-  Khi đi vào một số công ty, bảo vệ thường yêu cầu thu giữ CMND và trả lại khi ra khỏi công ty. Điều này có phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam không? Theo quy định nào? Hoàng Xuân Quang - Hồ Chí Minh

TIN BÀI KHÁC

(Ảnh minh họa)
Luật sư tư vấn:

Căn cứ vào điều 11 Nghị định số 05/1999/NĐ-CP ngày 03/02/1999 của Chính phủ có quy định: thẩm quyền thu hồi, tạm giữ chứng minh nhân dân thuộc về các cơ quan sau:

1- Cơ quan công an nơi làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại chứng minh nhân dân có thẩm quyền thu hồi chứng minh nhân dân nói tại điểm a, b khoản 1 Điều 10 Nghị định này.

2- Những người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính theo Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính có quyền tạm giữ chứng minh nhân dân của những công dân quy định tại điểm a khoản 2 Điều 10 Nghị định này.

3- Công an quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi công dân có hộ khẩu thường trú, cơ quan thi hành lệnh tạm giam, cơ quan thi hành án phạt tù, thi hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh có thẩm quyền tạm giữ chứng minh nhân dân của những công dân nói tại điểm b khoản 2 Điều 10 Nghị định này.

Như vậy, bảo vệ công ty không có quyền tạm giữ chứng minh nhân dân của người khác. Tuy nhiên, trên thực tế để bảo vệ an toàn cho các tòa nhà, công ty thì một số bảo vệ vẫn thực hiện việc tạm giữ chứng minh nhân dân của khách hàng khi đi vào tòa nhà, công ty đó. 

Tư vấn bởi Văn phòng luật sư Giải Phóng. Địa chỉ: 225 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh. Tổng đài tư vấn luật: 19006665

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).