- "Tôi cũng có tới 20 năm làm phim ở Úc trước khi đến với Hollywood. Các nhà làm phim phải bắt đầu từ chính sân nhà của mình đã. Bạn không thể tới Hollywood được khi chưa chiếm được trái tim của khán giả trong nước", đạo diễn phim "Salt" nói.


Phillip Noyce chinh phục tất cả những những người trò chuyện với mình. Mang theo vài cuốn sách Từ đường làng đến Hollywood vừa được phát hành với phiên bản tiếng Việt và những câu chuyện thú vị về con đường chinh phục kinh đô điện ảnh thế giới.

Buổi tọa đàm với đạo diễn Phillip Noyce tại HN đã thu hút rất nhiều người quan tâm, từ những người đang làm trong lĩnh vực điện ảnh đến các sinh viên đang học (Ảnh: Nguyễn Hoàng)


Phillip Noyce tới Hà Nội tháng 10/2010 với tư cách Chủ tịch BGK LHP quốc tế Việt Nam lần thứ nhất. Lần này ông trở lại Việt Nam để chia sẻ kinh nghiệm làm phim và nhân dịp ra mắt cuốn tự truyện "Từ đường làng đến Holywood".

Đạo diễn lừng danh sinh năm 1950 tại New South Wales, Australia. Ông bắt đầu làm phim năm 18 tuổi với thể loại phim ngắn và phim tài liệu trước khi đạo diễn phim truyện dài đầu tay, Backroads, năm 1977. Một năm sau đó, ở tuổi 28 Phillip Noyce viết kịch bản và đạo diễn Newsfront (1978), bộ phim sau đó giành giải Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Kịch bản gốc hay nhất tại Australian Film Awards và là bộ phim Australia đầu tiên được chiếu tại LHP New York.


12 năm làm việc tại Hollywood, Phillip Noyce cho ra hàng loạt bộ phim tên tuổi cộng tác với các ngôi sao nổi tiếng bậc nhất. Đó là: Clear and Present Danger (1994) với Harrison Ford, Dead Calm (1989) với Nicole Kidman, The Bone Collector (1999) với hai ngôi sao đoạt giải Oscar Denzel Washington và Angelina Jolie. Ông trở lại Australia làm phim và rồi sau đó lại gây chấn động thế giới với hai bộ phim đình đám của năm 2002 là The Quiet American (Người Mỹ trầm lặng) và Rabbit-Proof Fence (Hàng rào ngăn thỏ).


Nói về sự "xâm lăng" của Hollywood trên toàn thế giới, Phillip Noyce nói rằng ở nước ông, Australia, một quốc gia nói tiếng Anh, mỗi khi có phim Mỹ trình chiếu, đa phần khán giả đều chuyển sang phim Mỹ. Trong khi đó, Việt Nam lại là một quốc gia khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ, lịch sử... Đây chính là lợi thế của phim Việt và chỉ có người Việt mới làm được phim cho người Việt xem. Và vì những bộ phim có nội dung đặc biệt liên quan đến Việt Nam như Người Mỹ trầm lặng không nhiều. Phillip Noyce cũng chia sẻ rằng ông cũng đã bắt đầu nghĩ đến việc làm một phim ở Việt Nam.

Angelina Jolie trong bộ phim đình đám "Salt" của đạo diễn Phillip Noyce

Trong những ngày có mặt ở Hà Nội vừa qua, Phillip Noyce đã dành cho VietNamNet cuộc phỏng vấn, dù ngắn ngủi nhưng đã chuyển tải những thông điệp quý giá.

Phóng viên: - Tại sao ông trở đi trở lại VN nhiều lần trong thời gian ngắn như vậy?

Đạo diễn Phillip Noyce: - Thực sự tôi sẽ còn quay lại nhiều lần nữa (cười). Mọi người ở đây làm cho mỗi chuyến thăm của tôi thêm thú vị, Còn 1 lý do nữa là hiếm thấy có một xã hội nào thay đổi nhanh chóng như ở đây. Mà mỗi cấp độ lại càng thay đổi nhiều hơn. Điều quan trọng nữa là khi dõi theo những người trẻ tuổi ở trong nước, tôi thấy dường như họ có thể làm được bất cứ điều gì. Gặp gỡ những người trẻ tuổi tràn ngập năng lượng như vậy, tôi cảm thấy rất hào hứng khi được trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với họ. Chính xác hơn là họ giúp tôi có thêm nhiều năng lượng.

Tại sao ông lại chọn Việt Nam, nước châu Á đầu tiên, để phát hành cuốn "Từ đường làng đến Hollywood" (Backroads to Hollywood) của mình?

Bởi vì tôi có mối quan hệ đặc biệt với điện ảnh Việt Nam, với sinh viên Việt Nam và những nhà làm phim VN. Chính vì vậy tôi rất muốn chia sẻ những kinh nghiệm trong cuốn sách với khán giả Việt Nam. Ở các quốc gia nói tiếng Anh, cuốn sách này đã được bán khá rộng rãi nhưng với các quốc gia châu Á như VN, nó nên đuợc chuyển ngữ sang tiếng Việt để đến với độc giả VN tốt nhất.

- Các đạo diễn đến từ những quốc gia nói tiếng Anh vốn đã khó để tạo dựng tên tuổi tại Hollywood huống hồ các đạo diễn châu Á và VN. Theo ông họ cần có kỹ năng như thế nào để tạo dựng tên tuổi trên trường quốc tế. Là tác giả của cuốn sách Từ đường làng đến Hollywood, ông có thể chia sẻ kinh nghiệm gì với các nhà làm phim VN?

Chỉ đạo diễn xuất cho Jolie trong phim bom tấn "Salt".

Vấn đề là hãy bắt đầu từ sân nhà của mình. Tôi cũng có tới 20 năm làm phim ở Úc trước khi đến với Hollywood. Các nhà làm phim phải bắt đầu từ chính sân nhà của mình đã. Bạn không thể tới Hollywood được khi chưa chiếm được trái tim của khán giả trong nước. Hãy bắt đầu chinh phục khán giả từ chính nơi này.

- Bộ phim gần đây nhất của ông được nhiều khán giả VN biết đến là Salt, với sự tham gia diễn xuất của Angelina Jolie, một diễn viên hết sức nổi tiếng ở VN. Ông có thể nói gì về cô ấy?

Tôi đã từng làm việc với Angie 10 năm trước khi chúng tôi làm phim Bone Collector. Vẫn là cô ấy nhưng hoàn toàn thay đổi. Trái tim vẫn vậy nhưng cô ấy đã trưởng thành hơn rất nhiều. Buồn thay cô lại chính là người tù trong trái tim của. Cô ấy là một ngôi sao, lại sống cùng một siêu sao như Brad Pitt. Điều đó tạo thành một bức tường vô hình và sống trong đó thật là khó, làm cô ấy không thể thoát ra được. Tôi cũng rất khâm phục Angie vì cô ấy vẫn giữ được trái tim và tâm hồn của mình để làm việc và thành đạt như hôm nay.


Hoàng Vy