- Nguyên Chủ tịch nước Võ Chí Công qua đời; CSGT ra quân xử lý các “me men” lái xe; không khí trung thu tràn ngập cả nước; hàng loạt ngân hàng giảm lãi suất; 11 triệu học sinh bước vào năm học mới; phá trường gà lớn nhất TP.HCM từ trước đến nay; rộ tin đồn gạo đột biến gây ung thư, vô sinh ở Quảng Bình, nhiều tin đồn thất thiệt, sóng thần ở Quảng Ngãi, bắt cóc trẻ em lấy nội tạng ở Ninh Thuận…, là những thông tin đáng chú ý trong tuần qua.  

LƯỚT NHANH 

- Lễ Quốc tang nguyên Chủ tịch nước Võ Chí Công: Sau một thời gian lâm bệnh nặng, mặc dù được Đảng, Nhà nước, tập thể các giáo sư, bác sĩ tận tình cứu chữa, gia đình hết lòng chăm sóc, nhưng do tuổi cao, bệnh nặng, đồng chí Võ Chí Công đã từ trần hồi 7g17, ngày 8-9-2011 (tức ngày 11 tháng 8 năm Tân Mão) tại Bệnh viện Thống Nhất, TP.HCM. 

Sáng 10/9, lễ viếng ông Võ Chí Công, nguyên ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban bí thư, nguyên Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, nguyên cố vấn Ban chấp hành TƯ Đảng, đã được tổ chức trọng thể theo nghi thức quốc tang tại TP HCM, Hà Nội và tỉnh Quảng Nam - quê hương ông 

- Tin đồn gạo đột biến gây vô sinh: Khoảng từ ngày 5/9, trong địa bàn xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình đã xuất hiện tin đồn ăn gạo từ lúa “P6 đột biến” có thể gây vô sinh, ung thư. 

Dù chỉ là tin đồn, nhưng nó khiến người dân hoang mang và đã xảy ra tình trạng thương lái ép giá, người tiêu dùng nghi ngại.  

Ông Văn Anh Thuyết - Trưởng phòng NNPTNT huyện Quảng Ninh - cho biết, Sở đang phối hợp với phòng khảo sát tại địa phương và sẽ sớm ra thông báo chính thức. 

- Không khí trung thu tràn ngập: Không khí trung thu đã tràn ngập khắp cả nước. Tại các thành phố lớn cũng như các tỉnh thành, các con phố được tô điểm nhiều màu sắc rực rỡ, những đứa trẻ hồ hởi vui chơi trong vòng tay của người lớn.  

Tại Hà Nội, lượng khách đổ về con phố Hàng Mã nổi tiếng đông lên rõ rệt. Toàn bộ khu phố đỏ rực với màu sắc của đèn lồng, cờ hoa và đồ chơi trẻ em. 

- Xử lý nghiêm lái xe uống bia rượu, kể cả xe công: Trao đổi với VietNamNet, ông Trần Ngọc Ánh, Đội trưởng Đội tổng hợp - Phòng CSGT TP. Hà Nội cho biết: Trong đợt cao điểm xử lý người điều khiển ô tô, xe máy có nồng độ bia rượu, sẽ xử lý nghiêm tất cả các trường hợp, kể cả các trường hợp điều khiển xe biển xanh, biển đỏ.

- Tin đồn sóng thần ở Quảng Ngãi: Do tin đồn thất thiệt của kẻ xấu, nhiều người dân huyện Đảo Lý Sơn đã hoảng hốt điện thoại cho nhau và bàn cách chạy lánh nạn. Nhiều người bàn nhau chạy lên núi để tránh. “Lúc đó nhiều người dân dắt theo con nhỏ mang theo mì tôm, nước uống, chăn màn... chạy lên núi cao giữa đảo để tránh...”.

Khi nhận được tin đồn, UBND huyện đảo Lý Sơn đã điện thoại cơ quan chức năng ở tỉnh xác minh và biết kết quả là không có chuyện sóng thần. 

- 32/34 Ngân hàng giảm lãi suất: Theo Vụ Chính sách tiền tệ - Ngân hàng Nhà nước, tính đến hết chiều 8/9 đã có 34 trên tổng số 42 ngân hàng thương mại triển khai công tác điều hành lãi suất trong hệ thống của mình bằng các văn bản hướng dẫn, quy định cụ thể áp dụng cho toàn hệ thống. 

Trước thời điểm diễn ra hội nghị triển khai nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2011 ngày 7-9-2011 đã có 5 ngân hàng thương mại (Đầu tư, Sài Gòn Hà Nội, Việt Nam thịnh vượng, An Bình, Xuất nhập khẩu) điều chỉnh giảm lãi suất cho vay đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu xuống mức 17 -19%/năm (giảm 1-2%/năm). 

- Bắt đầu thanh tra VINALINES: Ngày 9/9, Thanh tra Chính phủ bắt đầu tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý và sử dụng vốn, tài sản tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đối với hoạt động đầu tư dài hạn trong giai đoạn 2007-2010 (từ ngày 1-1-2007 đến 31-12-2010).  

