- Mấy ngày nay, dư luận xôn xao bởi việc công bố chùm ảnh nude “toàn tập” và tuyên bố “vì môi trường” của người mẫu Ngọc Quyên.

Bộ ảnh mới nhìn qua thì tưởng là nét căng, tô vẽ cho vẻ đẹp thiếu nữ như của Ngọc Quyên (nhiếp ảnh gia Tô Thanh Nghiệp thực hiện) nhưng vừa công bố đã bị giới chuyên môn bàn tán xôn xao ở hậu trường là vẫn còn có quá nhiều “lỗi nghiệp vụ” như tư thế khiên cưỡng, nhiều điểm không thật, giống ảnh foto shop, ánh sáng quá phẳng, âm u, không tôn được vẻ đẹp cơ thể người mẫu. Và thật khó đối diện thẳng thừng với sự “lột trần” nhân vật mà không cảm thấy “có vấn đề” khi nội dung bức ảnh chẳng liên quan gì đến thông điệp bảo vệ môi trường.


Nhiều nhiếp ảnh gia đã bình luận ở hậu trường rằng miễn là người mẫu chịu cởi quần áo ra trước ống kính, mà thời nay quá nhiều thiếu nữ dễ dàng “cởi đồ” để gây sốc và nổi tiếng, thì hễ ai có tiền mua máy ảnh mà chả chụp được nude. Cho nên các bộ ảnh thường gây ham muốn, tò mò trước một cơ thể lạ, chứ tuyệt nhiên không thấy lối cảm vẻ đẹp ở trong cách cắt cúp hình, cách trình bày vẻ đẹp của cơ thể được ca ngợi: lúc trong sáng, lúc e thẹn, lúc đam mê trên nét mặt người thiếu nữ...

Dư luận vẫn chưa quên vụ triển lãm ảnh nude suýt thành công của nhiếp ảnh gia Thái Phiên. Công chúng bàn tán ồn ào, người ủng hộ người phản đối, giới chuyên môn không ra mặt nhưng cực nhiều ý kiến cho rằng những người lãnh đạo văn hóa đã có con mắt nhận xét tinh tường về mặt thẩm mỹ, “cứu nguy” cho không khí làng ảnh vốn đã không mấy tươi tắn khỏi bị thêm một vố nhem nhuốc nặng hơn.

Công tâm đánh giá đúng lao động của nhiếp ảnh gia Thái Phiên, tác giả “Xuân thì” đã hăng say chụp thể loại nude nhiều năm, gian nan, vụng trộm, cố gắng bằng mọi cách vì nghề. Và sau nửa đời lao động thì đương nhiên có nhiều “ngón nghề” đã được nâng lên đến mức “đẳng cấp” trong cách xử lý ánh sáng, góc máy, số lượng tác phẩm đã thành một kho, đủ thành tựu để mà so sánh và nâng tầm nghệ thuật. Đã đến thế, mà vẫn cứ bị “lời ra tiếng vào”, bị soi mói, chê bai là dung tục, thị hiếu tầm thường.


Thế mới biết, ảnh nude thực sự là một con đường hẹp cho những ai dám dấn thân. Thêm nữa, từ việc hăm hở muốn nude và chụp nude đến sản phẩm nude xem được là một câu chuyện không những rất xa nhau mà còn khác hẳn nhau.

Minh Thành