Qua đó, ông Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ về sự bùng nổ của AI trên toàn cầu và chiến lược cho Việt Nam để trở thành một điểm sáng nghiên cứu, phát triển ứng dụng công nghệ AI trong khu vực và trên thế giới.

Để tạo dựng vị thế và cơ hội cho Việt Nam trong kỷ nguyên khai sáng toàn cầu, ta cần những cách tiếp cận mới với AI. Việc kết hợp giữa trí tuệ tự nhiên, khoa học máy tính, tính toán, cũng như các hệ thống xã hội sẽ giúp chúng ta có một cách tiếp cận đặc biệt hơn, đặc sắc hơn và giải quyết được nhiều vấn đề hơn.

anh 1.jpg
Ông Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại Diễn đàn Trí tuệ nhân tạo 2024. Ảnh: VLAB Innovation

Chia sẻ về cuộc thi lần này, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết: “Là một thành viên của hội đồng cố vấn bao gồm các giáo sư, nhà tư tưởng lớn và từ góc độ kỹ thuật, tư duy, tư tưởng cho đến các chính sách, các em học sinh THPT tại Việt Nam đã khiến chúng tôi rất ngạc nhiên với cách tiếp cận độc đáo của các em tới những vấn đề vĩ mô và mang tính chiến lược như này”.

“Tôi rất vui mừng khi thấy thời gian vừa qua các bạn trẻ ở Việt Nam đã rất nhanh nhẹn và mạnh mẽ đón nhận những ứng dụng của AI và từ đó góp phần xây dựng những ý tưởng mới cho tương lai của chúng ta và AI. Các em đã tiếp cận tới những tư duy không chỉ thuần túy mang tính ứng dụng mà còn là tư duy toàn diện cho một mô hình mới. Đây là điều tưởng chừng đơn giản nhẹ nhàng, nhưng chính cách tiếp cận một cách có hệ thống với một tâm thế mới như này sẽ giúp cho đất nước và dân tộc chúng ta một cách tiếp cận tốt hơn và đầy đủ hơn vào một tâm thế tư duy cao hơn. Và đó chính là cơ hội để Việt Nam bứt phá”.

anh 2.jpg
Ông Nguyễn Anh Tuấn trình bày về phát kiến trí tuệ nhân tạo tự nhiên. Ảnh: VLAB Innovation

Trí tuệ nhân tạo có thể hơn bộ não con người ở dung lượng lưu trữ thông tin và tính bền bỉ nhưng về khả năng tư duy, suy luận, phân tích phong phú vẫn còn chưa cao. Vậy khoa học não bộ và máy học có thể liên kết với nhau như thế nào? - ông Tuấn đặt câu hỏi gợi mở trước toàn hội trường.

“Tôi tin rằng Việt Nam chúng ta có thể làm được điều đó nếu chúng ta có cách tiếp cận đúng, có phương pháp làm việc và có sự say mê khát vọng cùng ý chí bền bỉ. Tôi nghĩ đây là cơ hội của mỗi người trong bối cảnh Việt Nam chúng ta đã hội nhập sâu rộng với thế giới. Bây giờ là lúc chúng ta cần hành động. Và cách tiếp cận thông minh nhất, khôn ngoan nhất, hiệu quả nhất chính là thực hiện hoá những ứng dụng công nghệ trong mô hình xã hội và AI. Việc luôn tìm kiếm những cái mới, luôn tiếp tục tiến về phía trước chính là sức mạnh để Việt Nam ta phát triển mạnh mẽ. Thời đại này chính là cơ hội nếu ta biết cách nắm bắt nó với lối tư duy đúng đắn”, ông Nguyễn Anh Tuấn kết luận.

(Nguồn: VLAB Innovation)