- Lan, Lan ơi…tỉnh dậy đi Lan ơi…Tiếng gọi hòa trong tiếng nhốn nháo, hò hét…Lan muốn ngồi dậy nhưng cô lại ngất lịm đi trong khói và mũi thì ngập mùi của đồ vật cháy khét lẹt.

TIN BÀI KHÁC:


Lan nổi tiếng là một cô gái đẹp cả người lẫn nết, là niềm mơ ước của biết bao nhiêu chàng trai nơi xóm nhỏ yên bình. Cô được biên chế vào vị trí nhân viên bán hàng tại hợp tác xã nơi cô sinh sống. Là con gái thứ 2 trong nhà có 5 anh chị em, Lan đảm đang, tháo vát và chăm chỉ nên sau một thời gian làm nhân viên bán hàng cô là được giới thiệu đi học tập và lao động có thời hạn tại Liên Bang Nga.

Lúc đó cô đang yêu Thân – là một thương binh hơn cô 5 tuổi. Vì cảm mến nghị lực và cũng vì tình cảm đặc biệt với những người đã không tiếc thân mình hy sinh cho tổ quốc. Đây cũng là những ý niệm đã ăn sâu vào máu cô sau khi Minh – người em trai sau cô hy sinh trong chiến tranh nên Lan đã quyết định gắn bó cuộc đời với Thân, mặc dù chân Thân bị thương và phải đi lại khập khiễng rất khó khăn. Tiệc ăn hỏi đi lại giữa 2 gia đình đã diễn ra và mùa xuân năm đó sẽ tổ chức lễ cưới.

Tin Lan đi Nga nhanh chóng lan rộng ra toàn xã, mọi người bàn tán xôn xao, lời trầm trồ thán phục cũng có, lời bóng gió cũng nhiều. Họ nói Lan đang chuẩn bị trong tháng tới, rồi có người chép miệng…đi Nga thì tương lai sáng lạn, chắc nó bỏ thằng Thân thôi.

Ảnh minh họa
Vào một buổi chiều tối, sau khi đóng cửa hàng, Lan ra về thì thấy Thân đã đứng đợi sẵn nói sẽ đưa Lan về. Trên đường đi không ai nói với ai câu nào, thực tâm Lan cũng muốn chia sẻ với người yêu sự băn khoăn là nên đi hay nên ở đang giằng xé cô suốt tuần nay, nhưng chưa nói được gì, mãi rồi Thân cũng hỏi:

- Em định đi Nga thật à?
- Em cũng chưa quyết định, bạn bè và anh em đều khuyên em nên đi, đây là cơ hội tốt. Sau thời gian đi học về em sẽ có một công việc ổn định và tương lai sẽ sáng sủa hơn.

Khi nói ra câu này, Lan muốn bày tỏ với người yêu sự bối rối của mình để tìm ở anh sự chia sẻ đúng mức. Ai ngờ Thân quay ngoắt người, tập tễnh bước về phía trước, không quay lại nhìn Lan 1 lần.

Mấy ngày sau đó mọi người trong nhà đều đang bận tính chuyện của Lan cho trọn vẹn, người thì bảo cưới xong rồi đi, người thì bảo đi mấy năm về rồi cưới… nhưng Lan đã 22 tuổi, Thân cũng đã 26, đợi mấy năm nữa thì muộn mất. Thế là gia đình quyết định sẽ sang bên nhà Thân để bàn hướng giải quyết tốt nhất.

Nhưng đời ai biết được chữ ngờ, một buổi tối Thân hẹn gặp Lan trước cổng. Thân tỏ ra rất vui vẻ nói muốn tặng Lan một món quà rồi rút trong túi quần ra một bọc giấy được bọc bằng giấy vuông vắn đưa cho Lan. Ngỡ là bọc tiền hoặc quà có giá trị, với bản chất thật thà Lan chối lấy chối để, đưa lại vào tay Thân và vội vã đi nhanh vào nhà.

Ngày hôm sau là ngày em trai thứ tư của Lan sẽ lên huyện thi học sinh giỏi nên trước đó bố mẹ Lan gom góp sắm cho em Lan một chiếc xe đạp, chiếc xe là tài sản lớn, được treo lên cạnh cửa hiên nhà đợi ngày mai lấy xuống cho em Lan đi thi. Tối hôm đó Lan và em gái thứ năm ngủ trong buồng, trời mùa hè nóng bức nên 2 chị em mở cửa ngủ cho mát, khoảng 2h đêm Lan giật mình tỉnh giấc khi thấy một bóng người chạy vào buồng hét lên:

Bố mẹ ơi, các em ơi, dậy mà chứng kiến em Lan con chết này…Rồi dí mạnh vào người Lan một bọc giấy, thấy nóng quá Lan vung tay hất thẳng ra đằng trước. Một tiếng nổ vang lên làm náo động cả làng, tiếng chạy rung cả đất, tiếng la hét, tiếng nước đổ, cứu cứu…nhà ông bà Lê cháy rồi…

Lan tỉnh dậy thấy mình nằm trong trạm xá, khắp người cô bị bỏng, bông băng kín mít, bên cạnh cô là em gái, đang khóc thút thít, nhưng may em Lan nằm bên trong chỉ bị bỏng nhẹ.

Lan hét ầm lên, đau đớn, khổ sở, miệng không ngừng lắp bắp: Bố mẹ ơi, anh Thân…ác quá, con giết cả nhà rồi, bố mẹ ơi, các em ơi…

Những ngày sau đó Lan bị khủng hoảng tinh thần trầm trọng, may mắn là cả nhà không ai bị thương nặng, nhà thì cháy không còn gì. Thân thì bị chết cháy do lúc chạy ra va vào chiếc xe đạp ngoài hiên nhà...

Câu chuyện trên xảy ra đã lâu, giờ Lan đã hơn 60 tuổi và đó chính là người bác đáng thương của tôi. Mỗi lần về quê thăm bác, nhìn khuân mặt phúc hậu hằn lên bao khắc khổ đớn đau mà lòng tôi tê tái. Cuộc đời bác tôi không được sung sướng một ngày kể từ dạo đó. Trong tận cùng nỗi đau về thể xác và tinh thần, hàng đêm bác vẫn mê sảng hét lên những câu vô nghĩa làm xót xa lòng người…

VH

Thể lệ tham dự viết “Hôn nhân và tham vọng tiền tài địa vị”:

Câu chuyện nên viết dưới 1000 từ, gửi về địa chỉ email: banbandoc@vietnamnet.vn hoặc báo VietNamNet, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội.

Tiêu đề thư xin ghi rõ: Bài viết tham gia chủ đề: “Hôn nhân và tham vọng tiền tài địa vị”.

Bài viết của độc giả, ban biên tập có quyền cắt gọt cho phù hợp với hình thức của báo.

Những câu chuyện đặc biệt cần giữ kín danh tính, xin ghi rõ cuối mỗi bài viết gửi tham dự chuyên mục.

Bài viết có lượng truy cập nhiều nhất theo cách đo, kiểm của hệ thống google giành được phần thưởng trị giá 1.000.000 đồng.

Bạn đọc chia sẻ bài viết từ đầu tháng 10 đến hết 31/12/2012.