- Đó là hiện tượng của "Ván cờ người" - cuốn tiểu thuyết hiện thực Trung Quốc đang rất ăn khách hiện nay


Có nhiều người đặt ra câu hỏi: tại sao mỗi quốc gia đều có những thú vui đặc trưng, nước Anh là quần vợt, Mỹ là bóng chày, Nhật Bản là kiếm thuật còn ở Trung Quốc thì đó chính là mạt chược?


Ở Trung Quốc khá phổ biến trò chơi mạt chược, đây là một trò chơi không phân biệt nam, nữ, già, trẻ. Người chơi thường là những người giàu sang hay có địa vị cao trong xã hội. Thông qua trò mạt chược này, tác giả Vương Thụ Hưng đã xây dựng nên một câu chuyện đầy cơ trí, mưu mô và thủ đoạn. Ở đó có những cao thủ chơi mạt chược và đằng sau “bộ mặt thật” của những cao thủ ấy sẽ hiện lên một xã hội hiện thực của Trung quốc với tính cách, lối sống và thú đam mê của các nhân vật. Không những thế, trong “Ván cờ người” còn có những tình cảm bùng cháy mãnh liệt.

Trong “Ván cờ người”, nổi lên cuộc sống của ba nhân vật, Hồ Bằng, Trình Văn Hòa và Dương Oánh Oánh. Hồ Bằng là một người chơi bài rất giỏi nhưng chưa bao giờ anh ta chơi lớn. Văn Hòa làm việc tại ngân hàng, vì mải chơi mạt chược mà bỏ vợ là Dương Oánh Oánh ở nhà buồn chán. Dương Oánh Oánh đã mời Hồ Bằng đến nhà chơi mạt chược để giải sầu. Kể từ đó cuộc sống gia đình và con đường công danh của các nhân vật này bị biến động. Trình Văn Hòa phải vào tù vì tội tham ô, nhận hối lộ dẫn đến sự chấn động ở chốn quan trường. Kết thúc của Văn Hòa cũng lí giải rằng, cuộc sống là một vòng tròn luôn luôn biến đổi, mỗi người đều có vận mệnh riêng. Và sự tính toán, xoay sở của Hồ Bằng cũng không thể thoát ra khỏi vòng tròn ấy.

Sự phát triển của dòng văn học hiện thực thường đến từ phương Đông, đặc biệt là Trung Quốc. Văn học Việt Nam cũng từng nổi lên những gương mặt của Nguyễn Công Hoan, Vũ Trụng Phụng.... tuy nhiên các tác giả văn học hiện đại ngày nay thường đi sâu vào những uẩn ức, triết lý hay những đề tài giật gân câu khách, những vấn đề nhân sinh về tính dục… Mặc dù vậy, tính xã hội mạnh mẽ vẫn tồn tại trong các tác phẩm điện ảnh Việt như  “Cảnh sát hình sự”, “Chạy án”, "Không cân sức" ..... và được nhiều người yêu thích

Tác giả  Vương Thụ Hưng đã xây dựng một cốt truyện khôi hài, dí dỏm, khắc họa nhân vật rõ nét. Con đường công danh thăng trầm, tình cảm của con người trên bàn mạt chược được phóng đại, vẽ lên một xã hội thu nhỏ với nhiều loại người trở thành một bộ “đánh bạc” đặc sắc.

“Ván cờ người” không phải là cuốn sách mô tả những kiến thức hay tiểu xảo về cách chơi mạt chược nhưng lại đi sâu miêu tả tỉ mỉ các cuộc tái ngộ của những cao thủ chơi trò này. Điều đó mang lại cho người đọc nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Qua đó, tái hiện một cách khá chân thực về đời sống sinh hoạt của nhân dân và hiện thực xã hội Trung Quốc lúc bấy giờ.

Vân Sam