-Mấy trăm email của các bạn gửi về Báo VietNamNet liên tục vài ngày qua sau khi đọc bài: Dân mạng xả tức, kêu tẩy chay ATM đều bày tỏ sự bức xúc.

TIN BÀI KHÁC:


Năm 2013 là ‘năm của phí’?


Nguyễn Văn Dũng, email vandunggas@yahoo.com.vn đặt câu hỏi: Tiền của mình thì mình có quyền rút chứ sao lại phải mất phí cho ngân hàng chứ? Mình có rút tiền của ngân hàng đâu?  

Nhận xét của Nguyễn Văn Trung, email trungnguyen2507@gmail.com: Có nhiều khoản phí bị trừ vô lý mà mình không để ý, thế nhưng lần này nhờ ngân hàng trừ tiền phí giao dịch thẻ ATM nên mình mới biết, có thể nói ngân hàng đang ‘vạch áo cho người xem lưng’.

Nguyễn Thu Thảo, email thuthaonguyen_tn@yahoo.com ấm ức: Đã mất tiền duy trì tài khoản thẻ, đóng thêm phí hàng năm, nay lại thêm phí rút tiền nội mạng nữa, bó tay!

Bổ sung của Ngọc Ngọc, email VTnga_th@yahoo.com: Còn một khoản phí nữa là phí duy trì tài khoản 5.000đ/tháng ngân hàng tự động trừ từ tài khoản đấy, mà rất nhiều bạn không để ý.

Phạm Công Bình, email hieusg@hotmail.com than thở: Lương đã ba cọc ba đồng, lại phải lĩnh tiền qua ATM bị trừ phí như thế không khác nào bị giảm lương!

Ảnh minh họa
Phụ họa của Hoài Anh, email hoaihttn@yahoo.com.vn: Lương lĩnh qua ATM, bị trừ phí để lấy tiền của mình, quá vô lý. Tôi thường gặp tình trạng rút trúng tiền rách ở ATM, sau đó phải mất phí đổi tiền, cảm giác cực kỳ ức chế mà không biết kêu ai, giờ thêm khoản phí này nữa thì lương rút về còn lại bao nhiêu?

Giọng quy kết của email p.trung.87@gmail.com: Năm 2013 là ‘năm của phí’!

Nguyễn Thị Tuyết Trinh, email tuyettrinh.1978@yahoo.com.vn nêu ý kiến: Mỗi người ai cũng biết cách tính lãi – lỗ cho bản thân mình. Nếu thấy việc thu phí là bất hợp lý thì huỷ không giao dịch bằng ATM nữa.

Thang Nguyen, email thangnguyen328@gmail.com sốt sắng: Không dùng ATM nữa. Cần thiết cứ đem Giấy chứng minh nhân dân vào ngân hàng rút tiền.

Mường tượng của email toan979@gmail.com: Tôi làm việc ở Công ty thủy sản Minh Phú, hàng tháng có khoảng 3-4 ngàn công nhân nhận lương qua thẻ. Nếu 1 phần số này không đồng ý khoản thu phí ATM và cùng nhau kéo ra ngân hàng nhận lương thì ngân hàng tính sao đây?

Tán thưởng của Thân Hồng Nhung, email thanhongnhung@yahoo.com.vn: Thấy tự nhiên mình bị mất tiền một cách vô lý quá nên ngay ngày đầu tiên làm việc trở lại sau kỳ nghỉ Tết dương lịch, tôi đã ra ngân hàng đóng luôn tài khoản, huỷ thẻ. Làm xong thấy nhẹ cả người, và không còn thấy phải bực mình khi mỗi tháng ngân hàng nhắn tin là trừ phí quản lý tài khoản v.v... Thời buổi khó khăn này, tiết kiệm được đồng nào hay đồng nấy.

Email quynhdzunghvu@gmail.com phân tích: Thế là ngân hàng tính già hóa non! Bởi nếu không tính phí rút tiền thì mỗi lần chủ thẻ chỉ rút một ít đủ tiêu, phần còn lại ngân hàng được sử dụng với lãi suất không kỳ hạn. Nay tính phí thì mỗi lần chủ thẻ rút tối đa số tiền được phép, và ngân hàng cũng không được sử dụng số tiền dư ấy nữa.

