- Nhạc sĩ “Bác đang cùng chúng cháu hành quân” gửi gắm những tâm sự quyết liệt khi nhận lời tham gia BGK cuộc thi “Đây biển Việt Nam”.

Phóng viên: - Cảm xúc của nhạc sĩ khi biết tin VietNamNet đứng ra tổ chức cuộc thi “Đây biển Việt Nam”?

Nhạc sĩ Huy Thục: - Rất hoan nghênh VNN tổ chức cuộc thi này, còn phối hợp cả với Hội Nhạc sĩ và Hội Nhà văn nữa thì tầm cỡ và quy mô của cuộc thi càng lớn. Tôi là nhạc sĩ quân đội nhưng ngay cả bên quân đội cũng chưa phát động được thành một phong trào sáng tác rộng lớn như vậy. Nhưng trước hết là tính nhân văn của cuộc thi đã đánh động vào tình yêu quê hương đất nước của đại đa số người Việt.

Nước ta là nước thuần nông và nhân dân sống ở biển, ven biển nhiều lắm nhưng trong nghệ thuật và cụ thể là âm nhạc thì chúng ta còn rất thiếu mảng đề tài này.

Cũng đã có những tác phẩm có nhắc đến biển đảo nhưng chưa nói được hết những ao ước, tấm lòng của ngư dân bám biển và ý chí kiên cường với non sông, đất nước, với hải đảo.

Nhạc sỹ Huy Thục nhận lời tham gia BGK "Đây biển Việt Nam"

Nhạc sỹ Huy Thục nổi tiếng với nhiều tác phẩm khí nhạc và các ca khúc: “Bác đang cùng chúng cháu hành quân”, “Tiếng đàn Ta-lư”, “Cô gái Pa Kô”, “Ơi dòng suối La La”, “Tiến lên chiến sĩ, tiến lên đồng bào” (Phổ thơ Hồ Chí Minh), “Đợi” (thơ Vũ Quần Phương), “Trăng khuyết”…

- Theo nhạc sĩ thì tính chất nghệ thuật thuần túy của ca khúc viết về biển đảo có mâu thuẫn với tiêu chí phổ cập và sức ảnh hưởng trong công chúng?

- Mỗi tác giả có sự lựa chọn và hướng đi riêng của mình. Nhưng nên xác định rõ mục đích cuối cùng đối tượng của mình là ai. Tính chất chuyên nghiệp phải cộng với sự phổ cập thì mới thành tác phẩm đương đại. Trong khi đó, các nhạc sĩ của mình toàn làm mất lòng công chúng. Người ta nghe tác phẩm mà cứ nghĩ đó chưa phải là của mình.

Có những bài hát chỉ để thưởng thức nhưng người dân sẽ thấy rất gắn bó với chính cuộc sống của họ, một số bài khác lại chỉ để hát vào sáng sớm khi ra khơi hoặc chiều tối khi trở về làng. Thậm chí, cả những ngôi làng không có tấc đất mà toàn thể dân làng trôi nổi trên thuyền thì thế nào? Đã có ai viết bài hát về họ chưa? Cô giáo nào sẽ đến dạy những em bé lênh đênh cùng bố mẹ? Sau cơn bão tan, các thuyền lại cởi dây, nhổ neo, ra khơi như thế nào?

Người nhạc sĩ già hy vọng "Đây biển Việt Nam" sẽ tìm ra những tác phẩm lớn về tình yêu quê hương, đất nước


Ca khúc "Bác đang cùng chúng cháu hành quân" (Nguồn: You tube)

Trẻ em về miền núi đến lớp vất vả thế nào mọi người biết rồi, nhưng hình như chúng ta quên trẻ em miền biển? Nếu từ cuộc thi này, mà ra được 1-2 ca khúc xúc động về các em bé miền biển thì công chúng sẽ thực sự hưởng ứng mạnh mẽ.

Thế mới là tính đa dạng của âm nhạc chứ không phải lúc nào cũng hát hành khúc hay ngợi ca. Không sợ sự mâu thuẫn, nhưng tôi nghĩ rằng BGK của “Đây biển Việt Nam” cần chú trọng tính đa dạng của âm nhạc thì cuộc thi sẽ thành công.

- Nếu chỉ là văn nghệ sĩ thuần túy thì rất dễ để lên tiếng và phán xét. Nhưng khi tham gia Ban giám khảo sẽ rất dễ bị đồng nghiệp phản ứng tiêu cực. Nhạc sỹ có ngại điều đó?

