- Đạo diễn Lưu Trọng Ninh làm Chủ tịch giám khảo hạng mục Phim truyện nhựa. Cùng ngồi "ghế nóng" với anh là NBK Trịnh Thanh Nhã, NSND Trà Giang, nhà quay phim Đinh Anh Dũng, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên.


Đạo diễn Lưu Trọng Ninh lần đầu tíên nhận làm giám khảo một giải thưởng điện ảnh cũng như một Liên hoan phim trong nước. Đây cũng là lần đầu tiên anh ngồi vào ghế Chủ tịch Ban giám khảo của LHP Việt Nam. Điều này khiến nhiều người bất ngờ bởi lâu nay đạo diễn của phim Khát vọng Thăng Long thường không mặn mà với các giải thưởng điện ảnh hay Liên hoan phim trong nước.

Mới đây, khi được hỏi anh có quan tâm đến việc gửi phim của mình đi LHP VN? Lưu Trọng Ninh đã trả lời thẳng thừng rằng: Không quan tâm lắm. Và quả thực nhà sản xuất Khát vọng Thăng Long đã không gửi phim đi dự LHP 17 mà chọn chiến dịch quảng bá bộ phim tại Mỹ trong cuộc vận động hành lang cho Khát vọng Thăng Long ở cuộc đua Oscar 2012 dành cho Phim nước ngoài hay nhất với tư cách đại diện cho Việt Nam tại giải thưởng điện ảnh danh giá nhất hành tinh này.

ĐD Lưu Trọng Ninh

Song cũng chính vì Khát vọng Thăng Long không dự LHP VN nên  Lưu Trọng Ninh mới được mời vào vị trí giám khảo. Hạng mục Phim truyện nhựa lâu nay vẫn được chờ đợi nhất, bị "soi" nhiều nhất và cũng gây tranh cãi nhất sau mỗi kỳ trao giải. Chính vì vậy, việc ai được mời vào thành phần ban giám khảo cũng rất được quan tâm. LHP Việt Nam năm nay diễn ra trong một năm mà ngành điện ảnh có quá nhiều bê bối, đặc biệt là vụ thất thoát hàng chục tỉ đồng tại Cục điện ảnh mới đây kéo theo sự ra đi của hai vị lãnh đạo Cục cùng sự thay đổi ở thành phần ban chỉ đạo LHP.
 
Tuy nhiên, nhìn vào thành phần ban giám khảo thì thì có thể thấy sự khác biệt so với các kỳ liên hoan trước với sự góp mặt của những cái tên đáng tin cậy, những nhân vật có uy tín trong nghề. Với sự dẫn dắt của Lưu Trọng Ninh, người giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại giải Cánh diều 2011 (phim Khát vọng Thăng Long), một đạo diễn có nghề và nổi tiếng kỹ tính, có thể tin tưởng LHP năm nay sẽ có một kết quả đáng tin cậy.

Hỏi vì sao anh lại nhận ngồi vào chiếc "ghế nóng" là chủ tịch BGK hạng mục Phim truyện nhựa, đạo diễn Lưu Trọng Ninh trả lời anh phải tôn trọng nguyên tắc của giám khảo là không tiết lộ bất cứ thông tin gì nhưng hứa hẹn: "Chắc chắn kết quả LHP năm nay sẽ khác".

  ĐD Bùi Thạc Chuyên
Cùng ngồi ghế giám khảo với Lưu Trọng Ninh còn có NBK Trịnh Thanh Nhã, NSND Trà Giang, nhà quay phim Đinh Anh Dũng, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên. Ban giám khảo đã xem xong toàn bộ 17 phim tại Hà Nội và dự kiến sẽ có mặt tại Phú Yên từ ngày 14/12 để chấm giải.

NSND Trà Giang
LHP Việt Nam diễn ra tại TP.Tuy Hoà, Phú Yên từ ngày 13-17/12 với lễ trao giải, bế mạc ở Nhà hát Sao Mai vào tối 17/12.

  • Hoàng Vy