- Việc cháu Phạm Văn Trường bị người phụ nữ hiếm muộn, có con chết lưu bắt cóc đem về nuôi đã thu hút sự quan tâm, chú ý của dư luận xã hội. Tất cả đều hồi hộp, nín thở theo dõi từng diễn biến mới nhất của vụ việc và cùng thở phào nhẹ nhõm sau khi cháu trở về trong vòng tay cha mẹ, người thân vào chiều 8/11.

Vui lây với niềm vui của gia đình cháu Trường

Sự kiện cháu Trường mới sinh được 2 ngày đã mất tích tại bệnh viện Phụ sản Trung ương đã thu hút sự quan tâm, chú ý của dư luận suốt gần 1 tuần qua.

Khi cháu được đoàn tụ với gia đình chiều 8/11, những người xa lạ với gia đình cháu cũng không giấu được niềm vui lớn này. Tất cả đều gửi lời chúc mừng đến cháu và đại gia đình.

Có mặt tại bệnh viện Phụ sản Trung ương chiều 8/11, hàng trăm người khi biết tin cháu Trường sắp về đã đổ dồn ra chờ đợi.

Ai cũng hồi hộp và vỡ òa khi nhìn thấy cháu được bế từ trong xe ra. Nhiều sản phụ cũng sinh con hoặc đang điều trị ở viện đã tỏ ra xúc động.

Cháu bé đã trở về an toàn (Ảnh: MT)


Chứng kiến sự việc, chị Đinh Thu Hương, bệnh nhân đang điều trị tại BV Phụ sản Trung ương hồ hởi hệt như vừa có chuyện vui tìm đến với chính mình: “Mừng quá, cuối cùng thì cháu cũng được về với gia đình. Mấy ngày trước chưa thấy cháu, mọi người trong viện xôn xao bàn tán và ai cũng thương cháu, còn bé quá đã bị bắt, không biết sẽ sống thế nào. Nay thì mọi chuyện đã xong rồi. Phúc nhà cháu vẫn còn lớn lắm”.

Trên các diễn đàn trực tuyến, cảm xúc vui mừng cũng bao trùm topic nói về cháu Trường. Nhiều độc giả cho biết cháu Trường trở về trong vòng tay người thân là tin tức vui nhất họ được đọc trong mấy ngày gần đây.

Trên diễn đàn webtretho, thành viên Mẹ Gốm cho biết: “Cảm ơn các đồng chí công an, cảm ơn báo chí, cảm ơn người lái xe taxi đã cung cấp thông tin quý giá, cảm ơn cuộc đời đã mang con về với gia đình. Đọc báo mà tôi run rẩy từng dòng chữ. Xin chúc mừng đại gia đình đã đoàn tụ”.

Rất nhiều người khác cùng bày tỏ nỗi xúc động trước thông tin này. “Con mình dứt ruột đẻ ra, đau đớn tột cùng mà giờ cũng hạnh phúc tột cùng. Chúc mừng mẹ Thơm, chúc mừng cả gia đình đoàn viên”, các độc giả cùng chia sẻ.

Vừa đáng trách, vừa đáng thương

Ai cũng vui lây với niềm vui của gia đình chị Thơm, ai cũng bức xúc và lên án hành vi bắt cóc cháu Trường của Nguyễn Thị Lệ. Nhưng ở đâu đó, đi kèm những lời trách móc còn là những lời lẽ thương xót.

Nguyễn Thị Lệ đã sai rồi, điều đó không thể chối cãi và cũng không ai chấp nhận được hành vi của Lệ.

Nhưng khi biết rằng Lệ cũng đã chữa trị vô sinh gần 10 năm, đến khi có thai thì bị chết lưu, một mình vào viện để điều trị mà không có người thân đi cùng, nhiều bạn đọc đồn đoán cuộc sống riêng của Lệ ở nhà chồng có lẽ cũng chẳng có hạnh phúc.

Và như lời khai của Lệ tại cơ quan công an, khi mất con, Lệ đã làm liều.

Trong số nhiều độc giả gửi phản hồi về, có những ý kiến cho rằng Lệ không thể vin vào lý do đó để bắt cóc cháu Trường và cũng không thể vin vào lý do đó để biện bạch điều gì, nhưng trong sự việc này, Lệ vừa đáng trách, cũng vừa đáng thương.

Nhiều độc giả đồng tình rằng Nguyễn Thị Lệ cũng là phụ nữ, vì vô sinh, vì mất con mà bắt con người khác là việc làm thiếu tỉnh táo, không có lời nào có thể biện hộ được.

“Cô ấy vô sinh, tôi đồng cảm nỗi đau ấy. Nhưng cô ấy không thể tàn nhẫn như thế được”, một độc giả bày tỏ quan điểm.

Theo ý kiến của số đông, nếu muốn có con, thay vì bắt cóc, Lệ có thể xin con nuôi ở các trung tâm bảo trợ xã hội hoặc các trại trẻ mồ côi nhưng không hiểu vì lý do gì mà Lệ đã không làm như thế.

Lý giải điều này, nhiều độc giả cho rằng có thể Lệ quẫn trí (vì vừa mất con sau gần 10 năm chữa vô sinh, lại vừa cãi nhau với chồng, phải vào bệnh viện điều trị một mình, thai chết lưu cũng không ai biết) nên thị đã không còn tỉnh táo.

“Sao lại khổ sở thế này hả trời? Giận lắm mà cũng thương lắm. Mong họ sớm được bồng bế con yêu của chính mình”, một độc giả chia sẻ.

“Thú thực là từ lúc biết thủ phạm bắt cóc cháu bé là một phụ nữ vô sinh đang khao khát một đứa con thì tôi cứ thấy xót xa thế nào ấy”, thành viên toidangkhoc trên diễn đàn wbetretho bày tỏ.

Ở chiều sâu xa hơn, độc giả Mẹ Vy cho rằng phụ nữ Việt Nam nhiều khi rất áp lực chuyện con cái. Phụ nữ có thể không thăng tiến được, không kiếm được nhiều tiền, không có chức quyền, không có nhan sắc, vv… Tất cả đều không sao cả.

Nhưng nếu không có con thì dư luận coi đó là một khiếm khuyết rất lớn. Nhiều người phụ nữ trước đây bị mang tiếng vô sinh oan và phải ngậm ngùi chịu thiệt.

“Cô ấy đã sai rồi, giờ đây lại đang phải trả giá cho cái sai của mình khi bị gia đình ruồng bỏ, xã hội lên án, nguy cơ tù tội, vv… Cô ấy hiếm muộn, lại mất con, cũng đã quá đau khổ rồi. Tôi đoán cô ấy bị gia đình hắt hủi lắm nên thai chết lưu từ 10/10 mà đến tháng 11 vẫn chẳng có ai quan tâm (nên bắt cóc về mà vẫn nói dối được). Hãy để pháp luật phán xét, chúng ta không nên bình luận với những lời lẽ ác cảm nữa”, thành viên này nói.

Ngọc Anh