- Thương con lấy chồng thiên hạ, lấy vợ nơi xa nên các bậc phụ huynh phải vận dụng hết trí óc để nghĩ ra 1001 cách thức lạ đời nhằm thử thách nàng dâu hoặc chàng rể tương lai khi họ có dấu hiệu bất thường.

Cây tăm, sợi tóc thành “mồi nhử”

Cha mẹ nào cũng mong muốn con cái có cuộc sống hạnh phúc, sung sướng khi lập gia đình. “Lấy vợ xem tông, lấy chồng xem giống” nên các ông bố, bà mẹ vô cùng lo lắng khi con cái lấy người ở xa, không nắm bắt được cả “tông”, lẫn “giống”.
Cha mẹ nào có con trai thì lo con mình lấy phải vợ lười, vợ vụng. Người có con gái thì lo nhất là con gái lấy phải thằng chồng vũ phu, nghiện ngập. 

Với những lo lắng rất chính đáng nên nhiều bậc phụ huynh đã rất sáng tạo để nghĩ ra những chiêu thức kỳ quặc nhằm thử thách dâu, rể tương lai. Nhiều khi chỉ từ những vật dụng nhỏ bé, quen thuộc với cuộc sống hằng ngày như cây tăm, sợi tóc cũng được họ hô biến thành những vật dụng đắc lực cho bài sát hạch dâu, rể. 

“Ai muốn làm dâu nhà tôi chắc chắn sẽ phải vượt qua bài thi “cây tăm và sợi tóc” mà mẹ tôi đưa ra” - K. Sơn (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) hồ hởi nói với mấy cô bạn gái trong giờ ra chơi. Bài thi lạ “cây tăm sợi tóc” của Sơn khiến mấy người bạn gái nhao nhao vì không hiểu. Lúc này Sơn mới thành thật thổ lộ: “Nhà tôi lắm bác gái lắm, mà bác nào cũng “quái”. 

Cha mẹ nào cũng muốn con được hạnh phúc khi lập gia đình (Ảnh: Internet)
Lần trước nhà có giỗ, các bác với mẹ tôi mới ngồi nói chuyện về mấy nàng dâu. Các bác khuyên mẹ tôi khi nào muốn thử con dâu tương lai có chăm chỉ, sạch sẽ hay không thì chỉ cần đặt một cây tăm và một sợi tóc vào góc nhà là biết ngay. Cô nào quét nhà mà sạch làu cả que tăm và sợi tóc thì đó mới là dâu “chuẩn” còn nếu không thì đừng duyệt.”

Hóa ra trước đây chiêu thức lạ đời với “cây tăm và sợi tóc” đã được các bác gái của Sơn tận dụng triệt để và mang lại hiệu quả cao nên giờ đây mang ra để bày kinh nghiệm cho em gái. Mới nghe qua nhưng mức độ “độc đáo” của chiêu thức này có lẽ cũng khiến nhiều cô gái “sởn da gà” về độ “khó xơi”.

Cô Cầu (Hải Dương) thì trở thành “quân sư” cho con gái trong chuyện tình cảm. Có chuyện gì T. Trâm (con gái cô) cũng kể hết với mẹ, nhiều khi chỉ một tin nhắn mà hai mẹ con cũng phải bàn trước tính sau để đi đến sự thống nhất trong tin nhắn trả lời.
Vì vậy nên khi Trâm mang anh người yêu Việt kiều về giới thiệu cô đã rất lo lắng. Trong mọi tình huống nói chuyện với “người lạ” cô luôn rào trước đón sau rằng con cô được cưng như trứng mỏng nên nếu ai không biết cách chiều chuộng thì cô nhất quyết không cho… yêu.

Nỗi lo của cô lớn dần khi sau bữa tối, anh chàng này cứ chốc chốc lại chạy ra nhà vệ sinh. Với kinh nghiệm của mình, cô Cầu tình nghi anh chàng có dấu hiệu… yếu thận, rất không tốt về đường con cái sau này. Dù cho Trâm giải thích rằng hôm đó anh chàng uống nhiều bia nên mới vậy nhưng cô Cầu nhất định không tin.

Trong tay lăm lăm viên thuốc bổ Enavon, cô Cầu tiến lại bên người yêu Trâm mà rằng: “Cháu uống cái này đi, thuốc này bổ lắm. Nhưng nếu có bệnh về thận thì đừng uống vì thuốc này mẫn cảm với những người bệnh thận.”
Chỉ đến khi anh chàng này tròn mắt mà khẳng định rằng không bị bệnh thận nên uống được thì cô Cầu mới vui như mở cờ trong bụng.

“Bẫy thử” vạch mặt kẻ nghiện ngập

Nhiều “bẫy thử” có vẻ rất kỳ quặc nhưng đôi khi hiệu quả của nó thì không thể phủ nhận. Một số “bẫy thử” do phụ huynh đặt ra đã có hiệu quả tốt khi vạch mặt những nàng dâu, chàng rể nhiều “tật”.
Gia đình khá giả, sinh con một bề toàn gái nhưng mấy cô con gái đều ngoan ngoãn lại học hành giỏi giang nên ông Tường (Hưng Yên) rất chiều chuộng các con. Hai đứa lớn nhà ông lấy chồng gần nhà. 

Đó cũng là những chàng được ông duyệt kỹ vì ông nắm rõ “sơ yếu lý lịch” của họ và họ đều chí thú làm ăn, không dính dáng đến nghiện ngập. Chỉ đến khi Hồng Giang, con gái út nhà ông mang người yêu về để xin phép làm đám cưới ông mới ông mới chột dạ. Anh chàng này là người “thiên hạ” nên ông chưa có chút thông tin gì “ngoài lề”.
Những điều ông được biết chỉ là qua lời kể của con gái và dăm ba câu chuyện lúc ông và chàng rể tương lai ăn cơm nên ông lo lắm. Lúc nào ông cũng sợ con gái lấy phải người nghiện thì khổ cả đời.

Đã vậy, khi nhìn thấy làn môi hơi nhạt và cặp mắt hơi trắng hơn bình thường của chàng rể tương lai ông Tường càng hoảng hốt và tìm mọi cách để lấy bằng được… nước tiểu của anh chàng này.
Lần thứ nhất ông “lừa” chàng rể tương lai uống rượu say đến mê mệt rồi đưa vào nhà vệ sinh lấy nước tiểu, bí mật dùng que thử phát hiện người nghiện ma túy để kiểm tra.

Kết quả khiến ông thở phào vì anh chàng này hoàn toàn bình thường. Nhưng để cho chắc ông vẫn nhất quyết mời anh chàng ở lại chơi vài ba ngày để ông giới thiệu với họ hàng.
Anh chàng lúc đầu cũng xin phép được về nhưng ông Tường nhất quyết không cho, ông còn xẵng giọng: “Nếu thế thì không đám cưới đám treo gì hết!” Thực chất là ông muốn làm cái đuôi kiểm soát anh chàng 24/24 xem anh ta có nghiện và lên cơn thèm thuốc không.

Vì bị giám sát nên anh chàng đã không thể có thời gian hút trộm heroin và lên cơn nghiện. Đến lúc đó anh chàng đã lộ nguyên hình là một tên nghiện chính hiệu. Đám cưới được dừng lại đúng lúc.
Đến giờ nghĩ lại, ông Tường vẫn phấn khởi: “Cũng nhờ có cái tính đa nghi chứ không là tôi mất con rồi!”

  • Đinh Thùy