viên phụ khác Oanh chọn khá đắc địa như vai Phan người yêu Hoài Anh, vai Khánh họa sỹ đương đại, vai Hằng người yêu Tân, vai Quân nhà thơ tâm thần, vai Khuất say rượu chồng Liễu… Khi phim lên sóng phải làm cuốn chiếu, có những ngày tôi đi hòa âm, giao cho cô ấy chỉ đạo quay, anh em trong đoàn thú vị lắm. Kể như vậy để thấy rằng cảm quan phụ nữ và hiểu biết về tâm lý của phụ nữ trong sáng tác đã ít nhiều giúp cho Bí mật Eva gần với sự chờ đợi và tiếp nhận của các khán giả nữ mà dòng phim chick Flick hướng tới.


- Làm "cấp trên" của vợ có mệt không?
- Cũng nhiều lúc mệt và căng thẳng lắm, thậm chí về nhà còn tranh cãi nhau quyết liệt về cách xử lý cảnh phim. Như một cảnh quay về Minh Tâm, khi Tâm đang tư vấn cho khách thì trợ lý của cô về trước, tôi cho Tâm tạm dừng tư vấn để gửi chiếc áo về cho Bảo Trinh, vừa để cho đời hơn, vừa xác định cô ta là hàng xóm nhà Bảo Trinh làm tiền đề cho việc dồn hai nhân vật phụ làm một cho đỡ vụn. Oanh không đồng ý cách xử lý này, cho rằng tôi làm hỏng nhân vật. Vì theo cô ấy Minh Tâm đã được xây dựng là một nhà tư vấn nghiêm túc, đầy tinh thần chuyên nghiệp, không thể đang tư vấn lại để khách chờ để làm việc riêng, tỏ ra không tôn trọng khách. Hai người tranh luận căng thẳng dọc đường, đến mức cô ấy bực quá nhảy xuống xe đi bộ, không để tôi đèo nữa.
- Nghe nói anh sẽ làm tiếp phần sau của Bí mật Eva?
- Vâng, nhà sản xuất có cho biết rất nhiều khán giả gửi thư về Đài THVN đề nghị làm tiếp Bí mật Eva phần hai. Tôi cũng đã chuẩn bị tinh thần để làm tiếp, nhưng phải có thời gian chuẩn bị kịch bản nên chưa thể nói trước bao giờ sẽ tiếp tục phim này. Nhưng dù sớm dù muộn, chúng tôi cũng sẽ cố gắng giữ được phong độ của 70 tập phim đã chiếu và tìm thêm nhiều cái mới mẻ hấp dẫn  để không phụ lòng mong đợi của khán giả.

- Ở nước ngoài, đặc biệt là Mỹ, họ có nhiều chất liệu là những tiểu thuyết bán chạy nghiêng về đối tượng phụ nữ để chuyển thể lên màn ảnh. Nhưng ở VN thì hơi khó kiếm. Anh có thấy tiềm năng của dòng phim này ở VN ?
- Làm phim theo tiểu thuyết ăn khách cũng gặp nhiều khó khăn khi nhân vật và bối cảnh đã được khán giả định hình theo trí tưởng tượng riêng, tùy theo kinh nghiệm sống và trình độ của mình. Vì thế điện ảnh không nên trông chờ vào văn học. Không có các tiểu thuyết bán chạy về phụ nữ để chuyển thể chúng ta vẫn có thể có những bộ phim hấp dẫn thuộc dòng phim Chick Flick trong bối cảnh phim ảnh ngày càng tràn ngập.

Vấn đề là nhà sản xuất biết tổ chức kịch bản, dám đầu tư đúng lúc và có chiến lược tiếp thị khôn ngoan. Thành công của Bí mật Eva trước hết là do nhà sản xuất đã có ý tưởng hay, các biên kịch đã cho ra một kịch bản hay, hấp dẫn. Đội ngũ biên kịch phim truyền hình dài tập của Việt Nam hiện nay có nhiều tác giả rất giỏi, chỉ cần biết chọn mặt gửi vàng, đầu tư đúng mức và biên tập có nghề thì sẽ tạo ra được những bộ phim hay, không cần trông chờ vào các tiểu thuyết ăn khách. Tất nhiên, cũng phải tìm được đạo diễn hợp với từng phim.
Hoàng Vy