- Ngày 5/4, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu kiểm tra tình trạng khai thác khoáng sản trên cả nước.

Trước tình trạng vi phạm nghiêm trọng về an toàn lao động trong khai thác khoáng sản, đặc biệt là vụ sập mỏ đá Lèn Cờ ở Nghệ An, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu  UBND các tỉnh thành trên cả nước phải khẩn trương rà soát, kiểm tra hoạt động khoáng sản, an toàn lao động tại các mỏ khai thác khoáng sản làm vật liêu xây dựng.

Nếu phát hiện các mỏ đá có biểu hiện vi phạm về an toàn trong khai thác phải kiên quyết đình chỉ hoạt động.

Vụ sập mỏ đá tại Lèn Cờ (Nghệ An) làm chết 18 người và bị thương 6 người - Ảnh: Quốc Huy

Bộ Công Thương được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Lao động – Thương binh xã hội, Bộ Tài nguyên – môi trường, UBND các tỉnh thành kiểm tra toàn bộ hoạt động của khai khoáng làm vật liệu xây dựng trên cả nước. Đặc biệt là các vấn đề liên quan đến thiết kế mỏ, công tác bảo đảm an toàn lao động trong khai thác. 

Ở khu vực phía Nam, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và An Giang là những địa phương có nhiều mỏ khai thác đá. Tại Đồng Nai, chỉ tính riêng TP. Biên Hoà đã có 9 mỏ đá với tổng diện tích khai thác hơn 130 ha.

Hiện nhiều mỏ đá sau khi khai thác để lại các hố sâu rất nguy hiểm. Tuy nhiên, theo ghi nhận của VietNamNet, nhiều khu vực quanh mỏ đá vẫn chưa được rào chắn an toàn.

Chủ mỏ đá Lèn Cờ bị bắt tạm giam

 

Chiều 5/4, Ban lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An cho biết: Sau khi tiến hành khởi tố vụ án sập mỏ đá Lèn Cờ vì vi phạm an toàn lao động, gây hậu quả nghiêm trọng, lúc 11 giờ trưa 5/4, cơ quan CSĐT đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam Phan Công Chín (SN 1964, trú tại xã Nam Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An), là giám đốc Công ty TNHH Chín Mến.

 

Trước đó, khoảng 7 giờ 30 phút sáng 1/4 đã xảy ra vụ sập mỏ đá kinh hoàng khiến 18 người bị chết và 6 người bị thương.

 

Ông Phan Công Chín bị bắt vì tội “Vi phạm an toàn lao động, gây ra hậu quả nghiêm trọng”. Trong quá trình khai thác dẫn đến vụ sập mỏ đá, chủ mỏ đã buông lỏng các quy trình khai thác và không đảm bảo các tiêu chí an toàn cho người lao động.


Quốc Huy


Trung Thanh