- Liên quan đến vụ việc lái
xe Đỗ Hữu Long và nhân viên bán vé Nguyễn Chí Thanh phục vụ trên chiếc xe buýt
BKS: 30K-1550 (tuyến 34) có hành vi chửi mắng, bắt khách quỳ xin mở cửa, ông
Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: “Sở đã có văn bản gửi
cho Công an Thành phố xem xét, nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì cho khởi
tố”.
Sa thải 2 nhân viên xe buýt bắt khách quỳ
Ngay sau khi xảy ra sự việc nhân
viên xe buýt bắt hành khách quỳ mới cho xuống, Hội đồng kỷ luật của Xí nghiệp xe
điện HN (Tổng Công ty vận tải HN) đã ra quyết định sa thải đối với lái xe và phụ
xe.
Hà Nội: Xe buýt cán chết người
Chiếc xe buýt vừa rời bến đón trả khách được hơn chục mét thì bánh sau chèn vào một người đàn ông đi xe máy.
'Bộ trưởng đi xe buýt là cơ hội, thách thức!'
Trong điều kiện này bất cứ ai tham gia giao thông bằng phương tiện gì
đều gây ách tắc. Nếu nói xe buýt gây ách tắc bỏ đi thì đây là một sai
lầm...
|
Ngoài ra, theo ông Linh Sở GTVT Hà Nội cũng có công văn yêu cầu doanh nghiệp xử lý, ngoài lái và phụ xe vi phạm còn phải xử lý tới cả cán bộ quản lý để xảy ra vi phạm, xử lý đơn vị để nhân viên sai phạm theo hợp đồng vận tải đã ký giữa đơn vị với Sở GTVT.
SởGTVT Hà Nội đã có văn bản gửi cho Công an Thành phố xem xét hành vi của tài, phụ Đỗ Hữu Long và Nguyễn Chí Thanh, nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì cho khởi tố. (Ảnh: VnExpress). |
Theo Chánh Thanh tra Bộ GTVT Nguyễn Xuân Hào, trong khi Bộ trưởng đang khuyến
khích người dân đi xe buýt, thì những sự việc như thế ảnh hưởng rất nhiều đến
hình ảnh của loại hình phương tiện này.
Vì vậy, thời gian tới để lập lại
trật tự và hình ảnh của xe buýt, Bộ đã chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội tăng
cường thanh kiểm tra, không chỉ với xe buýt mà với cả hình thức vận tải hành
khách công cộng khác, như taxi.
“Chúng tôi đang nghiên cứu sửa đổi Nghị định 34, trong đó sẽ tăng mức xử phạt vi
phạm đối với nhân viên phục vụ và cả đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực vận tải
hành khách công cộng”, ông Hào nói.
Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, để xảy ra sự việc trên, vấn đề nằm ở chỗ giáo dục
của doanh nghiệp. “Đầu tiên là đơn vị quản lý, phải làm đúng quy định của Thành
phố, làm đúng thì chắc chắn sẽ tốt, làm chưa đầy đủ nên mới vậy”, ông Linh thẳng
thắn.
Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị
(đơn vị được Sở GTVT Hà Nội giao quản lý và điều hành mạng lưới xe buýt của Hà
Nội) cũng cho rằng: Để thiết lập lại trật tự của xe buýt, cần tiếp tục tăng
cường các hoạt động kiểm tra, kiểm soát, thiết lập kênh thông tin để tiếp nhận
và xử ngay của phản ánh của hành khách.
Tuy nhiên, ông Hải cũng khuyến cáo, khi hành khách phát hiện sai phạm của xe
buýt cần tìm đúng địa chỉ để phản ánh, ngoài phản ánh đến đường dây nóng của
doanh nghiệp, có thể báo với trung tâm, thanh tra, công an... những địa chỉ, số
điện thoại của đơn vị này có ở các điểm tuyến, website của các đơn vị.
“Thời gian tới chúng tôi sẽ nghiên cứu tăng chế tài xử lý, đồng thời Trung tâm
đã có văn bản gửi các doanh nghiệp rà soát lại các quy chế tuyển dụng và sử dụng
lái phụ xe, tăng cường thêm những quy chế này để tăng tính giáo dục, răn đe với
lái và phụ xe”, ông Hải cho biết.
Gia Văn