- Thực sự là đến với cuộc thi “Đây biển Việt Nam”, các nhạc sĩ đều nhìn thấy cái tâm của nhà tổ chức, bởi vì nguyên việc vận động cho đủ kinh phí để cuộc thi diễn ra trôi chảy đã là quá khó trong lúc kinh tế khủng hoảng như hiện tại.

Hơn nữa, mục tiêu phát động một phong trào sáng tác vì tình yêu quê hương đất nước đã sáng lấp lánh như ngôi sao trên mũ người chiến sĩ, cho nên không ai trông chờ đến cuộc thi này để tìm kiếm tiền tài.

Tôi hoàn toàn tin tưởng vào BTC và Ban giám khảo cuộc thi. Tôi nghĩ, không dám thừa nhận tài năng của người khác là hèn. Chắc hẳn các văn nghệ sĩ khác cũng hiểu điều đó. Bằng chứng là “Đây biển Việt Nam” mới phát động trong một tháng nay nhưng đã có hơn 200 tác phẩm mỗi thể loại được gửi tới BTC và số lượng tác phẩm từ mọi miền đất nước và cả nước ngoài tiếp tục tăng lên chóng mặt mỗi ngày.

Ảnh: Lê Bá Dương

Ca khúc "Tiếng đàn Ta - lư", ca sĩ Lan Anh thể hiện (Nguồn: You tube)

- Các nhạc sĩ trong sáng và tâm huyết vẫn đang ngày đêm miệt mài sáng tác những tác phẩm lớn về đề tài tình yêu quê hương đất nước. Nghe nói nhạc sĩ Huy Thục cũng có tác phẩm mới chưa công bố?

- “Thăng Long Hà Nội những trang vàng” là bản hợp xướng 4 chương mà tôi đã hoàn thành năm 2010. Chương 1 là cảnh Thăng Long mùa đông quá khứ. Chương thứ 2 là mùa xuân với hoa đào hoa quất nở tưng bừng. Chương 3 là mùa hạ, mùa thi, mùa hy vọng. Còn chương 4 là mùa thu – rồng bay, giải phóng Thủ đô, Việt Nam chiến thắng.

Tác phẩm sử dụng dàn hợp xướng 80 người và dàn nhạc giao hưởng 120 người. Tiếc là chưa thể dàn dựng được vì phải mất tới vài trăm triệu đồng.

Để những tác phẩm tôn vinh tình yêu quê hương đất nước được vang lên và đến với công chúng thực sự là rất gian nan. Nhưng tôi bảy mươi tám tuổi rồi, tay không run, mắt không mờ, còn đam mê và tình yêu nên vẫn cứ viết, từ cái nhỏ đến cái vừa và cái lớn. Làm được gì, tôi sẽ làm đến cùng.

Tôi cũng mới viết ca khúc về biển. Sau khi VietNamNet phát động cuộc thi và mời tham gia Ban giám khảo thì tôi đã cất ca khúc đó đi để lúc khác mới dám công bố. Đã làm thì phải công tâm, minh bạch.

Tôi chắc rằng nhiều nhạc sỹ khác cũng mong muốn như tôi, rằng sau khi kết thúc đợt thi này, báo VietNamNet lại mở tiếp ra các đợt thi khác thì hay quá, vì biển và đảo đã gắn liền với đời sống của người dân Việt, và rất cần thiết được phản ánh vào âm nhạc, nghệ thuật.

Nhạc sĩ Doãn Nho gửi ca khúc "Lãnh hải thiêng liêng" tới hưởng ứng cuộc thi

>>Nhạc sĩ Doãn Nho: Đừng lãnh cảm với xã hội

>>Nhạc sĩ Doãn Nho: xấu hổ vì kiện cáo

Nhạc sỹ Doãn Nho đã gửi tới BTC “Đây biển Việt Nam” ca khúc vừa hoàn thành “Lãnh hải thiêng liêng” để hưởng ứng cuộc thi. Không thể nhận lời tham gia BGK “Đây biển Việt Nam, bởi vì nhạc sỹ cho biết ông muốn dành toàn bộ thời gian cho công việc sáng tác.

Năm 2010, nhạc sỹ “Vang mãi khúc quân hành”, “Năm anh em trên một chiếc xe tăng” đã cống hiến một trong những tác phẩm hoành tráng nhất cho thể loại thính phòng VN – thanh xướng kịch “Bài ca dời đô”.

Năm nay, ông đang viết một vở nhạc kịch mới, đảm nhiệm từ kịch bản đến toàn bộ phần âm nhạc cho tác phẩm, dự kiến phải mất khoảng ba năm mới hoàn thành.

Hòa Bình (thực hiện)