- Phố phường Hà Nội thay áo mới đón Giáng sinh; Lương tối thiểu được đề xuất tăng lên mức 3,15 triệu đồng/tháng; Thêm vụ vỡ nợ hơn 200 tỷ đồng tại Hà Nội; Ninh Thuận công bố hết dịch tay chân miệng; Khatoco xin lỗi khách hàng sau vụ điếu thuốc bị nổ; ... là những tin tức thời sự đáng chú ý trong ngày 21/12.

HOẠT ĐỘNG CỦA PHÓ CHỦ TỊCH TQ TRONG CHUYẾN THĂM VN  

Sáng 21/12, tại Hà Nội, ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu các hoạt động thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan. Ảnh: Reuters
 

Sáng 21/12, tại Hà Nội, ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu các hoạt động thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan.

Phó Chủ tịch Trung Quốc đã có cuộc hội đàm với Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh và Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan. Tiếp đó, ông Tập Cận Bình đã được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp.

Cũng trong ngày 21/12, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp Phó Chủ tịch Tập Cận Bình.

Trong sáng 21/12, 8 văn kiện hợp tác đã được ký kết dưới sự chứng kiến của Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

HÀ NỘI THAY ÁO MỚI ĐÓN GIÁNG SINH

Phố phường Hà Nội thay áo mới đón Giáng sinh. Ảnh: VietNamNet
 

Trên các tuyến phố trung tâm Hà Nội, từ cửa hàng đến các tòa nhà, trung tâm thương mại được trang hoàng đèn, hoa lung linh đón chào giáng sinh và năm mới.

 

THÊM VỤ VỠ NỢ HƠN 200 TỶ TẠI HÀ NỘI

Bằng thủ đoạn gom tiền rồi cho vay nặng lãi, vợ chồng Nguyễn Thị Ngừng và Nghiêm Xuân Sơn, cùng 31 tuổi, trú tại thôn Ba Lăng, xã Dũng Tiến, Thường Tín, Hà Nội đã huy động được số tiền lên tới hơn 200 tỷ đồng nhưng không có khả năng chi trả.

Nhiều ngày nay, người dân xã Dũng Tiến đang xôn xao, bàng hoàng trước thông tin vợ chồng Ngừng – Sơn bị vỡ nợ lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Từ trung tuần tháng 12 đến nay, ngày nào cũng có hàng chục người kéo đến trước cửa ngôi nhà 5 tầng của hai vợ chồng này để đòi nợ. Hiện toàn bộ các vật dụng có giá trị trong ngôi nhà đã bị các chủ nợ đến khuân sạch.

Không chịu được sức ép, mới đây vợ chồng Ngừng đã ra công an huyện Thường Tín trình diện, thừa nhận việc vay hàng trăm tỷ đồng của nhiều cá nhân nhưng đến nay không có khả năng chi trả. Tin trên báo VTC News.

 

LƯƠNG TỐI THIỂU CÓ THỂ TĂNG LÊN MỨC 3,15 TRIỆU ĐỒNG/THÁNG

Tiền lương của cán bộ, công chức quá thấp thì sẽ xảy ra hội chứng “tước đoạt để bù đắp” trong thực thi công việc, dẫn đến tiêu cực, tham nhũng chảy máu chất xám…

Lương tối thiểu công chức, viên chức là 1,68 triệu đồng; 2,00 triệu đồng, hoặc 3,15 triệu đồng/tháng là 3 phương án vừa được Bộ Nội vụ lấy ý kiến. Mức lương tối thiểu trên dành cho cán bộ, công chức trong cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị xã hội được Bộ Nội vụ đề xuất lấy ý kiến cho giai đoạn 2013-2020.

Mức lương tối thiểu chung áp dụng cho cán bộ, công chức, viên chức sẽ được nâng lên từ 830.000 đồng/tháng lên 1.050.000 đồng/tháng, bắt đầu từ 1/5/2012.

Hiện nay, mức lương tối thiểu chung chỉ bằng 58,1% mức chi tiêu bình quân một nhân khẩu của cả nước năm 2011, là quá thấp và không đủ đáp ứng các nhu cầu tối thiểu. Tin trên TTXVN.

KHATOCO XIN LỖI KHÁCH HÀNG VỤ ĐIẾU THUỐC PHÁT NỔ

Ngày 20/12, đại diện của Tổng công ty Khánh Việt (Khánh Hòa) đã trực tiếp đến gia đình anh Nguyễn Xuân Lý, nạn nhân trong vụ thuốc lá phát nổ, để xin lỗi.

