Hoàng Anh Tuấn

Hoàng Anh Tuấn

Đại sứ, nguyên Phó Tổng thư ký ASEAN

Nga 'động binh' và hệ quả với an ninh châu Âu

Những ngày qua, Tổng thống Mỹ cùng các nhà lãnh đạo Ukraina, NATO và phương Tây nóng lòng "đếm ngược thời gian" chờ cuộc tấn công tổng lực của Nga. Tuy nhiên, ông Putin làm cả Mỹ và phương Tây "té ngửa".

Ukraina: Nguy cơ chiến tranh và cách thức tháo ngòi nổ

Chiến tranh tổng lực là một trò chơi đắt giá, có thể khiến người phát động "mất mạng". Một khi xung đột nổ ra thì tình hình rất khó kiểm soát và nguy cơ chiến tranh lan rộng là điều khó tránh.

Ukraina: Quả bom nổ chậm trong lòng châu Âu

Ukraina có vị trí địa chiến lược đặc biệt quan trọng. Khi quan hệ của Nga với phương Tây nồng ấm trong những năm 1990, Ukraina "thả sức tung hoành" thúc đẩy quan hệ với các bên.

“Xoá bàn cờ làm lại” và luật chơi mới với 5 bước đi

Hiện tại thế và lực của Mỹ, tuy mạnh nhưng không còn ở thế áp đảo, khuynh loát các quốc gia khác. Ngoài ra, các đối thủ của Mỹ cũng sẽ không ngồi yên khoanh tay chịu trận.

Mỹ “khoe” đã tìm ra “viên thuốc độc” để “trị” Trung Quốc

Đặt cạnh tranh Trung - Mỹ trong bối cảnh đó thì xung đột thương mại chỉ là “câu chuyện nhỏ”, còn câu chuyện lớn hơn là sự cạnh tranh chiến lược, đối đầu trực diện về mọi mặt, trong đó Mỹ là bên đóng vai trò chủ động.

“Phởn chí” nên chủ quan, giờ ráo riết sửa sai lầm chiến lược

Sau khi Liên Xô tan rã, nước Mỹ "phởn chí" khi không còn đối thủ ngang tầm. Trong khi đó, Trung Quốc âm thầm, quyết liệt thực thi cải cách mở cửa về kinh tế, xây dựng nội lực bên trong, 

Mỹ không cần "cải tổ" hay "công khai hóa" vì làm thường xuyên

Có nhà báo hỏi Tổng thống Reagan là nước Mỹ có ý định thực thi "cải tổ" và "công khai hóa" như Gorbachev đang theo đuổi hay không.

Năm cuộc 'đại chiến’ chưa từng thấy của ông Donald Trump

Trong lịch sử thế giới cận đại gần 500 năm qua, thế giới chưa từng chứng kiến một nhân vật lãnh đạo nào của một quốc gia hùng mạnh nhất thế giới như Donald Trump.

Địa bàn giúp VN mở rộng sức mạnh nhiều lần

ASEAN không chỉ là khu vực “sát nách”, mà còn là địa bàn giúp Việt Nam mở rộng nền tảng sức mạnh, làm tăng nội lực của mình lên nhiều lần.

Việt- Mỹ: Điều gì sau ‘bước ngoặt lịch sử’?

 Với nền tảng quan hệ, lòng tin chính trị và sự song trùng lợi ích nhiều mặt, chúng ta có lý do để lạc quan thận trọng về sự phát triển tiếp tục của quan hệ Việt-Mỹ.