-Đó là ý kiến của bạn đọc gửi email phản hồi về Báo VietNamNet sau khi đọc bài: Lên mạng kêu than phạt đội mũ bảo hiểm rởm.

TIN BÀI KHÁC:

Bạn Cường, email vukiencuong1409@yahoo.com nêu ý kiến: Không quản lý được các cơ sở làm mũ bảo hiểm kém chất lượng, bây giờ chuyển sang phạt người dân, thật là giận cá chém thớt.

Email haiha81@gmail.com thắc mắc: Sao cơ quan chức năng không thu hồi và phạt những nơi bầy bán mũ không đủ tiêu chuẩn chất lượng?

Ảnh minh họa

Bạn Thái Anh, email thaianh_97@yahoo.com phân tích: Cần phân biệt rõ: 1/ Hiện nay loại mũ nhựa thời trang (nhiều người cho là mũ bảo hiểm) đang được sử dụng rất nhiều để đối phó với Cảnh sát giao thông (CSGT). Không phải người sử dụng không biết, họ biết nhưng vẫn cố tình sử dụng. Vì vậy cần phạt người sử dụng. 2/ Mũ bảo hiểm không bảo đảm chất lượng (mũ rởm), loại mũ này  không phải người sử dụng nào cũng phân biệt được , vậy cần phạt người bán và nhà sản xuất. Có như vậy mới hợp lý.

Đồng tình với ý kiến trên, bạn Nguyễn Thị Mai, email Maitobet@gmail.com cho rằng: Phải xử phạt những người sản xuất mũ bảo hiểm giả là đúng rồi, nhưng không có những người thích mua mũ thời trang giá rẻ thì họ bán cho ai? Có cầu ắt phải có cung, nên việc phạt những người đội mũ bảo hiểm thời trang rởm để những người bán mũ không có ‘đất dụng võ’ là đúng.

Phạt cả 2 chiều, giống như phạt người bán và người mua Heroin vậy. Người tham gia giao thông không mua mũ bảo hiểm rởm vì sợ bị phạt, người bán ế, tiêu thụ chậm dẫn đến bỏ nghề. Đồng thời người bán bị cơ quan chức năng dẹp bỏ, người mua khỏi còn nơi mua, phải mua mũ tốt. Đó là ý kiến của bạn Cao Sỹ Việt, email viet.vntr@hotmail.com.

Sau khi nhận định: Mũ bảo hiểm kém chất lượng cầm vào biết ngay, không thể lý do là không biết được, người mua cũng cần quán triệt tinh thần "tiền nào của ấy", bạn Thắng email thangnv1985@gmail.com đề xuất mức phạt: Nhà nước nên phạt cả hai. Phạt người mua 1 vì tiếp tay cho hàng nhái thì cũng phải phạt người bán 10 vì tội làm hàng nhái và phạt theo số lượng mũ nhái thu được. Ví dụ 1 mũ phạt 100k thì 10 mũ phạt 1 triệu cứ thế mà tính.

Bạn Hoang Ngoc, email hoangtuanngoc429@gmail.com lại có góc nhìn khác: Chả nhẽ các nhà làm luật bắt người dân ai cũng phải thông minh, ai cũng là cử nhân, tiến sỹ như họ hết sao? Người dân đâu phải ai cũng đủ trình độ để biết đâu là mũ giả, đâu là mũ thật? Người đáng phạt phải là các ông có trách nhiệm mà lại để cho mũ giả được bán tràn lan chứ!

Đề xuất của bạn Doãn Duy Tuấn, email saodem_0209dt@yahoo.com.vn: Trước hết, cơ quan quản lý phải tuyên truyền, thông báo cho các công ty sản xuất mũ, cho nhân dân biết những quy định xử phạt, tiêu chuẩn về mũ bảo hiểm, ngoài tem ra còn có độ dày lớp xốp, lớp vỏ, quai, khóa...để mọi người dân biết mà mua mũ. Chứ để sản xuất tràn lan, người dân sử dụng mãi rồi giờ tự dưng đòi phạt, đòi thu là quá vô cảm, lỗi không phải tại người dân.

Ban Bạn đọc