Tại gia đình anh Lý, trước sự chứng kiến của chính quyền địa phương, ông Nguyễn Đình Thạch, Phó Giám đốc Công ty Thương mại Khatoco, đã trực tiếp xin lỗi anh Nguyễn Xuân Lý.

Ông Thạch cho biết, người trả lời trên báo chí là người phát ngôn không chính thức của công ty. Thay mặt công ty Khatoco, ông Thạch thành thật xin lỗi anh Lý và gia đình vì những phát ngôn gây bức xúc này. Tin trên báo Tiền phong.

 

GIÁO TRÌNH Ở LÒ LUYỆN CHÂN DÀI

Cứ đúng 8h tối thứ 3 và thứ 5 hàng tuần tại Cung văn hóa hữu nghị Việt – Tiệp, đội ngũ “chân dài” đất Cảng sẽ tập hợp và bắt đầu buổi tập luyện kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ với huấn luyện viên Đinh Hồng Sơn.

Kể từ khi các cuộc thi nhan sắc bùng nổ tại Việt Nam và nghề người mẫu được biết đến rộng rãi hơn thì số lượng những cô gái trẻ có nhan sắc, vóc dáng đổ về đây ngày một nhiều.

Theo huấn luyện viên Đinh Hồng Sơn, “giáo trình” học của các người đẹp này gồm 2 phần: Tập đi đứng, tạo dáng, biểu cảm và tập thể dục thẩm mỹ để khắc phục những điểm yếu của cơ thể như đùi to, bụng nhiều mỡ, vai thô, vv…

“Không có người đẹp nào sinh ra đã hoàn thiện. Những người đẹp nhìn “long lanh” trên báo chí là vậy nhưng họ phải rất khổ công tập luyện, giữ gìn”, chị Sơn cho biết.

 

ĐƯA LAO ĐỘNG SANG HÀN QUỐC ĐỂ ... GỌT KHOAI!

Tại Nam Định, trong vai người lao động, PV VietNamNet được mời đi Hàn Quốc gọt khoai tây, nhặt rau với mức lương ngàn USD mà không cần biết tiếng Hàn, không cần chứng chỉ KLPT, thậm chí nếu không biết nấu ăn chỉ cần chi thêm 500 USD sẽ được công ty lo giúp.

Trong vai là người lao động có nguyện vọng muốn đi XKLĐ tại Hàn Quốc, chúng tôi tìm tới trụ sở của Trung tâm dạy nghề Thanh niên khu vực Sông Hồng.

Khi nghe chúng tôi nói, được biết đi lao động tại Hàn Quốc phải có nghề nhưng hiện mình có nghề gì cả, thì được Quân cho biết: “Công ty đang có các chương trình: đi bán hàng, đánh bóng, đánh cầu, thợ Hàn, phụ bếp, nấu ăn. Riêng nấu ăn thì đơn giản, chỉ cần biết gọt cà rốt, khoai tây. Chưa có bằng cấp thì học qua một lớp đào tạo rồi đi. Bọn tôi sẽ mua cho anh cái bằng trung cấp để chứng tỏ là có kinh nghiệm để cho người ta xét duyệt hồ sơ”.

 

NINH THUẬN CÔNG BỐ HẾT DỊCH TAY CHÂN MIỆNG

Tính đến thời điểm này Ninh Thuận đã khống chế được dịch bệnh TCM, mỗi ngày chỉ còn 1-2 trường hợp mắc bệnh, bệnh có chiều hướng giảm rõ rệt.

Ông Lê Minh Định, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Ninh Thuận, cho biết, số người mắc bệnh tay chân miệng trên địa bàn tỉnh có chiều hướng giảm rõ rệt. Tính đến hết ngày 12/12/2011, mỗi ngày trên địa bàn toàn tỉnh chỉ còn 1 đến 2 trường hợp mắc mới.

Riêng trong thời gian từ ngày 30/11-07/12/2011 (08 ngày) không có trường hợp mắc bệnh TCM mới, đây là khoảng thời gian đủ để công bố hết dịch. Tuy nhiên vẫn phải tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa ngăn chặn dịch tái phát.

Theo quy định của Bộ y tế trong vòng 07 ngày không có trường hợp mắc bệnh TCM mới là có thể công bố hết dịch. Sở Y tế Ninh Thuận đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh công bố hết dịch TCM trong tháng 12/2011.

