Chiều 18/3, tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trước câu hỏi của Đại biểu Quốc hội về vụ án "chuyến bay giải cứu", Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã nêu nhiều giải pháp ngăn chặn tham nhũng, tiêu cực.

Đại biểu Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) cho biết, vừa qua nhiều cán bộ, lãnh đạo ngành Ngoại giao vi phạm pháp luật trong vụ án "chuyến bay giải cứu công dân". Đại biểu nhận định "phải chăng đây là phần nổi của tảng băng chìm trong công tác cán bộ của ngành Ngoại giao". Đại biểu đề nghị Bộ trưởng nêu giải pháp để phòng ngừa, ngăn chặn triệt để trong nội bộ, lấy lại hình ảnh, uy tín ngành Ngoại giao trước nhân dân, bạn bè quốc tế.

180320240254 z5260586708872 3d2c104c1923e304c745aeb409079ff4.jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời chất vấn. Ảnh: Quốc hội

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chia sẻ: "Chuyện chuyến bay giải cứu xảy ra là sự kiện rất đau xót đối với ngành ngoại giao, với các cá nhân, các gia đình có người vi phạm".

Bộ trưởng khẳng định, ngành đã nghiêm túc kiểm điểm sâu sắc và rút ra một số biện pháp, hiện đang làm, sẽ tiếp tục làm kiên quyết, kiên trì. Trong đó, tập trung vào tăng cường phổ biến quán triệt giáo dục pháp luật về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, đặc biệt chú trọng công tác chính trị, tư tưởng.

"Ngành Ngoại giao là ngành ở bên ngoài, tác chiến độc lập, nếu không giữ được bản lĩnh, không giữ được phẩm chất đạo đức thì không triển khai công việc được. Chúng tôi rất kiên định và đề cao gương mẫu, trách nhiệm của người đứng đầu", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Thứ hai, quán triệt sâu sắc tinh thần phụng sự, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Thứ ba, đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng đạo đức cho cán bộ công chức, viên chức, người lao động.

Thứ tư, công khai minh bạch trong tổ chức hoạt động, đặc biệt là rà soát, xây dựng hoàn thiện tất cả quy chế, quy định, quy trình, nhất là những lĩnh vực liên quan đến tiêu cực, trong đó đặt trọng tâm là công tác lãnh sự và bảo hộ công dân, trước hết là các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

“Mong Quốc hội tiếp tục theo dõi, phản ánh nếu phát hiện bất cứ hiện tượng nào ở bên ngoài”, Bộ trưởng cho biết.

Bộ Ngoại giao đã xây dựng 76/80 quy trình cấp bộ, hơn 100 quy trình xử lý các công việc (trong đó một nửa liên quan đến lãnh sự) được thực hiện công khai, minh bạch theo đúng quy trình, quy định.

Ngoài ra, cần tiếp tục xây dựng các chế độ chính sách cho cán bộ, nhân viên, người lao động ở Bộ Ngoại giao.

Ông mong Đại biểu Quốc hội ủng hộ để nâng cao sinh hoạt phí cho các cán bộ của cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài "để anh em có động lực", và cũng thể hiện tầm vóc nền ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài.

Về công tác cán bộ, Bộ trưởng cho biết đã xây dựng quy chế, quy trình, từ khâu bổ nhiệm các trưởng cơ quan đại diện. Tháng 11/2023 Bộ ban hành quy chế, quy trình bổ nhiệm trưởng đại diện cơ quan đại diện, cán bộ trong cơ quan đại diện theo luật; bảo đảm đúng, đầy đủ năng lực, phẩm chất, bản lĩnh chính trị…

Bộ cũng triển khai nghiêm túc các biện pháp để kiểm soát, kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ.