Các khoản thu đầu năm của trường học luôn là đề tài bàn tán trên mạng xã hội. Phần lớn phụ huynh đều cảm thấy bất bình nhưng không dám lên tiếng. 

Trong buổi họp phụ huynh đầu năm học 2023, Trường Tiểu học Văn Hoa TP Thạch Thủ (Hồ Bắc, Trung Quốc) thông báo thu 80 NDT/tháng (268.000 đồng) phí dịch vụ sau giờ học và 60 NDT/tháng (201.000 đồng) phí chăm sóc trẻ giờ ăn trưa. Đa số phụ huynh cho rằng, đây là 2 khoản thu không hợp lý. Tuy nhiên, họ không dám phản kháng vẫn nộp theo yêu cầu của nhà trường. 

Một bộ phận phụ huynh do không thể chấp nhận được nên đã lên tiếng. Theo đó, sau buổi họp đầu năm, một phụ huynh đã gửi đơn phản ánh lên Nền tảng số của TP Thạch Thủ (cổng thông tin điện tử chung để người dân phản ánh các vấn đề) về 2 khoản thu bất cập của Trường Tiểu học Văn Hoa.

877dd0ff-d8a0-4486-b51b-72e9e8a8a081-1.png
Thu phí đầu năm tùy tiện Trường Tiểu học Văn Hoa TP Thạch Thủ (Hồ Bắc, Trung Quốc) bị phạt và tịch thu 2,5 tỷ đồng. Ảnh: NetEase

Sau khi nhận được phản ánh của phụ huynh, cơ quan chức năng lập tức tiến hành điều tra vụ việc. Ngày 27/10, Cục Quản lý và Giám sát thị trường TP Thạch Thủ ra quyết định xử phạt đối với Trường Tiểu học Văn Hoa về hành vi cố tình "phân tách nhỏ các khoản phí để thu thêm".

"Theo Điều lệ quy định các khoản thu tỉnh Hồ Bắc, Cục Quản lý và Giám sát thị trường có thẩm quyền ban hành lệnh cấm và yêu cầu các đơn vị chấm dứt các khoản thu vi phạm pháp luật, trái phép. Đồng thời các khoản thu này buộc phải hoàn trả trong thời gian nhất định. 

Mọi khoản thu vi phạm pháp luật, trái phép đều bị tịch thu và phạt hành chính không quá 1 lần. Cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ xử phạt hành vi vi phạm của đơn vị thu phí, người đứng đầu và các bộ phận liên quan phải chịu trách nhiệm trực tiếp. 

Căn cứ vào điều trên, hành vi thu phí trái phép của Trường Tiểu học Văn Hoa được quyết định như sau: Một, tịch thu toàn bộ khoản phí trái phép còn lại 727.380 NDT (2,4 tỷ đồng). Hai, phạt hành chính 30.000 NDT (100 triệu đồng). Tổng hình phạt là 757.380 NDT (2,5 tỷ đồng)", quyết định xử phạt của Cục Quản lý và Giám sát thị trường TP Thạch Thủ đưa ra đối với Trường Tiểu học Văn Hoa.

Trong quá trình điều tra, Cục Quản lý và Giám sát thị trường TP Thạch Thủ xác nhận, tổng 'khoản thu tùy tiện' của trường lên đến 905.940 NDT (3 tỷ đồng). Tính đến 20/9, sau thông báo hoàn tiền, trường đã trả lại phụ huynh được 178.500 NDT (599 triệu đồng). Số tiền còn lại là 727.380 NDT (2,4 tỷ đồng) sẽ bị tịch thu. 

Ngay sau khi cơ quan chức năng đưa ra quyết định xử phạt đối với Trường Tiểu học Văn Hoa, phụ huynh bày tỏ sự đồng ý. Họ cho biết, việc thu phí tùy tiện hiện nay rất phổ biến. Thay vì đích thân nhà trường hoặc giáo viên chủ nhiệm đứng ra thu lại "đứng đằng sau" để ban phụ huynh làm việc.

"Nhà trường nhờ sự giúp đỡ của ban phụ huynh thu phí, nhưng khi bị điều tra lại khai báo đây là khoản thu tự nguyện", một phụ huynh bức xúc lên tiếng. 

Phần lớn phụ huynh cho rằng, những nơi khác nên học hỏi cách xử lý của TP Thạch Thủ, điều tra nghiêm khắc hành vi thu học phí tùy tiện trong trường học hiện nay. 

Sau sự việc này, phụ huynh bày tỏ mong muốn phòng giáo dục các TP sẽ ban hành văn bản thông báo rõ ràng về các khoản thu theo quy định và bất hợp pháp, nhằm hạn chế hiện tượng thu phí tùy tiện. Đồng thời, giảm bớt gánh nặng cho gia đình đầu năm học mới. 

Theo NetEase