Đồng tình của email namcun@gmail.com: Thu phí rút tiền thẻ ATM nội mạng ư? Không đời nào mình chịu. Số tiền trả lương qua tài khoản và số tiền còn dư trước đó mình sẽ ra ngân hàng rút hết về gửi tiết kiệm phần lớn, phần còn lại bỏ tủ tiêu dần. Mình đã để ngân hàng giữ hộ, họ đem cho vay lấy lãi gấp nhiều lần họ tính lãi cho mình. Vậy mà họ còn đối xử với mình thật tệ.

Cảnh báo của Nguyễn Tuấn Chung, email tuanchung97@gmail.com: Việc các ngân hàng thu phí sẽ đẩy người ta tới việc tẩy chay sử dụng dịch vụ và rồi các ngân hàng sẽ rơi vào tình trạng cây ATM bị bỏ quên như các cột điện thoại thẻ một thời, dẫn đến lãng phí và không đúng với mục tiêu giảm giao dịch bằng tiền mặt. Tôi không đồng tình với việc thu phí của các ngân hàng. Tôi cũng sẽ ngừng sử dụng ATM nếu phải mất phí.

Le Xuan Binh, email romakhongduong@yahoo.com.vn tính toán: Chi phí của ngân hàng tăng lên bao nhiêu nếu không có bất kỳ máy ATM nào, mà tất cả đều dùng giao dịch viên để chi trả tiền cho khách hàng?

“Ngân hàng họ đang có phương án để đối phó với người đến rút tiền trực tiếp để tránh phí ATM rồi. Hôm rồi do tôi chưa có thẻ ATM (đổi thẻ) phải đến ngân hàng BIDV rút lương, khi mới vào tại máy nhận số thứ tự, đã có bảo vệ túc trực, hỏi đến liên hệ việc gì? Nếu nói để rút tiền lương thì họ sẽ bấm cho một đầu số thứ tự khác, phải chờ đến cuối cùng sau khi nhân viên ngân hàng giải quyết cho các đầu số khác hết họ mới gọi đến lượt mình. Tôi rút lương có 5 triệu mà phải đợi 1 tiếng sau mới được gọi tên giải quyết. Sắp tới, ai tránh bị trừ phí rút tiền ở máy ATM, đến ngân hàng nhận lương, chắc lại bị ngồi chờ giống tôi”. Đó là nhận xét của email kiepvothuong3004@yahoo.com.

Phí đủ loại, nhưng khi rút tiền thì… đủ thứ khổ


Lời than thở của email doi@yahoo.com: Tôi xài thẻ Agribank, sáng hôm trước rút tiền không được, phải sang máy của ngân hàng khác rút, cả 4 máy không máy nào rút được vậy mà bị trừ hết mười mấy nghìn, thiệt đơn thiệt kép!

Email vietducvn82@yahoo.com.vn cũng cùng một giọng: Tôi là người dùng thẻ ATM của BIDV. Mỗi lần rút tiền tôi chạy mất 5 -10k tiền xăng, mặc dù cửa cơ quan có cây ATM của ngân hàng BIDV. Lý do là máy luôn trong tình trạng hết tiền, máy bảo trì, tiền lẻ (10k-50k) mỗi lần rút 5 -6 triệu tôi đầy hết cả túi quần vì tiền lẻ, đó là may mắn khi còn tiền trong máy. Cứ đến lúc trả lương mọi người đều rút, máy hết tiền. Theo quy định của ngân hàng, sau tối đa 24h phải nạp tiền tiếp nếu hết, ấy thế mà 3 ngày liên tiếp tôi luôn nhận được dòng chữ: Máy tạm ngừng phục vụ. Thế mà đòi thu phí?

