Cách đây ít phút, Tổng thống Mỹ Joe Biden đăng tải đoạn video dài 1 phút 30 giây tổng kết chuyến thăm cấp Nhà nước của ông tới Việt Nam trong 2 ngày (10-11/9).

Đoạn video ngắn này được đăng tải trên trang Facebook hơn 11 triệu người theo dõi và trên trang X (trước đây là Twitter) hơn 32 triệu người theo dõi của Tổng thống Joe Biden.

Tổng thống Joe Biden chia sẻ, quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam từ xung đột đến bình thường hóa: "Tôi tự hào đã tăng cường hơn nữa mối quan hệ với Việt Nam – một đối tác quan trọng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương".

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong các cuộc gặp với lãnh đạo cấp cao Việt Nam.

Đoạn video tổng hợp lại các hoạt động của ông Joe Biden tại Hà Nội. Mở đầu là cảnh Tổng thống Mỹ bước xuống từ chuyên cơ Không lực Một tại sân bay Nội Bài đến lễ đón chính thức được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì.

Tiếp đó là hình ảnh hội đàm cấp cao Việt Nam và Mỹ tại trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng, cuộc gặp gỡ báo chí chung do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ chủ trì thông báo hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác, phát triển bền vững.

Video cũng chia sẻ khoảnh khắc các cuộc hội kiến, gặp gỡ của Tổng thống Mỹ với các lãnh đạo cấp cao khác của Việt Nam như: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Trong video còn đăng tải lại các phát biểu của Tổng thống Mỹ tại các cuộc gặp. Ông chia sẻ: "Chuyến đi này là một thời khắc lịch sử. Mỹ đã tăng cường mối quan hệ với một đối tác quan trọng khác ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương".

"Tôi vô cùng tự hào về cách thức mà hai quốc gia và nhân dân hai nước chúng ta đã tiến hành xây dựng lòng tin và sự hiểu biết lẫn nhau để có thể xử lý các hậu quả đau đớn mà cuộc chiến tranh đã để lại cho cả hai dân tộc chúng ta", Tổng thống Mỹ bày tỏ.

Theo ông Joe Biden, sự hợp tác của hai nước trên những vấn đề đau thương này cũng như là việc tạo dựng một di sản mới, một di sản của nền hòa bình và thịnh vượng chung. Tổng thống Mỹ cho biết: "Đây cũng là một lời nhắc nhở mạnh mẽ rằng, những gì chúng ta đạt được khi có thể vượt lên một quá khứ đau thương để đón nhận những bước tiến của tương lai, dựa trên sự thống nhất và đoàn kết của hai dân tộc".

Tổng thống Mỹ khẳng định, Việt Nam là một quốc gia quan trọng trên thế giới và trong khu vực. Ông trông đợi và đón chờ một chương mới trong quan hệ của hai nước.

Trước đó, trên các trang mạng xã hội, Tổng thống Mỹ viết "Cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu, Việt Nam. Tôi biết đây sẽ là một chuyến thăm lịch sử" và liên tục cập nhật các hoạt động tại Việt Nam. Các bài đăng đều nhận được tương tác lớn.

Trong phần kết của Tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo nâng cấp quan hệ Việt Nam - Mỹ lên Đối tác chiến lược toàn diện khẳng định: Kể từ khi bình thường hóa quan hệ song phương vào năm 1995, quan hệ Việt Nam - Mỹ đã phát triển mạnh mẽ, sâu sắc, thực chất và hiệu quả. Chương mới này trong quan hệ giữa hai nước sẽ đưa quan hệ đối tác Việt Nam - Mỹ lên tầm cao mới. Cùng nhau, hai nước sẽ hiện thực hóa nguyện vọng của người dân về một tương lai tươi sáng và năng động, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực quan trọng này cũng như trên toàn thế giới.

Trần Văn Thường, Lê Tuyết Nhung, Phùng Thu Thủy