 

CÔNG NHÂN ĐIỆN LỰC BỊ GIẬT CHẾT GIỮA PHỐ

Khoảng 14h ngày 21/12 trên đường Xuân La (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã xảy ra vụ tai nạn do điện giật khiến một công nhân điện lực thiệt mạng.

Nạn nhân khoảng 40 tuổi, được xác định quê ở huyện Chương Mỹ (Hà Nội), trong quá trình kéo dây cáp qua đường dây cao thế tại đây, do sơ ý đã bị điện phóng vào người. Đã có một tiếng nổ khá to ngày sau đó.

Vụ chập điện khiến nhà một số hộ dân quanh khu vực bị mất điện. Sau khi phát hiện vụ việc, người dân quanh khu vực đã tiến hành sơ cứu cho nạn nhân và gọi điện cho xe cứu thương.

Điều khiến người dân bức xúc là sau khi sơ cứu, gọi cấp cứu thì mãi gần 1 tiếng sau chiếc xe cứu thương mới tới. Hai y tá lò dò xuống, vạch mắt nạn nhân, thấy người đã chết thì vội vàng đi ngay.

 

TƯỚNG NHANH BÁC TIN ĐỒN BỊ CÔN ĐỒ "XỬ"

Gần đây, dư luận ở một số tỉnh miền Nam xuất hiện tin đồn Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an TP.Hà Nội bị bọn "đầu gấu" xử, một "dân anh chị" đã dùng súng bắn Tướng Nhanh trên phố.

Chiều 21/12, trả lời PV báo VietNamNet, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh cho biết, tin đồn ông bị một số "đầu gấu" xử chỉ là tin đồn thất thiệt, không đúng sự thật.

Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh nói rõ, tin đồn này xuất phát từ bọn tội phạm, của những thế lực chống đối, phản động nhằm bôi nhọ, cản trở Công an thành phố thi hành nhiệm vụ.

NGHÊNH NGANG CHỞ RƯỢU LẬU ĐI TIÊU THỤ

Khoảng 14h15’ ngày 21/12, Tổ công tác Y4/141 do Trung tá Vũ Văn Ngoại, Đội phó Đội CSGT số 4 làm tổ trưởng, chốt chặn tại nút giao thông Đại Cồ Việt – Giải Phóng, phát hiện nam thanh niên điều khiển xe gắn máy SH, mang BKS 29U – 4603 không đội mũ bảo hiểm, trên xe chở hàng cồng kềnh.

Thấy bất thường, tổ công tác đã kiểm tra kỹ từng bọc hàng đựng trong túi nylon màu đen để trên xe.Khi Tổ công tác tiến hành mở từng túi nylon màu đen ra, nam thanh niên này tỏ ra căng thẳng.

Khi những chiếc túi nylon bật mở, bên trong chứa 12 chai Chivas 21,15 chai Chivas 18 không rõ nguồn gốc, xuất xứ…, thì nam thanh niên này tỏ ra tỉnh bơ và nói không biết gì về số rượu này.

Kiểm tra kỹ trong người đối tượng, lực lượng chức năng còn thu được hàng chục tờ phiếu xuất kho, thuộc Công ty rượu An Bình. Cộng lại số lượng ghi trong phiếu xuất kho lên tới 217 chai. Theo giá ghi trong phiếu này, mỗi chai Chivas 21 được nhân với số tiền là 2.160.000 đồng, Chivas 18 có giá là 1.080.000 đồng/chai.

 

ĐƯỜNG DÂY SẢN XUẤT TÂN DƯỢC GIẢ LỚN HẦU TÒA

Ngày 21/12, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử vụ án “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh” do bị cáo Huỳnh Ngọc Quang (29 tuổi, nguyên Giám đốc công ty cổ phần dược phẩm Việt Pháp) cùng đồng bọn thực hiện.

Hàng ngày, lấy danh nghĩa công ty Việt Pháp, Quang cùng đồng bọn tiến hành thu mua thuốc tây nội dạng vỉ, viên và loại thuốc ống tiêm trên thị trường sau đó đem về “hô biến” thành thuốc ngoại nhập.

Quá trình điều tra, bị cáo Quang khai nhận đã bán tổng cộng 64.690 hộp thuốc giả bao gồm các loại như: Nimuspas, Neo-Codion, Vastarel, Visceralgine, Di-Antalvic, Fugacar, Motilium-M, Tanakan, Dogmatil, Daflon có trị giá hơn 1 tỷ đồng.

Ngọc Anh (tổng hợp)