- Tiễn chúng tôi ra về, ánh mắt sâu thẳm của Tới nhìn chúng tôi như muốn cầu mong một điều kỳ diệu. Hỏi tới em, em chỉ mong sớm được trở lại đi học như các bạn…

TIN BÀI KHÁC:


Đầu tháng 11/2012, anh Nguyễn Văn Quyền (thôn Thanh Nam, xã Bồng Khê, huyện Con Cuông, Nghệ An) qua đời sau những ngày chống chọi với căn bệnh tâm thần triền miên dai dẳng. Ở cái thôn Thanh Nam nghèo khó này ai cũng biết đến hoàn cảnh éo le của gia đình anh khi cả cuộc đời gặp quá nhiều đau khổ.

Năm 1993, anh lập gia đình. Bệnh tật đeo bám khiến anh không có khả năng làm việc thường xuyên. Cả nhà 6 miệng ăn chỉ trông chờ vào một người phụ nữ. Vợ chồng anh thường xuyên cãi vã và xảy ra lục đục. Cho tới khi vợ anh sinh cháu thứ 4, vì không chịu nổi cảnh nghèo đói nên con vừa 1 tuổi đã bế con bỏ đi biệt xứ. Tính đến nay đã hơn 10 năm nhưng không hề có tin tức.

Hai bà cháu, một già yếu một trẻ con đang bấu víu vào nhau, sống mà không biết đến ngày mai
Một mình nuôi 3 người con đang độ tuổi ăn học, tâm trí nhiều lúc thất thường khiến anh tiều tụy cả về vật chất lẫn tinh thần. Trong suốt nhiều năm sống trong nỗi dày vò ức chế.

Cuối tháng 11, anh trở bệnh nặng và qua đời. Anh Quyền mất đi để lại 3 người con, cháu đầu và cháu thứ 2 bỏ học đi tìm việc làm ở miền nam từ sớm.

Mẹ anh là bà Lê Thị Nghi năm nay đã ngoài 80 tuổi tuy già yếu nhưng vẫn làm lụng bình thường. Hai bà cháu chỉ trông chờ vào mảnh vườn trồng rau nhỏ trước sân để đem đi bán, kiếm tiền ăn cho cháu qua ngày.

Bà Nghi chỉ có mảnh vườn rau lang nhỏ này để nuôi cháu
Nhắc tới đứa cháu, bà nghẹn ngào:“Nay già yếu, đã gần đất xa trời rồi nhưng chỉ thương cho đứa cháu nhỏ cha mất sớm mẹ lại bỏ đi từ lâu, anh em thì chia lìa đôi ngả. Tui vất vả mấy cũng được, chỉ thương cho đứa cháu mai đây không biết ra răng”.

Con trai thứ 3 của anh là Nguyễn Chính Tới hiện đã bỏ học vì không có tiền học phí và phải đi làm thuê kiếm tiền. Tuy nhiên một cậu bé đang ở độ tuổi ăn học như Tới cũng chẳng làm được việc gì lớn để có tiền trang trải mọi việc.

Bà Nghi khóc thương khi đứng trước bàn thờ anh Quyền
Do đó hiện nay cuộc sống của hai bà cháu đang rất khó khăn, có bữa trưa đã lo bữa tối. Tới cho biết: “Cha cháu mất rồi, mẹ thì bỏ đi từ lâu, giờ cháu phải đi làm thuê để có tiền giúp bà nhưng cháu muốn được đi học như các bạn”

Ông Lê Hồng Sơn cho biết gia đình anh Quyền thuộc hộ nghèo đặc biệt khó khăn ở thôn: “Chưa năm mô “thoát ra” khỏi danh sách hộ nghèo. Ngôi nhà ngói này cũng là do bà con thôn xóm ủng hộ xây dựng cho. Nhưng nhà vừa xây xong ít lâu thì anh qua đời. Ngay cả tiền lo hậu sự cho anh cũng là do thôn xóm quyên góp”.

Hai bà cháu hiện nay được hỗ trợ mỗi tháng 30 ngàn tiền điện, mỗi năm được vài bộ quần áo và vài yến gạo. Tài sản hiện tại hai bà cháu là ngôi nhà nhỏ do bà con quyên góp xây dựng, bên trong trống rỗng không có một đồ vật gì đáng giá.

Rồi đây khi người bà không thể lao động được nữa, người cháu phải lăn lộn để kiếm sống nuôi bà. Hai bà cháu, một già yếu một trẻ con, không biết rồi sẽ sống ra sao trong thời gian tiếp theo?

Vân Thắng – Duy Quang
Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1.Gửi trực tiếp: Bà Lê Thị Nghi, thôn Thanh Nam, xã Bồng Khê, huyện Con Cuông, Nghệ An.
2, Qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ bà Lê Thị Nghi ở Nghệ An
Qua TK ngân hàng Vietcombank:
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 1020.1000.158.2330
Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand
- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn