Chồng bỏ đi khi đứa con thứ 2 vừa chào đời, một mình chị Thoa đi làm thuê kiếm tiền nuôi mẹ già và hai con nhỏ. Nhưng thật không may, tháng 01/2013, chị bị mảnh than bay vào mắt, rồi cứ thế mờ dần mờ dần…

TIN BÀI KHÁC


Con đường đất đỏ ngoằn nghèo dẫn chúng tôi tới căn nhà của gia đình chị Nguyễn Thị Thoa (ở khu 3, xã Hương Nộn, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ). Căn nhà chỉ rộng chừng 12m2 trống huơ hoác, không có vật dụng gì đáng giá. Bà Đỗ Thị Thu (67 tuổi) - mẹ chị Thoa rơm rớm nước mắt khi nói về số phận bất hạnh của con gái mình: “Chồng nó bỏ đi khi đứa con thứ hai vừa chào đời. Để có tiền nuôi mẹ già và hai con ăn học (cháu đầu 14 tuổi, cháu thứ hai 5 tuổi), hàng ngày Thoa phải đi làm thuê kiếm sống. Biết mình sức khỏe yếu, nhiều hôm muốn nghỉ, nhưng nghỉ rồi lấy đâu tiền đong gạo, nghĩ thế là lại phải gượng đi làm.”

Cuối năm vừa rồi, Thoa cố gắng làm tăng ca để mong có thêm chút tiền sắm Tết cho cả nhà. Cả năm, các con chẳng bao giờ được biết đến mứt tết, bánh kẹo, thịt thà. Thế mà, số phận thật trớ trêu. Cố gắng của chị Thoa đổ cả xuống sông xuống biển khi chị bị mảnh than bắn vào mắt. 

Chị Thoa bên mẹ già trong căn nhà 12m2

Cả họ hàng gia đình gom góp, vay mượn thêm xóm giềng được chút tiền đưa chị Thoa xuống Viện Mắt trung ương thăm khám. Các bác sĩ ở đây chẩn đoán chị bị rách giác mạc, nếu không được phẫu thuật kịp thời sẽ bị mù vĩnh viễn.

Khó khăn chồng chất khó khăn, tất cả đổ dồn lên gia đình chị Thoa một lúc. Con gái cả của chị Thoa có triệu chứng của bệnh thiểu năng trí tuệ, không có khả năng nhận thức để học tập và lao động. Cháu bé thứ hai còn quá nhỏ, chưa thể đi làm. Gia đình lại không có đất để canh tác, 4 khẩu chỉ trông vào sức lao động còm cõi của chị Thoa nhưng giờ chị cũng bất lực.

Thêm nữa, dường như vận may chẳng bao giờ đến với gia đình chị. Cặp bò mà chị mua được từ khoản vay 20 triệu đồng của Ngân hàng chính sách xã hội năm 2012 cũng không may bị dịch bệnh chết. Trong điều kiện như hiện nay, gia đình chị Thoa hoàn toàn không có khả năng để trả nợ. Hiện giờ, cả gia đình sống qua ngày nhờ vào sự đùm bọc của bà con xóm giềng, người cho bát gạo người cho mớ rau, nhưng cũng chẳng biết gia đình chị còn cầm cự được bao lâu khi xóm giềng xung quanh cũng nghèo.

Nói về hoàn cảnh của gia đình chị Thoa, ông Vũ Quốc Anh – Trưởng khu 3 nói: “Hoàn cảnh của gia đình chị Thoa thật đáng thương, một mình Thoa phải bươn chải kiếm sống để nuôi gia đình. Tết Nguyên đán vừa qua, xã chúng tôi cũng đã hỗ trợ để gia đình chị có Tết. Tuy nhiên, sự hỗ trợ chỉ phần nào giúp đỡ gia đình trong lúc khó khăn nhất thời chứ bà con cũng nghèo, chẳng ai có mà cho…”

Làm sao để có cái ăn duy trì sự sống cho 4 khẩu trong gia đình? Làm sao để có tiền mổ mắt, có mắt sáng thì mới đi làm kiếm cơm được!? Con cái bơ vơ, không học hành, mẹ già đau yếu?....Hơn lúc nào hết, gia đình chị Thoa rất cần sự chung tay, giúp đỡ của cộng đồng.

Nhân Ái

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Chị Nguyễn Thị Thoa: Khu 3, xã Hương Nộn, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ
Hoặc ông Vũ Quốc Anh - Trưởng khu 3, số ĐT: 0977.721.511

2. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ Nguyễn Thị Thoa ở Phú Thọ)
Qua TK ngân hàng Vietcombank:
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 1020.1000.158.2330
Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand
- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn