Tại phiên thảo luận tổ Quốc hội sáng 25/5 về tình hình kinh tế xã hội, nhiều ĐBQH đề cập đến việc tiền lương

ĐB Nguyễn Thiện Nhân (TP.HCM) đồng tình với việc Chính phủ xây dựng lộ trình cải cách tiền lương. Tuy nhiên, ông bày tỏ sự trăn trở khi thực tế hiện nay nhiều người lao động làm việc đủ thời gian, đóng đủ tiền bảo hiểm xã hội nhưng về hưu lương không đủ sống.

ĐB chia sẻ: "Tại TP.HCM, chúng tôi đi gặp nhiều công nhân, người lao động làm 30 năm ở doanh nghiệp, đóng đủ bảo hiểm xã hội nhưng khi về hưu chỉ nhận mức lương 2,5-3 triệu đồng/tháng, sống sao được!".

ĐB Nguyễn Thiện Nhân

ĐB TP.HCM đề nghị xác định rõ cải cách tiền lương nhằm mục tiêu gì. Đất nước đã 48 năm thống nhất, kinh tế cũng phát triển nhiều thành tựu hơn, GDP bình quân đầu người đã trên 4.000 USD/người, ông Nhân cho rằng phải xác định lại nguyên tắc trả lương cho người lao động.

Theo ĐB Nguyễn Thiện Nhân, cần xác định mức tiền lương tối thiểu làm sao đảm bảo mức sống tối thiểu. Nguyên tắc trả lương phải đảm bảo người đi làm ngoài nuôi mình cần nuôi được gần thêm một người như con cái, cha mẹ mình.

Theo các đại biểu, cần nghiên cứu để chính sách tiền lương phù hợp hơn. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

ĐB Phạm Khánh Phong Lan (TP.HCM) đồng tình với ý kiến của ĐB Nguyễn Thiện Nhân. Sau nhiều năm, mức lương nhiều đối tượng vẫn không đủ sống. 

Bà cho rằng, việc tăng lương cho người lao động không nên chỉ phụ thuộc vào cơ quan bảo hiểm cân đối. Mức đóng bảo hiểm xã hội của nước ta hiện nay thấp nhưng muốn tăng mức đóng không dễ.

Việc tăng lương cơ bản cũng còn những bất cập. Mỗi lần tăng lương cơ sở ở mức vài trăm ngàn đồng, những người trẻ, cần phải tích lũy để xây dựng gia đình thì hưởng mức thấp do hệ số thấp; chỉ những người hệ số cao thì mức tăng lương mới đáng kể. Không chỉ người về hưu mà ngay cả những người đang trong độ tuổi lao động như bác sĩ, dược sĩ mới ra trường lương cũng không đủ sống.

ĐB Phạm Khánh Phong Lan.

ĐB Phạm Khánh Phong Lan cho rằng, cần nghiên cứu để chính sách tiền lương phù hợp hơn.

Trong khi đó, ĐB Lê Thanh Vân (Cà Mau) đề nghị tăng lương không nên dựa vào tăng ngân sách, mà cần cơ cấu lại tiền lương bằng việc tinh giản biên chế khi "tổng không thay đổi mà giảm số người hưởng". 

Báo cáo trước Quốc hội hôm khai mạc 22/5, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, Chính phủ sẽ sớm trình cấp có thẩm quyền lộ trình cải cách tiền lương và xây dựng phương án điều chỉnh lương tối thiểu vùng.

Chính phủ cũng đặt mục tiêu thực hiện hiệu quả chính sách người có công, trợ giúp xã hội, an sinh xã hội, giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân. Chính phủ sẽ theo dõi sát tình hình người lao động bị mất việc, giảm giờ làm để có phương án hỗ trợ phù hợp.

Chính phủ mới đây có nghị định tăng lương cơ sở từ 1,49 lên 1,8 triệu đồng mỗi tháng từ ngày 1/7 cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang. Lương cơ sở dùng làm căn cứ tính lương trong các bảng lương, phụ cấp, sinh hoạt phí, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, lương hưu.

Chính sách tiền lương mới đang được hoàn thiện

Chính sách tiền lương mới đang được hoàn thiện

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết bộ đang nghiên cứu, hoàn thiện các nội dung cụ thể của chính sách tiền lương mới, bảo đảm phù hợp với quan điểm, mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ và giải pháp cải cách chính sách tiền lương.