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng năm 2011, Vinalines đã công bố thua lỗ 660 tỷ đồng. Tính đến cuối tháng 6-2011, Vinalines đã góp vốn vào 53 công ty con, công ty liên kết với giá trị khoảng 3.460 tỷ đồng. Theo Thanh tra Chính phủ, thời gian thanh tra sẽ diễn ra trong 75 ngày kể từ ngày công bố quyết định thanh tra tại đơn vị. Tin trên báo Đại Đoàn Kết. 

- Chi hơn 30 tỷ đồng cho dịch tay chân miệng: Trước diễn biến phức tạp của bệnh tay chân miệng, UBND TP.HCM đã cấp thêm 15,6 tỷ đồng mua máy thở; 14,3 tỷ đồng cho việc mua trang thiết bị, sinh phẩm và các công tác tập huấn khác. Sở Y tế TP.HCM cũng cho biết sẽ giành thêm 4,5 tỷ cho công tác phòng chống dịch vào những tháng cuối năm.  

Theo số liệu thống kê mới nhất, tính đến ngày 6/9, TP.HCM đã có 8.343 ca bệnh tay chân miệng, 24 ca tử vong. Trong khi đó, cùng kỳ năm 2010, chỉ có 2.032 ca và 1 ca tử vong.  

- Nới rộng đối tượng được mua nhà thu nhập thấp: Chiều 7/9, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã có buổi làm việc với lãnh đạo các Sở, ngành, Bộ Xây dựng và các chủ đầu tư về  triển khai xây dựng nhà thu nhập thấp (TNT) và các quy định bán nhà. 

Đặc biệt là góp ý về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 34/2010/QĐ-UBND, ngày 16/8/2010 của UBND TP Hà Nội về việc bán, cho thuê, cho thuê mua và quản lý sử dụng nhà ở cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị. 

Theo đó, đối tượng được mua nhà thu nhập thấp đã được nới rộng. Những người có hộ khẩu tạm trú đã có thể mơ tới nhà thu nhập thấp. 

- Thu giữ 380 bánh trung thu rởm: Chi cục Quản lý thị trường TPHCM cho biết, Đội QLTT 3A đã kiểm tra cơ sở sản xuất bánh trung thu Minh Đạt Đồng Khánh tại 115/17 Hưng Phú, quận 8. 

Lực lượng kiểm tra đã tạm giữ 380 bánh trung thu các loại như thập cẩm, bánh dẻo (loại 260gr) do không công bố chất lượng (có công bố tiêu chuẩn áp dụng nhưng đã hết hạn) để xử lý vi phạm.  

- Cứu trẻ sơ sinh bị chôn sống: Các cán bộ Trạm y tế xã Trà Cang, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, vừa cứu sống một bé trai 5 ngày tuổi khỏi bị chôn sống bởi hủ tục ở đây. 

Sản phụ Hồ Thị Yên (SN 1978 trú tại thôn 6, xã Trà Cang) sinh bé trai tại nhà riêng. Sau khi sinh, chị Yên bị tai biến băng huyết và tử vong. Với suy nghĩ và tập tục của người Xê Đăng thì đưa bé phải bị chôn theo người mẹ. 

Chị Hồ Thị Hiếu (SN 1987, trú thôn 7, xã Trà Cang và cũng là người dân tộc Xê Đăng) cán bộ Trạm y tế xã Trà Cang, đã van xin gia đình và dân làng tha chết cho cháu bé.  

Không thay đổi được ý người dân, chị Hiếu đã ôm cháu bé chạy về Trung tâm Y tế huyện Nam Trà My để chăm sóc.

- Ngừng cấp phép khai khoáng: Công văn số 6033a/VPCP-KTN về việc tăng cường quản lý hoạt động khoáng sản trên phạm vi cả nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo, việc cấp phép thăm dò và khai thác khoáng sản sẽ tạm dừng kể từ ngày 30/8/2011 cho đến khi có chỉ đạo mới.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Công thương, Bộ Xây dựng chuẩn bị các nội dung báo cáo Chính phủ tại phiên họp tháng 9/2011. 

- 19 triệu học sinh vào năm học mới: Gần 30.000 trường phổ thông và 13.000 trường tiểu học hôm nay đón khoảng 19 triệu học sinh cả nước vào năm học mới trong ngày "toàn dân đưa trẻ tới trường 

- Công an khẳng định Luyện là hung thủ duy nhất: Đại tá Phạm Văn Minh – Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang khẳng định: Vụ án giết người, cướp vàng gây chấn động dư luận thời gian qua chỉ do một mình Lê Văn Luyện thực hiện.   

Trong lúc đó, Báo Bưu điện VN đăng tải thông tin về nghi án anh họ là đồng phạm với Luyện?  

Thạc sỹ - Nhà giáo ưu tú Trần Đức Thìn – nguyên phó hiệu trưởng Đại học Luật Hà Nội hoài nghi Trịnh Thanh Hồng và thậm chí bố đẻ của Lê Văn Luyện có thể là đồng phạm của tên sát nhân máu lạnh này.  