Nguyen The Tuy, email tuynguyenthe@yahoo.com kể khổ: Từ khi tôi về hưu và tiền được nhận qua thẻ ATM của ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Đông Hà nội. Tôi đã quá dị ứng vì muốn rút tiền vào các ngày thứ 6, thứ 7 và chủ nhật thường các cây ATM không có tiền hoặc gặp sự cố không làm việc. Nhiều khi tôi phải chạy vòng quanh từ 23 Quang Trung (Hoàn Kiếm) đến đầu phố Trần Phú (Ba đình), Đội Cấn, Hoàng Hoa Thám. khu vực chùa Hà (Cầu Giấy)... hầu hết máy đều không hoạt động. Tôi lại phải qua các ATM của ngân hàng khác. Hiện tượng này diễn ra suốt thời gian dài và luôn lặp lại. Thật bực mình.

Email hoangnk.creb@gmail.com ta thán: Nhiều cây ATM gần hết tiền, chỉ cho rút vài trăm ngàn đến 1 triệu. Muốn rút 3 triệu phải rút mấy lần. Như vậy sẽ tốn mấy lần phí. Muốn thu phí, trước hết ngân hàng hãy cải thiện chất lượng ATM đã.

Phụ họa của email Duc.duchai@gmail.com: Phí thì đủ lọai phí. Nhưng khi lương về tài khoản, muốn rút thì đủ thứ khổ: Xếp hàng chờ rút tiền, máy hư, không thể kết nối mạng, máy không còn tiền....Xin mấy ông ngân hàng phải biết chi ra trước đã, phải biết đầu tư đã, khi dịch vụ đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người gửi tiền thì hãy tính chuyện thu.

Nhìn nhận của Doãn Quỳnh Trang, email trangdq.vinare@gmail.com: Các ngân hàng chỉ nghĩ lợi trước mắt mà quên rằng khách hàng có quyền của khách hàng. Có thể với người giàu, thu 1000, 3000 thậm chí 10000 chả có ý nghĩa mấy, nhưng với dân lao động, sinh viên, đó là mồ hôi công sức. Hậu quả vĩ mô có thể là một lượng lớn khách chuyển sang rút tiền trực tiếp tại ngân hàng để không mất phí. Công việc của nhân viên ngân hàng sẽ đội lên nhiều. Rủi ro cướp ATM sẽ tăng lên do không còn nhiều khách thường xuyên. Hệ thống ATM chắc chắn sẽ co lại và đầu tư ATM sẽ lãng phí. Hậu quả về xã hội chắc chắn không nhỏ.

Ngô Văn Hoàng, email hoasua19802000@yahoo.com nhận xét: Sử dụng ATM rất hình thức, chỉ có mỗi việc trả lương qua máy. Nhưng cứ đến kỳ lương là máy ATM bao giờ cũng hỏng vài ba ngày, mục đích là để… ăn lãi suất? Cả huyện thì có được một cái máy, làm công ăn lương cuối tháng hết tiền mà phải đi cả chục cây số vài lần để rút tiền thật là bực mình. Tốt nhất là hãy trả lương trực tiếp cho mọi người như xưa.

“Việc trả lương qua thẻ ATM, mỗi tháng ngân hàng đã nhận được 3.500 VND cho một lần nạp tiền lương vào thẻ, ngoài ra ngân hàng còn được hưởng chênh lệch lãi suất từ số tiền của các chủ thẻ, như vậy mà ngân hàng còn đòi thêm phí rút tiền nội mạng nữa thì không thể chấp nhận được. Tôi nghĩ rằng ngân hàng nên xem xét kỹ đâu là lợi, đâu là hại khi đề xuất quy định mới theo kiểu thế này. Có một điều chắc chắn là, trước đây chủ thẻ để dành tiền trong thẻ để chi tiêu dần thì giờ đây, họ sẽ rút hết tiền để giữ tiền mặt trong người cho chắc ăn (mặc dù có không ít rủi ro), và như vậy thì chủ trương của Chính phủ khuyến khích người dân hạn chế sử dụng tiền mặt trong giao dịch, mua bán liệu có còn thực hiện được không”? Đó là ý kiến của Phuong Nam, email ngocdung_tspv@yahoo.com.

Ban Bạn đọc