- Trở về từ cuộc thi Sao Mai 2011 với giải nhất dòng dân gian, Lương Nguyệt Anh vẫn còn nguyên vẹn cảm xúc hạnh phúc mà cô cho rằng "lâng lâng đến khó tả". Rất thẳng thắn, cô thừa nhận mình từng được "đàn chị" Tân Nhàn dẫn đi nâng mũi trước cuộc thi.


NSND Thu Hiền và NSND Thanh Hoa tư vấn bài vở

- Ai là người tư vấn và dựng bài vở cho bạn ở cuộc thi Sao Mai năm nay?

- Đó là NSND Thu Hiền và NSND Thanh Hoa. Hai cô đều hết lòng giúp đỡ tôi trong việc chọn bài hát cũng như dựng bài. Thú thật là tôi rất biết ơn vì thành công của tôi hôm nay có sự hỗ trợ rất lớn từ hai cô.

- Bạn là học sinh của giảng viên Thu Lan ở Nhạc viện quốc gia sao không nhờ cô ấy mà lại tìm đến NSND Thu Hiền và NSND Thanh Hoa? Cả NSND Thu Hiền và NSND Thanh Hoa đều ngồi trong thành phần ban giám khảo chấm chung kết khu vực và chung kết xếp hạng, họ sẽ có sự ưu ái dành cho bạn?

- Cô Thu Lan cũng có sự tư vấn bài vở cho tôi nhưng năm nay có quá nhiều học sinh của cô đi thi. Riêng 9 thí sinh vào chung kết xếp hạng đã có 3 thí sinh là tôi, chị Phương Thanh và Khánh Ly là học sinh của cô.

Còn việc NSND Thu Hiền và NSND Thanh Hoa trong thành phần ban giám khảo, tôi nghĩ rằng các cô chấm điểm cho tôi hay thí sinh khác sẽ phải công tâm vì theo tôi được biết theo quy định của ban tổ chức nếu giám khảo nào chấm điểm cho thí sinh quá chênh lệch so với điểm các giám khảo khác thì kết quả ấy sẽ bị hủy bỏ.


Gương mặt Lương Nguyệt Anh thanh thoát hơn kể từ sau khi nâng mũi

- Năm 2009 bạn từng thi Sao Mai nhưng chỉ dừng ở top 9. Bạn đã rút được kinh nghiệm gì cho bản thân để giành chiến thắng trong cuộc thi năm nay?

- Sao Mai 2009 tôi bị chê hát bị "chảy", để cảm xúc lấn át và cách hát giống ca sĩ Tân Nhàn. Nhận ra điều đó và cùng với những lời khuyên của thầy cô và các anh chị ca sĩ đi trước, năm nay tôi đã sửa gần như hoàn toàn những nhược điểm đó và được một giám khảo khen là hát "văn minh" hơn.

- Bạn vừa nhắc đến Tân Nhàn. Hình như trước cuộc thi bạn đã được đàn chị này dẫn đi sửa mũi?

- Vâng. Chị Tân Nhàn đúng là dẫn tôi đi sửa mũi. Thay đổi diện mạo một chút tôi thấy mình có vẻ gặp vận may hơn thì phải. (cười)

Bố mẹ là "đại gia" của tôi

- Đêm chung kết Sao Mai lúc MC xướng tên bạn giành giải nhất dòng dân gian tôi thấy bạn lớ ngớ rồi nước mắt chảy dòng dòng. Lúc đó hình như bạn không tự tin rằng mình chiến thắng?

- Tôi quá bất ngờ và sung sướng và òa khóc luôn. Vì thực ra hai người chị Phương Thanh và Bích Hồng cùng thi dòng của tôi cũng hát xuất sắc trong đêm đó.

- Có thông tin cho rằng, bạn là thí sinh chịu khó đầu tư nhất như việc nhờ, "thuê" các nhạc sĩ phối bài thậm chí đặt mua một loạt áo dài với số tiền lên đến hàng chục triệu đồng/ một chiếc phục vụ cho cuộc thi năm nay?