Trong một diễn biến khác, thông tin  trên báo Giáo dục VN đăng thông tin, Luyện có tới ba ngày sinh khác nhau?  

Trong sổ hộ khẩu của gia đình ông Lê Văn Miên (bố của Luyện) thì chỉ ghi Luyện sinh tháng 12/1993, CMND thì lại ghi ngày 18/10/1993 và trong học bạ, bằng tốt nghiệp đều ghi ngày 17/10/1993.   

- Mẹ ôm con nhảy cầu: Vụ việc xảy ra vào khoảng 17h ngày 9/9 cây cầu nối liền TP.HCM và Bình Dương. Vào thời điểm đó, nhiều người đi đường kinh hãi khi thấy một phụ nữ ôm con nhảy từ trên cầu Phú Cường xuống sông Sài Gòn. Đến hơn 18h cùng ngày, mọi người mới vớt được xác người mẹ, còn cháu bé vẫn mất tích. 

Nạn nhân được xác định là chị Đỗ Thị Thu Hồng (SN 1975, ngụ xã Chánh Mỹ, thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương).  Còn bé gái là Trần Nhã Linh (3 tuổi, con chị Hồng).

- Đánh sập trường gà lớn nhất Sài Gòn: Công an TP.HCM đang mở rộng điều tra về trường gà lớn nhất TP.HCM mà cơ quan này vừa triệt phá vào chiều 9/9 tại khu vực nghĩa trang Bình Hưng Hòa, P.Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân. 

Hiện trường tại trường gà lẫn sòng tài – xỉu cơ quan công an thu giữ tổng cộng gồm: Gần 420 triệu đồng, 1.300 đô la Mỹ, 10 đô la Úc, 79 ĐTDĐ, 86 xe gắn máy, 10 con gà, 2 cặp cựa gà.

Điều đáng nói là trường gà quy mô nói trên hoạt động từ 2 năm nay, mỗi ngày quy tụ hàng trăm người như thế lại chỉ hoạt động cách trụ sợ Công an P.Bình Hưng Hòa A và UBND P.Bình Hưng Hòa A chỉ khoảng 200m.

Hiện phòng PC45 đang tạm giữ hình sự 99 người để điều tra.

- Thực hư tin đồn bắt cóc trẻ em lấy nội tạng: Khoảng 1 tuần nay, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận xuất hiện nhiều tin đồn trẻ em bị bắt cóc, mổ bụng. Những tin đồn này nhanh chóng lan xa, gây xôn xao trong dư luận. Theo tin đồn thì có một nhóm người chuyên bắt cóc trẻ em dưới 10 tuổi.

Nhiều trẻ sau khi bị bắt cóc đã bị mổ bụng lấy nội tạng rồi để lại một số tiền từ 5 - 15 triệu đồng/người tại hiện trường. Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng, đó chỉ là tin bịa đặt.

- Bắt 55 người Trung Quốc lừa đảo: Lúc 8g15 ngày 5/9, lực lượng công an tỉnh Phú Yên phối hợp với Tổng cục an ninh, Bộ Công an bắt quả tang 58 đối tượng, trong đó có 55 đối tượng người nước ngoài và 3 đối tượng người Việt Nam sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi phạm pháp tại các nhà nghỉ trên địa bàn TP Tuy Hòa.

Thủ đoạn hoạt động của chúng chủ yếu là lắp đặt, kết nối mạng internet bất hợp pháp, lấy cắp thông tin rồi sử dụng để lừa đảo. Thường thì chúng giả danh các cơ quan công quyền của Trung Quốc, Đài Loan, gọi điện hù dọa các nạn nhân và yêu cầu họ chuyển tiền vào tài khoản do chúng lập ra.

ĐỌC CHẬM:

Nghe người có "căn duyên" với liệt sĩ kể chuyện: Sau một thời gian ngắn đi tìm mộ liệt sĩ cho chú ruột, ngày trở về, chị sống trong hoảng loạn với những “bóng ma” bộ đội bê bết máu...

Mẹ nghèo đèo con tật nguyền đến trường

Phạm nhân trở thành ân nhân cứu mạng bé gái

Hàng chục người nhập viện vì… ‘vong nhập

Hoang mang khi sống cạnh "kho tàng" vi khuẩn

Ký ức nguyên vẹn về những mùa trăng tháng 8

KỲ QUẶC

Phòng khám tư “cắt cổ” bệnh nhân: Ngày 8/9, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã tiến hành kiểm tra phòng khám đa khoa Việt Hải (số 709 đường Giải Phóng, Hà Nội). Kết quả cho thấy: Phòng khám này đã làm mọi dịch vụ với giá “cắt cổ”...

 

XEM THÊM:

Bác sĩ ‘ngại’ chuyển viện làm bệnh nhi chết oan?

Giám đốc thuê giang hồ giết người xin giảm án

Phú Yên: Hai người tử vong vì cưa bom

Cơ sở dạy nghề cho người khuyết tật bị đập phá

Hồi âm khó hiểu của Sở Y tế Hà Tĩnh

ẢNH

Không khí Trung thu tràn ngập (Ảnh: Trần Chánh Nghĩa)

CLIP