- Trong phòng cấp cứu người mẹ trẻ mệt mỏi, ngủ gục bên cạnh con. Chỉ tới khi chúng tôi đến thăm bé, bác sĩ vỗ vào vai người mẹ trẻ mới giật mình tỉnh giấc.

Đứa bé nằm cạnh mẹ tay quờ quạng, mếu máo nhưng không khóc thành lời, mắt nhìn đăm đăm vào khoảng trống như thể đang tìm chỗ bấu víu.

Trên đầu và chân bé chi chít những dây truyền dịch. Chưa kịp có cho mình một cái tên để gọi, bé đã phải trải qua nhiều cơn đau vật vã để giành lại sự sống. Vì thế nên từ lúc sinh ra bé phải mang cái tên tạm của mẹ là con bà Trần Thị Hoài (ấp Mỹ Trinh, xã Thiện Trung, huyện Cái Bè, Tiền Giang).

Vừa lọt lòng mẹ, đứa bé đã được chuyển qua để phẫu thuật cắt bỏ đoạn ruột bị thắt để cứu nguy tính mạng.

Mới mang thai được bé được 7 tháng, chị Hoài có dấu hiệu trở dạ sinh non, ca trở dạ phức tạp chị Hoài được chuyển thẳng đến BV Từ Dũ. Sau khi bác sĩ mổ, người mẹ còn chưa hồi tỉnh, đứa bé đã được chuyển qua BV Nhi Đồng 2 để phẫu thuật cắt bỏ đoạn ruột xoắn.

{keywords}
Bé con bà Hoài đang nằm tại phòng cấp cứu Khoa Tiêu hóa BV Nhi Đồng 2, TP.HCM
Chưa được một giọt sữa mẹ đứa bé 2,1kg đã phải đối diện với sinh tử. Từ đó tới nay, bé làm bạn với chiếc giường bệnh trong phòng cấp cứu.

Sau ca phẫu thuật cắt đoạn ruột thắt để giành lại sự sống cho bé thì hiện bé đang phải đối diện với chứng ruột ngắn.

Bé chưa thể tự ăn uống mà phải truyền qua đường tĩnh mạch hoặc bằng ống truyền trong một thời gian dài chờ sự hồi phục và phát triển của ruột. Chỉ tới khi nào ruột thích nghi bé mới có thể ăn bằng miệng.

Thời gian để bé phục hồi và thích nghi có thể kéo dài tới nhiều tháng nên việc truyền thức ăn kéo dài không có buồng tiêm nguy cơ nhiễm trùng sẽ rất cao. Nguy cơ tử vong vì nhiễm trùng còn cao hơn vì bệnh.

Tuy nhiên với hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, mẹ bé không thể lo đủ tiền sữa và nhiều chi phí phát sinh khác. Nên dù rất muốn nhưng trong lúc này chị Hoài cũng không đủ khả năng đóng thêm 8 triệu đồng để đặt buồng tiêm cho con.

“Vợ chồng em mới cưới nhau được 1 năm thì sinh em bé. Hai vợ chồng tích góp được 10 triệu để lo sinh đẻ nhưng số tiền đó chỉ đủ cho ca phẫu thuật. Từ đó đến nay, phát sinh bao nhiêu khoản đều là tiền đi vay mượn. Em nghỉ làm công nhân từ lâu, chồng em thì bữa làm bữa nghỉ chăm con, giờ chẳng biết kiếm đâu ra tiền. Bác sĩ nói cố gắng mua cho con cái buồng tiêm để truyền thức ăn cho bé tránh bị nhiễm trùng nhưng em chả biết lấy đâu ra bây giờ. Tiền viện phí, tiền sữa, tã lót em cũng còn chưa lo nổi, các anh chị giường bên cạnh người thì cho bịch tã, người thì cho bình sữa”, chị Hoài thất vọng chia sẻ.

Theo bác sĩ Tăng Lê Châu Ngọc người trực tiếp điều trị cho bé cho biết: Bé bị teo thắt ruột non từ lúc còn nằm trong bụng mẹ. May mà phẫu thuật kịp thời cứu được tính mạng của bé. Do bị phẫu thuật cắt ruột còn quá sớm nên bé lại bị hội chứng ruột ngắn và viêm gan do nuôi qua đường tĩnh mạch dài ngày.

Với bé con bà Trần Thị Hoài này còn phải nuôi ăn qua đường truyền lâu dài có thể kéo dài tới nhiều tháng và còn nhiều biến chứng phức tạp. Điều quan tâm đầu tiên bây giờ bé phải được đặt buồng tiêm dưới da (8 triệu) để đảm bảo tránh nhiễm trùng. Vì bé không ăn qua được đường miệng được, giải pháp này là tốt nhất. Nếu bé không được đặt buồng tiêm mà tiếp tục truyền như phương pháp hiện tại thì nguy cơ nhiễm trùng rất cao, nguy cơ tử vong vì nhiễm trùng cao hơn nguy cơ bệnh.

Chúng tôi cũng đã thông báo cho gia đình nhưng gia đình khó khăn quá không đủ khả năng đặt buồng tiêm này.

Sự chia sẻ kịp thời cho bé con bà Trần Thị Hoài lúc này có thể cứu được mạng sống của em. Nếu chỉ vì cha mẹ em thiếu tiền mà bé sẽ ra đi vĩnh viễn thì quả là một điều đáng tiếc. Hy vọng sẽ có nhiều tấm lòng vàng giúp em vượt qua được khó khăn này.

Đức Toàn

MỌI SỰ ỦNG HỘ XIN GỬI VỀ:
1. Gửi trực tiếp: Bạn đọc có thể đóng tiền tạm ứng viện phí cho bé con bà Trần Thị Hoài tại Phòng Tài chính kế toán hoặc Tổ trợ giúp bệnh nhân nghèo BV Nhi Đồng 2, TP.HCM
Địa chỉ gia đình bé: anh Đoàn Văn Ngon ấp Mỹ Trinh, xã Thiện Trung, huyện Cái Bè, Tiền Giang

2, Qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ bé con bà Trần Thị Hoài (Tiền Giang)
Qua TK ngân hàng Vietcombank:
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 1020.1000.158.2330
Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand
- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn