- Làm phim võ hiệp 3D là một ý tưởng không tồi, khi mà đao kiếm và những cú phi thân cứ trực nhào ra màn ảnh để vồ lấy khán giả. 


Khi thế giới điện ảnh còn chưa hết ngạc nhiên với sự táo bạo của bộ phim 3D gần như phim sex “Nhục bồ đoàn”, điện ảnh Hoa ngữ tiếp tục tung ra bộ phim võ hiệp đầu tiên được làm 3D “Long môn phi giáp”. Nhà sản xuất – đạo diễn Từ Khắc, nổi tiếng với loạt phim võ hiệp như “Địch Nhân Kiệt, Thất kiếm, Hoàng phi Hồng”…, đã nhanh tay lĩnh ấn tiên phong cho sự kết hợp này.

Lý Liên Kiệt và dàn diễn viên đến từ Hongkong, Đài Loan, Trung Quốc trong Long môn phi giáp
Không những vậy, ông còn tỏ ra biết cách để phim ăn khách nhất có thể khi tự tay viết kịch bản và đạo diễn, đặt cho bộ phim cái tên “Long môn phi giáp” để gợi nhớ đến tác phẩm võ hiệp vào hàng kinh điển “Tân Long môn khách sạn” của điện ảnh Hongkong. Dù tác phẩm mới này hoàn toàn khác về câu chuyện và chỉ có vài kết nối nho nhỏ về bối cảnh so với bộ phim trước đó do ông làm nhà sản xuất.

Chưa hết, đạo diễn Từ Khắc còn mời cho bằng được ngôi sao phim võ thuật Lý Liên Kiệt vào vai chính, cũng như thiết kế những màn chiến đấu trên phim trường có hàng chục chuyên gia về phim 3D, trong đó giám đốc 3D là Chuck Comisky, người phụ trách hiệu ứng hình ảnh của “Avatar”.

Dàn diễn viên huy động những tên tuổi ăn khách của điện ảnh Hoa ngữ cũng là điểm đáng chú ý. Đến từ Hongkong có Phàn Thiếu Hoàng, từ Đài Loan có Quế Luân Mỹ, Phạm Hiểu Huyên, từ Trung Quốc là Lý Liên Kiệt, Châu Tấn, Trần Khôn, Lý Vũ Xuân.

Châu Tấn vào vai nữ chính trong phim
Các nhân tố trên giúp “Long môn phi giáp” đủ trở thành dự án phim có triển vọng sinh lãi cao, bất chấp số tiền đầu tư vào hàng kỷ lục là 70 triệu USD. Trong bốn ngày chiếu đầu tiên tại Trung Quốc, bộ phim đã thu về tổng cộng 22,37 triệu USD, chỉ đứng sau bộ phim ra mắt cùng thời điểm “Kim lăng thập tam hoa” của Trương Nghệ Mưu.

Được phát hành đồng loạt tại 17 rạp từ ngày 30/12, nhà nhập phim B.H.D đang đặt nhiều kỳ vọng bộ phim sẽ chiếm lĩnh được phòng vé giữa mùa phim chật chội nhất nhì trong năm.

Đặt trong bối cảnh thời vua Minh Hiển Tông (Trung Quốc) rối ren do thái giám lộng quyền, vua ham mê tửu sắc, “Long môn phi giáp” kể câu chuyện về gã kiếm khách giang hồ Triệu Hoài An (Lý Liên Kiệt) và đồng đạo ra tay nghĩa hiệp, tiêu diệt phe thái giám Đông xưởng thao túng nội cung.

Hiệu ứng 3D, vốn thường được Hollywood dùng cho thể loại hành động, kinh dị, nay phát huy được hiệu quả ở thể loại võ hiệp Trung Quốc
Phe thái giám Tây xưởng do gã đốc chủ võ công cao cường Vũ Hóa Điền (Trần Khôn) ra sức truy đuổi và tiêu diệt họ Triệu để rửa nhục. Những toan tính của hai phe bỗng rối tinh với sự xuất hiện của một nhóm giang hồ đi tìm kho báu và người tình cũ của Triệu Hoài An.

Tiếng vỗ tay tán thưởng khi màn ảnh khép lại là điều có thể hiểu. Bằng cách bủa vây những màn chiến đấu kinh thiên động địa trong suốt hai giờ đồng hồ, bộ phim gần như nhấn chìm người xem trong cảm giác hồi hộp, lạ mắt và choáng ngợp. Trước khi lý trí kéo về giúp họ nhận ra câu chuyện rất lỏng lẻo và không đáng tin.

Hiệu ứng 3D quả thật đã phát huy được hiệu quả, giúp bộ phim quăng vào mặt khán giả đủ thứ, từ dao kiếm, bụi đá, cột gỗ, dây xích, cho tới…nước bọt của ả giang hồ. Hiệu ứng này chỉ bị hạn chế trong một phân đoạn dài duy nhất là cảnh chiến đấu trong bão cát sa mạc giữa Lý Liên Kiệt và Trần Khôn. Ánh sáng, sự phân bố không rõ ràng các lớp cảnh…khiến cảnh này thiếu chiều sâu và độ nét cần thiết.

Nếu khán giả không quá bận tâm về câu chuyện, Long môn phi giáp quả thực là bộ phim giải trí tốt hơn những gì mong đợi.

Minh Chánh