- Theo cháu tết ở thành phố rất buồn, nhà cũng không có nhiều việc và nhất thiết phải trông, vậy cháu có tự hỏi tại sao mẹ cháu lại không thích ở quê ăn tết mà lại muốn lên thành phố không?

TIN BÀI KHÁC:


Cháu là Bút Bi năm nay cháu 14 tuổi, cháu xin nhờ chương trình tư vấn cho cháu và bà nội của cháu mấy điều.

Mỗi một năm khi tết về, cháu chỉ được mẹ cho về quê một ngày thôi ạ, lúc nào mẹ về quê rồi cũng nhanh nhanh chóng chóng đi về thành phố, với lý do thành phố còn nhiều việc và phải trông nhà.

Theo cháu thì tết ở thành phố rất buồn, nhà cũng không cần thiết phải trông lắm! Cháu muốn chương trình cho cháu lời khuyên để cháu nói với mẹ cháu, để cháu được ở quê ăn tết với bà nội lâu hơn ạ. Cháu Bút Bi.

Ảnh minh họa
Tư vấn viên chia sẻ:

Ngày tết là ngày của sự sum vầy và đoàn viên, việc cháu có tình cảm và mong muốn ở bên bà nội như vậy là điều rất đáng quý. Như cháu đã nhận xét, tết ở thành phố rất buồn, nhà cũng không có nhiều việc và nhất thiết phải trông, vậy cháu có tự hỏi tại sao mẹ cháu lại không thích ở quê ăn tết mà lại muốn lên thành phố không?

Có lẽ cháu vẫn chưa hình dung ra những áp lực của nàng dâu khi về quê ăn tết với nhà chồng. Những ngày tết là ngày mà trẻ con được mặc quần áo mới, đi chơi, mua quà, nhận tiền mừng tuổi. Nhưng còn những người vợ, người mẹ, họ phải lo lắng từ quà bánh cho họ hàng, cơm nước đồ ăn trong những ngày tết. Những công việc như cúng lễ, mâm cơm ngày tết sẽ hết sức vất vả, mệt mỏi. Ngày tết là kỳ nghỉ, dịp để vui chơi, nhưng với những người như mẹ cháu thì sẽ rất vất vả.

Cháu ở lại quê thêm một ngày, thì mẹ cháu sẽ có thêm một ngày bận rộn. Áp lực làm dâu ở nông thôn rất nặng nề, và mẹ cháu chắc cũng muốn trốn tránh điều đó bằng việc lên thành phố sớm. Nếu cháu muốn ở lại quê lâu hơn, thì chú nghĩ cháu nên nói chuyện với mẹ cháu.

Năm nay cháu cũng đã 14 tuổi, tuy chưa hoàn toàn là người lớn, nhưng cũng không còn là trẻ con nữa. Cháu có thể giúp đỡ mẹ cháu trong công việc chuẩn bị quà cáp, chúc tết họ hàng khi về quê. Trong những dịp cỗ bàn, nấu nướng, cháu cũng nên cùng mẹ làm. Khi mẹ cháu đỡ mệt mỏi hơn vì việc bếp núc, dọn dẹp, chú tin rằng mẹ cháu sẽ muốn để cháu ở lại quê lâu hơn.

Ngày tết là thời điểm nghỉ ngơi, dành thời gian bên gia đình. Gia đình không chỉ gói gọn trong bố mẹ, ông bà mà còn là họ hàng, láng giềng. Thế nên cháu có thể giúp đỡ mẹ, bà trong việc nhà, chúc tết họ hàng, thì cháu sẽ cảm thấy ngày tết thêm xum vầy, ấm áp và những ngày nghỉ tết có ích hơn, không còn trôi qua lãng phí nữa.

Hữu Tùng - Tư vấn viên - nhóm tư vấn thanh niên Thành phố Hà Nội và Dự án phòng lây nhiễm HIV/AIDS cho thanh niên).

Gặp phải các tình huống tâm lý khó xử trong cuộc sống, bạn đọc có thể gửi thư về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn chúng tôi sẽ liên hệ với các chuyên gia tâm lý để chia sẻ cùng bạn.