- Chưa bao giờ độc giả lại "no và đã con mắt" như thời điểm vừa qua bởi ngập tràn những bức ảnh nude và bán nude của các người mẫu, người đẹp hoạt động trong lĩnh vực giải trí. Và kỳ lạ ở chỗ những bức ảnh đó đều nhận khen ít, chê nhiều. Nam vương Tiến Đoàn, một trong những người mẫu từng có những bức ảnh nude gây xôn xao dư luận đã có cuộc trải lòng xung quanh chuyện chụp ảnh nude...



Các trang báo đang nóng hơn bao giờ hết với những thông tin và lời bình phẩm cho những bức ảnh khỏa thân của một loạt người mẫu, người đẹp, điển hình nhất là các bức ảnh của Ngọc TìnhNgọc Quyên. Là người từng bị chỉ trích bởi những bức ảnh nude, bạn nhìn nhận sự việc này như thế nào?

- Tôi không nghĩ mình sẽ trả lời những vấn đề gắn liền với tôi cũng như trực tiếp đến công việc người mẫu của tôi như thế này. Tuy nhiên, nếu đơn giản chỉ là để chị biết cảm nghĩ của tôi - vâng của chính tôi thôi, không hề liên quan và đương nhiên cũng không mang tính nhắc nhở một bạn người mẫu trẻ nào khác, tôi rất vui lòng trao đổi cùng chị.

Trước khi đi vào những câu hỏi mang tính "thời sự" của chị, với cá nhân là một người mẫu cũng như của một khán giả tôi có một số nhận xét từ cả hai phía trong lẫn ngoài cuộc. Đầu tiên, tôi không chỉ trích bất kì một tấm hình nude nghệ thuật nào bởi tôi là người mẫu và như chị biết tôi cũng đã từng có nhiều hình bán nude trước đây.

Nếu chị có tham khảo các thông tin về hoạt động người mẫu trên thế giới thì tôi chắc chắn chị biết được là 99% siêu mẫu nam quốc tế đã từng chụp hình khỏa thân. Tôi từng thấy rất nhiều người trầm trồ với những tấm hình người mẫu nude để quảng cáo các dòng sản phẩm cao cấp như D&G, CK…bởi vì đó là "người nước ngoài" và cũng bởi nó thực sự rất nghệ thuật với cái nhìn của những chuyên gia.



Ở Việt Nam không loại trừ nhiều người mẫu chụp ảnh nude để thực hiện những "âm mưu" riêng - PR để nổi tiếng chẳng hạn?

- Nói đến nghệ thuật thì có nhiều người nhận xét là người mẫu chúng tôi khoác cái áo mang hai chữ "nghệ thuật" để biện minh cho việc chụp hình nude của mình, tôi cũng không hoàn toàn phản đối. Với cá nhân, với những tấm hình bán nude đã từng chụp, tôi không quá tự hào là nó đầy chất nghệ thuật nhưng tự hào là vì tất cả những tấm hình đó được đăng tải trên các tạp chí uy tín, được kiểm duyệt đàng hoàng trước khi đến với độc giả.

Với con mắt của người khán giả bình thường, không phải tấm ảnh nude nào tôi cũng cho là nghệ thuật (ngay cả ảnh của tôi cũng vậy). Việc lưu giữ những khoảnh khắc thanh xuân là đúng, nhưng tôi không đồng tình với việc dùng những tấm hình không có ý tưởng nghệ thuật để đem đến công chúng nhất là giới trẻ.

Nhiếp ảnh gia Thành Nguyễn - người từng chụp cho anh những bộ anh nude gần đây "phản ứng" trước báo chí nói rằng có dạo khi anh bị dư luận lên tiếng phản đối về những bức ảnh nude thì lại nói rằng những bức ảnh dùng hiệu ứng ftoshop chứ không phải anh hở như trong hình và theo nhiếp ảnh gia này đáng ra anh nên nói thật, thừa nhận đó là hình thể, cơ bắp của anh 100%, có fotoshop ở đây chỉ là làm cho da láng mịn hơn mà thôi". Gần đây siêu mẫu Ngọc Tình khi bị chỉ trích về những bức ảnh nude cũng đổ lỗi cho kỹ thuật fotoshop,... "Đổ lỗi" cho người này, cho cái nọ là "căn bệnh" cố hữu của một bộ phận nghệ sĩ?

- Giữa Tiến Đoàn và anh Thành Nguyễn vẫn có một quan hệ rất tốt đẹp. Chắc chắn tôi sẽ không tiếp tục đôi co chuyện này trên mặt báo bởi đơn giản có thể gặp mặt và trò chuyện dễ dàng với anh ấy. Chuyện fotoshop có hay không, ít hay nhiều thì không quan trọng bằng tấm hình đẹp hay là không, nghệ thuật hay không và nó ở mức độ nào. Còn trên phương diện người đọc, tôi lại nghĩ một cách khác. Tôi nghĩ là anh Thành Nguyễn khen tôi có body đẹp ấy chứ. (cười)



Phong trào chụp ảnh nude của người nổi tiếng đã và đang ảnh hưởng đến nhận thức cũng như hành động của một bộ phận giới trẻ. Không chỉ các cô gái tuổi ômai mà ngay cả những chàng trai đang độ tuổi mới lớn ngày càng tạo ra các “cơn sốt” bởi những tấm hình hở hang. Là người nổi tiếng, lại từng có ảnh nude, có bao giờ anh tự hỏi, phải chăng mình có lỗi khi đã tiếp tay cho trào lưu ấy?

- Tôi không thể phủ nhận điều này. Mặc dù biết là trong thời đại ngày nay thế giới đã trở nên "phẳng" thì không lý gì với internet chúng ta lại khó khăn để kiếm những tấm hình nude của "sao" quốc tế, nó nhan nhản bởi khả năng lan truyền rất cao. Cho nên, hành động lấy muối bỏ bể cũng không là gì cả bởi kết quả cũng vẫn thế nhưng tôi vẫn cho đấy là một hành động tiếp tay.

Đến giờ anh hối hận vì mình đã chụp ảnh nude?

- Tôi đã băn khoăn rất nhiều nên mặc dù những bức hình bán nude của tôi có đẹp hay nghệ thuật như thế nào đi chăng nữa, tôi nghĩ mình sẽ không thực hiện nếu được làm lại một lần như vậy nữa. Nếu được nói điều gì thì tôi chỉ muốn nói hai từ "Xin lỗi" nếu những bức hình tôi đã tham gia có ảnh hưởng đến nhận thức của một bộ phận giới trẻ Việt Nam.

  •  Sơn Hà