- Trong thời gian qua, báo VietNamNet đã liên tục phát hiện và đăng tải về hàng loạt cái chết bất thường tại Bệnh viện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh). Thế nhưng, mới đây nhất, trong công văn mới đây nhất liên quan đến sự việc, Sở Y tế Hà Tĩnh không hề nhắc tới.

Sau khi Báo VietNamNet đăng tải hai bài về Bệnh viện Cẩm Xuyên: Bác sỹ chần chừ, trẻ sơ sinh tử vong? (đăng ngày 29/8), Viêm phổi, u màng não bã sỹ phán đau bụng (ngày 30/8), và báo T.P ra ngày 31/8 cũng có bài phản ánh, ngày 31/8, Sở Y tế Hà Tĩnh ra công văn chỉ đạo Bệnh viện đa khoa Cẩm Xuyên tổ chức kiểm tra xác minh từng trường hợp cụ thể báo nêu.

Sẽ không có gì đáng nói nếu nội dung công văn chỉ là chỉ đạo bệnh viện kiểm tra vấn đề báo nêu. Thế nhưng, công văn do Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh Phan Thị Ninh ký lại có điều khó hiểu.

Cụ thể là, vụ việc báo VietNamNet phản ánh về Bệnh viện Cẩm Xuyên vừa qua rất được sự quan tâm của dư luận, nhất là ở địa phương. Thế nên, cả 4 bài báo trên VietNamNet đều được Trang thông tin điện tử Hatinh24h.org đã lấy lại loạt bài này để cho bạn đọc trong tỉnh có thêm kênh thông tin để tiếp cận.

Cả 4 bài lấy lại, trang điện tử này đều ghi rõ nguồn từ báo VietNamNet.

Thế nhưng, trong công văn của Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh ký gửi Bệnh viện Cẩm Xuyên, nội dung chỉ nhắc đến bài báo trên báo T.P và bài báo trên trang điện tử.

 Người soạn thảo công văn và người ký trực tiếp không phân biệt nổi báo điện tử và trang thông tin điện tử. Và nghiễm nhiên, không nhắc đến vai trò phát hiện, phản ánh của báo VietNamNet.
 


Điều khó hiểu là người soạn thảo công văn cũng như người ký công văn không phân biệt nổi báo điện tử và trang thông tin điện tử. Và nghiễm nhiên, không nhắc đến vai trò phát hiện, phản ánh của báo VietNamNet.

Do không thể phân biệt, Sở Y tế Hà Tĩnh đã biến trang thông tin điện tử thành báo điện tử Hatinh24h (?!)

“Báo T.P ra ngày 30/8 có đăng bài: Những ca tử vong bất thường tại Bệnh viện Cẩm Xuyên: Do khách quan hay do bác sỹ yếu kém” và Báo điện tử Hà Tĩnh 24h ngày 29/8 có đăng bài: BVĐK Cẩm Xuyên: Bác sỹ chần chừ, trẻ sơ sinh tử vong”, trích nội dung công văn.

Sở Y tế Hà Tĩnh chỉ đạo Bệnh viện Cẩm Xuyên kiểm tra, xác minh từng trường hợp báo nêu. Hồi âm báo T.P và Báo điện tử Hà Tĩnh 24h (?) và báo cáo Sở y tế trước ngày 6/9 để Sở tổ chức chỉ đạo kiểm tra lại và  kiểm điểm những cán bộ, nhân viên vi phạm khuyết điểm (nếu có).

Giám đốc Sở Y tế cũng đề nghị bệnh viện ra soát lại đội ngũ chuyên môn, đặc biệt về chuyên khoa sản. Nếu thấy đội ngũ hiện nay của Bệnh viện chưa đáp ứng được yêu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn huyện, báo cáo Sở Y tế có kế hoạch cử cán bộ tăng cường.

Trước đó, với tinh thần cầu thị, tiếp nhận phản ánh của Báo VietNamNet, ngay sau khi 2 bài đăng trên báo VietNamNet, ngày 30/8, Giám đốc Bệnh viện Cẩm Xuyên đã có công văn gửi VietNamNet và Sở Y tế Hà Tĩnh.

“Trong thời gian vừa qua, báo VietNamNet đã đăng một số bài phản ánh về công tác khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, trong đó đề cập đến vụ việc về tử vong của mẹ con sản phụ Nguyễn Thị Thuận và một số vấn đề còn bất cập khác.

Sau khi báo nêu, Ban giám đốc bệnh viện đã tiến hành họp với các khoa phòng và các cá nhân có liên quan để tiến hành làm rõ những thông tin báo nêu và kết luận xử lý kỷ luật những cá nhân có liên quan. Cảnh cáo đối với Bác sỹ Nguyễn Đình Dương, khiển trách đối với Y sỹ Nguyễn Thị Liên”.

Công văn cũng nêu rõ, Ban giám đốc đã nghiêm khắc phê bình những cá nhân chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm còn gây phiền hà cho nhân dân khi đến khám chữa bệnh tại bệnh viện.

Với tinh thần cầu thị, tiến bộ chúng tôi hoan nghênh và tiếp thu những vấn đề báo đã nêu và xin hứa sẽ không ngừng rèn luyện, đào tạo đội ngũ cán bộ có chuyên môn và có đạo đức nghề nghiệp tốt để làm tốt công tác khám chữa bệnh cho nhân dân huyện nhà.

Duy Tuấn

Giám đốc Bệnh viện Cẩm Xuyên nói gì?
Giám đốc Bệnh viện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) cho rằng, trong các trường hợp mà VietNamNet phản ánh, đội ngũ y bác sỹ bệnh viện đã làm hết sức mình.


 
Bác sĩ chần chừ, bé sơ sinh tử vong?
Những cái chết khó tin nhưng lại tiếp diễn liên tục đối với nhiều bệnh nhân khi tới điều trị tại Bệnh viện huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh).
 

Viêm phổi, u màng não, bác sĩ “phán”... đau bụng
Trên bàn thờ cạnh cửa sổ, chiếc lư hương đã đầy ú những cần hương cháy hết. Thắp một nén hương cho đứa con chết oan uổng, anh Tình (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) ngẹn giọng không thể thốt nên lời.
 

.


Nhất thủ tục, nhì tính mạng bệnh nhân?
Những cái chết “bất thường” ngay tại Bệnh viện huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) vẫn tiếp tục diễn ra. Người dân lo lắng và hoang mang cho số phận của người thân của mình đang phải gửi gắm vào đội ngũ y bác sỹ ở đây...