- Về các bản phối tôi may mắn có được sự hỗ trợ tận tình từ phía các nhạc sĩ thân quen. Họ giúp tôi trên tinh thần anh em giúp đỡ. Còn trang phục, đúng là tôi có đặt mua 4 chiếc ở nhà thiết kế David Minh Đức. Cái đắt nhất là 30 triệu đồng. Năm 2009, tôi cũng thi Sao Mai đi thuê áo dài và chỉ dừng ở top 9 nên năm nay phải quyết mua thôi cho nó may mắn. (cười)

Tôi cũng xin nói thêm là không chỉ riêng tôi mà nhiều thí sinh khác cũng có sự đầu tư cho cuộc thi năm nay. Như chị Bích Hồng chẳng hạn. Chị ấy cũng rất cẩn thận khi mời các nhạc công hỗ trợ cho mình ở các phần thi cũng tốn chi phí đấy chứ.


Lương Nguyệt Anh với chiếc áo dài của NTK Minh Đức

- Bạn còn có cả chuyên gia trang điểm riêng đi theo và còn đưa theo cả gia đình vào Huế mấy tuần trời để cổ vũ. Bạn có "mạnh thường quân" đứng sau để hỗ trợ phải không?

- Đúng là tôi có người trang điểm riêng đi cùng để giúp về mặt hình ảnh. Còn bố mẹ, vì muốn động viên con gái vừa là dịp đi tham quan nên đã hộ tống tôi ở Huế. Tất cả các chi phí của tôi ở cuộc thi Sao Mai đều do bố mẹ tài trợ.

Bố tôi từng làm ở Đài truyền hình Bắc Giang, đã nghỉ hưu được một số năm và chuyển qua công việc kinh doanh cùng mẹ. Có thể nói bố mẹ là "đại gia" của tôi, không có "mạnh thường quân" nào giúp tôi như chị đặt vấn đề cả.

Tôi chưa có người yêu

- Bạn đang đeo chiếc nhẫn đính hôn trên tay là có ý gì?

- Tôi xin đính chính ngay là vì nó không vừa các ngón tay khác nên tôi phải đeo ở ngón áp út. Đây không phải là nhẫn đính hôn. Thôi, có lẽ tôi phải tháo nó ra để khỏi bị thắc mắc. (nói rồi Lương Nguyệt Anh tháo chiếc nhẫn có đính một viên đá và cho vào túi sách của mình - PV)


Chân dung Lương Nguyệt Anh

- Tôi cứ thắc mắc là bạn có mối quan hệ với một "ông anh" mà chơi thân với hai nghệ sĩ Xuân Bắc và Thành Trung là như thế nào?

- Ôi, sao chị biết thông tin này hay thế nhỉ?. À, đó là người anh rất thân của tôi thôi. Anh ấy chơi thân với nghệ sĩ Xuân Bắc và nghệ sĩ hài Thành Trung nên chúng tôi có dịp được gặp gỡ và anh em làm bạn với nhau. Chỉ đơn giản thế thôi chứ hiện giờ tôi vẫn chưa có người yêu mà.

- Sau vài ngày sau khi đoạt giải, bạn thấy cuộc sống có những thay đổi? Những lời mời biểu diễn, những lời tán tỉnh có tăng lên không?

- Tán tỉnh thì chưa thấy nhưng lời mời biểu diễn thì có, thậm chí cát xê cao khiến tôi giật mình. Đó là lời mời diễn ở Nga với giá cát xê là 120 triệu nhưng tôi chưa nhận lời. Trước khi thi Sao Mai năm nay tôi đã tốt nghiệp thủ khoa hệ trung cấp và thi đỗ vào hệ đại học. Sau cuộc thi này là vào năm học mới nên tôi không muốn thầy cô nói tôi bỏ bê chuyện học hành. Bốn năm ở trường tôi đều được học bổng và tôi muốn giữ điều đó.

- Ở Hà Nội, bạn đang ở nhà thuê hay ở nhà người quen?

- Tôi ở nhà bố mẹ mua cho mình đã được mấy năm nay rồi. Em gái tôi mới đỗ Nhạc viện quốc gia, sắp tới sẽ lên Hà Nội ở cùng tôi.

- Cảm ơn Lương Nguyệt Anh về cuộc trò chuyện!

Sơn Hà