- Nhiều loại dịch bệnh trên người cùng lúc vào thời kỳ “cao điểm” khiến công tác phòng, chống thêm nhiều khó khăn. Ngoài ra, dịch cúm gia cầm H5N1 trở lại mạnh mẽ và có nguy cơ cao lây lan sang người khiến diễn biến càng thêm phức tạp.

TIN LIÊN QUAN:
Dồn dập chống dịch bệnh
Thịt gà tăng giá chóng mặt vì cúm gia cầm
Bệnh nhân đầu tiên nhiễm cúm H3N2 từ lợn
Dịch cúm gia cầm H5N1 đã quay trở lại VN
Thêm 1 bệnh nhân cúm A/H5N1 tử vong trong năm 2012

Tay chân miệng, sốt xuất huyết cùng vào đợt cao điểm

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính từ đầu năm đến 21/2, chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng, cả nước đã có tới 6.328 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng tại 60 địa phương trong cả nước, trong đó có 9 trường hợp tử vong. Bộ Y tế nhận định, số ca mắc bệnh của cả nước vẫn ở mức cao.

Một điều đáng chú ý là dịch tay chân miệng năm 2012 được dự báo nóng hơn năm trước, bởi năm 2011, đến tháng 5 dịch mới bắt đầu gia tăng mạnh mẽ và đạt đỉnh vào tháng 8, tháng 9 thì năm nay, ngay từ đầu năm dịch đã bùng phát.

Theo thống kê của Cục Y tế dự phòng, hiện có 10 địa phương gồm Hải Phòng, Đồng Tháp, Khánh Hòa, Kiên Giang, Cần Thơ, Cà Mau, Đắk Lắk, An Giang, Vĩnh Long, Hậu Giang có số ca mắc tay chân miệng cao trong 6 tuần đầu năm 2012
 

Dịch tay chân miệng, viêm não mô cầu, sốt xuất huyết cùng lúc hoành hành (Ảnh minh họa: VietNamNet)

Về điểm nóng của bệnh tay chân miệng có thể kể đến khu vực miền Trung. Giữa tháng 2 đã có một bệnh nhi ở Đà Nẵng tử vong vì tay chân miệng. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã có trên 270 bệnh nhi mắc căn bệnh này với 21 ca nặng.

Trong khi đó, tại Quảng Ngãi, chỉ trong tháng 2 đã có trên 150 bệnh nhân mắc bệnh, số lượng tăng đột biến so với trước đây.

Tại Hà Nội và TP.HCM, dịch tay chân miệng vẫn xuất hiện nhưng không có ổ dịch lớn. Tại TP.HCM, bên cạnh số ca mắc đang tiếp tục tăng (tuần 7 của năm 2012 có 124 ca mắc, tăng 18 lần so với cùng kỳ năm 2011) thì số địa bàn có từ hai bệnh nhân trở lên cũng tăng lên 28 phường, xã.

Ngoài dịch tay chân miệng, nhiều địa phương trong cả nước đều đang phải đối mặt với bệnh sốt xuất huyết bắt đầu vào mùa cao điểm, bệnh viêm não mô cầu, …

Tại Hà Nội tính từ đầu năm 2012 đã có 4 ca mắc viêm não mô cầu và 1 ca tử vong. Tại TP.HCM, dịch sốt xuất huyết đã ghi nhận 1.300 trường hợp chỉ trong vòng 1,5 tháng đầu năm.

Cúm gia cầm hoành hành trên diện rộng


Nguy hiểm hơn cả là dịch cúm gia cầm H5N1 đang quay trở lại mạnh mẽ sau hơn 20 tháng không có trường hợp mắc mới. Đây là dịch bệnh nguy hiểm bởi dễ lây lan sang người và tỉ lệ tử vong rất cao (100%). Từ đầu năm 2012 đến nay đã có 2 trường hợp nhiễm cúm gia cầm H5N1 do ăn phải gia cầm ốm, chết và cả 2 đều tử vong.


Trong khi dịch dễ lây lan sang người thì nguồn gốc gây bệnh là gia cầm mắc bệnh, ốm chết vì cúm H5N1 vẫn không ngừng gia tăng.

Theo báo cáo của Cục thú y (Bộ NN&PTNT) thì tính đến nay, cả nước có các tỉnh, thành phố gồm Hải Phòng, Bắc Giang, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Quảng Trị, Hà Nam, Hải Dương, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Thanh Hóa và Nam Định có dịch cúm gia cầm chưa qua 21 ngày.

Dịch cúm gia cầm H5N1 dễ dàng lây lan sang người và có tỉ lệ tử vong cao (100%). Hiện dịch này đang trở lại mạnh mẽ trên gia cầm (Ảnh minh họa: ANTĐ)

Mới đây nhất tại Bình Dương đã ghi nhận thêm một ca nhiễm cúm gia cầm H5N1. Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính của bệnh nhân này, lãnh đạo Viện Pasteur TPHCM đã làm việc với lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bình Dương nhằm triển khai các phương án siết chặt, không để cúm A/H5N1 lây lan ở tỉnh này. Tất cả những trường hợp tiếp xúc với người bị nhiễm cúm A/H5N1 đều được cách ly để kiểm tra.

Chi cục Thú y tỉnh Bình Dương đã lấy mẫu xét nghiệm tất cả gà, vịt nuôi và tịch thu gia cầm sống được buôn bán trôi nổi quanh khu vực có bệnh nhân bị nhiễm cúm A/H5N1 sinh sống.


Cục Thú y đã chỉ ra nguyên nhân dịch tái phát hiện nay là do hầu hết các địa phương, từ chính quyền đến người chăn nuôi đã quá chủ quan, lơ là công tác phòng chống dịch. Thậm chí, có địa phương khi xảy ra người chết vì cúm A/H5N1, lãnh đạo chính quyền, cơ quan chức năng địa phương vẫn không hề hay biết tại địa phương đã xuất hiện các ổ dịch cúm gia cầm từ trước đó cả tháng!

Ráo riết chống dịch
Trước tình hình dịch H5N1 đang hoành hành mạnh, Thủ tướng đã có công điện yêu cầu yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương huy động các lực lượng chức năng của địa phương tăng cường kiểm tra việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là tại các cơ sở giết mổ, chế biến, tiêu thụ và vận chuyển gia cầm; tổ chức tốt việc giám sát, phát hiện kịp thời bệnh dịch trên gia cầm và xử lý triệt để.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu cần giám sát, phát hiện sớm người nhiễm cúm H5N1 và tổ chức nguồn lực hiệu quả để hạn chế tối đa những tổn thất. Công tác phòng, chống dịch cần được tổ chức tốt, không để dịch lan rộng, kéo dài.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Nguyễn Văn Bình cũng đề nghị các địa phương thành lập ngay ban chỉ đạo liên ngành phòng chống dịch, chủ động điều phối công tác dập dịch, không để công bố dịch 24 giờ rồi mới thành lập ban chỉ đạo liên ngành như quy định vì như vậy thì không còn kịp nữa.

Ngọc Anh