- “Mặc dù xe của tôi có còi ưu tiên nhưng đi trên các tuyến phố tôi luôn bị tắc đường”, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an TP Hà Nội chia sẻ.

Tướng Nhanh: Nên bán đấu giá xe đua
'Sau khi tịch thu xe đua nên nhanh chóng tổ chức bán đấu giá lấy tiền đưa vào các quỹ đóng góp cho xã hội'.


'Đưa người dân trở về với thời bao cấp'

Gặp các phóng viên, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh nói khá nhiều về các vấn đề 'nóng' của giao thông đô thị hiện nay mà xã hội đang quan tâm.

Theo Giám đốc Công an HN, việc phân làn ở các tuyến đường hiện nay đang khiến lực lượng CSGT, thanh tra giao thông hết sức vất vả.

Với quân số hơn 1.500 người (gồm CSGT và thanh tra giao thông), Công an Hà Nội đang phải 'gánh' nhiều vấn đề.

Bởi, CSGT còn nhiều việc khác để làm, chứ không đơn giản chỉ để làm mỗi nhiệm vụ đi phân làn ở các tuyến đường như hiện nay.

Ông Nhanh cũng tỏ ra bức xúc khi nói về tình trạng thời gian qua trên địa bàn luôn xảy ra tình trạng tắc đường.

Ùn tắc giao thông đang trở thành một bài toán khó giải của Hà Nội (Ảnh: TTXVN).


“Mặc dù xe của tôi có còi ưu tiên nhưng đi trên các tuyến phố luôn bị tắc đường”, ông Nhanh chia sẻ.

Một thực tế không thể phủ nhận hiện nay là số lượng phương tiện tham gia giao thông quá đông, gây ra tình trạng quá tải. Trong khi đó, việc phân làn ở các tuyến phố đang nảy sinh ra những vấn đề mới.

“Việc phân chia làn đường dành cho ô tô thì lớn, trong khi xe máy là phương tịện chủ yếu và tham gia lưu thông đông, nhiều nhất trên phố lại bé hơn vì thế gây nên tình trạng tắc nghẽn. Đây là hệ quả của hạ tầng cơ sở không đủ, thiếu sự phù hợp”, ông Nhanh phân tích.

Bắt đầu cuộc cách mạng về giao thông?
Phân làn hay không, như thế nào cho hợp lý? Hạn chế xe máy ảnh hưởng ra sao với bạn? Thu phí ô tô vào nội đô, nên hay không? Vì quyền lợi của chính mình và cộng đồng, bạn sẽ đưa ra quan điểm?


Ngoài ra, Trung tướng Nhanh cũng thẳng thắn nêu: Việc tham gia lưu thông của các phương tiện xe máy trên các tuyến phố phân làn này cũng có những bất cập. Đó là việc phân chia làn khiến nhu cầu đi, quẹo, rẽ của người điều khiển phương tiện xe máy gặp thêm trở ngại.

Cụ thể, tướng Nhanh nói: “Người dân không thể cứ đi thẳng mãi, tới ngã tư, đoạn rẽ thì họ phải rẽ nhưng nếu gặp tuyến đường phân làn thì họ buộc phải cắt ngang đầu xe ô tô như thế là nguy hiểm và bất cập”.

Khá thú vị khi Giám đốc CA Hà Nội nói về ý thức rất kém khi tham gia giao thông của người dân hiện nay. Ông cho rằng, muốn cải thiện được tình hình, cần phải 'đưa người dân trở về với thời bao cấp', đó là ý thức xếp hàng, trật tự có lề lối.

Cần thu phí và giảm thiếu phương tiện

Bên cạnh những vấn đề 'nóng' đang được dư luận quan tâm, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh cho rằng, để chống ùn tắc giao thông, cần phải sớm tiến hành xây dựng các bãi đỗ xe tĩnh.

Bộ trưởng GTVT nói về ùn tắc nội đô
"Việc hạn chế xe cá nhân sẽ chuẩn bị làm ngay trong thời gian tới, chỉ một số tuyến phố sẽ làm chứ không phải tất cả. Sẽ siết dần xe cộ và các tuyến phố đó phải có phương tiện vận tải công cộng di chuyển...".

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là quỹ đất dành cho việc đầu tư xây dựng giao thông rất ít, chỉ chiếm khoảng 7 đến 8%.

Ông Nhanh nói: "Hiện nay Hà Nội chưa có bãi đỗ xe ô tô trên cao. Trong khi đó đường càng ngày càng hẹp, xe càng ngày càng nhiều. Ô tô cũng leo lên vỉa hè rồi thậm chí các công ty cũng cắt cử người ra phân chia chiếm dụng đất để xe khiến cho vỉa hè ở Hà Nội bị hư hỏng, tan nát”.
 
Nếu việc xây dựng bãi đỗ xe tĩnh được tiến hành sẽ góp phần cải thiện và giải quyết được vấn đề giao thông nóng bỏng hiện nay ở Hà Nội, góp phần giảm thiểu vi phạm việc đỗ xe sai làn đường.

Ngoài ra, cần phải thiết lập lại trật tự ở vỉa hè, bởi hiện này việc vi phạm hành lang vỉa hè rất phổ biến, xảy ra ở trên tất cả các địa bàn quận, huyện. Nhiều vỉa hè bị chiếm dụng một cách tràn lan, trong khi lực lượng công an không thể làm xuể.

Đặc biệt, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh còn cho rằng, cần phải giảm thiểu phương tiện giao thông. Bởi, với tình trạng phương tiện giao thông nhiều như hiện nay, sẽ rất khó để cải thiện tình hình.

Theo đó, cần phải thu phí phương tiện nội thành để hạn chế tối đa tình trạng người dân vào nội thành nhiều như hiện nay, gây ra nhiều điểm ùn tắc giao thông.

Q.Dũng – Gia Văn