-Bài: Chiêu móc túi khách hàng của thợ sửa điều hòa  đã thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Nhiều bạn đã gửi ý kiến phản hồi về Báo VietNamNet.

TIN BÀI KHÁC:

Mùa nóng nực đang sầm sập đến, nhà nào mà chẳng cần bảo trì, bảo dưỡng máy điều hòa không khí. Nghe nói về “các chiêu móc túi” của thợ sửa điều hòa, không ít bạn bất bình đến nổi đóa lên. Email bdthien@yahoo.com ‘bóc vở’ chiêu ăn gian nhiều nhất của thợ bảo trì, bảo dưỡng, vệ sinh điều hòa: Ông thợ nào đến làm vệ sinh, bảo dưỡng đều lấy tối thiểu 150k nhưng họ đều nói máy thiếu ga và cần nạp thêm. Gia chủ chỉ nghe và biết vậy rồi đồng ý nạp ga, thực chất họ có nạp hay không thì chỉ có họ biết!

{keywords}
Ảnh minh họa

Không tán thành với cách gọi chiêu “ăn gian” là sự “khéo léo”, email pvta2cvp@yahoo.com đòi hỏi sự rõ ràng: Quan niệm nghề nào cũng cần cái "khéo léo" nhiều hơn  tinh thần dịch vụ, phục vụ khách hàng ư? Đây phải gọi là gì nhỉ? Nếu mới thì gọi là dối trá, lâu rồi trở thành trắng trợn! Nghề nào cũng là nghề, đều phải kiếm tiền, nuôi sống bản thân, đều phải phục vụ cho những người có nhu cầu thuê, mướn... Nhưng hãy đưa ra cái giá đúng! Đừng làm kiểu 1 lần “kiếm đủ” bằng sự “khéo léo” này.  

Bạn Ngô Trọng Đức căng giọng phụ họa: Bảo dưỡng điều hoà đã lấy tiền công rồi mà còn giở trò ăn gian, ăn bớt của khách thì khác gì ăn cắp vặt? Cần phải lên án. Ý kiến của bạn có biệt danh Thợ Điện email haidangfp1@gmail.com cũng tương tự: Tính công là được rồi, còn ăn gian như vậy thì nhẫn tâm quá các “bác thợ đáng kính” ạ! Bạn Nguyên Nguyễn nhìn sâu xa hơn: Làm ăn gian dối có giầu được không? Sau này con cháu có phải gánh không?

“Đủ các chiêu trò gian lận, thật là chán”, Lương Vi cảm thán! Cùng chung cảm nhận, nhưng email lavanom@yahoo.com lại có sự so sánh thật bất ngờ: Cái gì thuộc nhu cầu thiết yếu mà chẳng vậy? Cũng như xăng tăng giá liên tục mà vẫn phải chịu đấy thôi! Còn khôn ngoan hơn như kinh nghiệm được chia sẻ bởi email bdthien@yahoo.com: Khi họ yêu cầu nạp ga bổ sung mình cần cùng họ kiểm tra xem dòng điện (Ăm pe) khi máy làm việc có đủ theo chỉ số mà nhà sản xuất ghi trên máy không rồi khi đó mới đồng ý cho họ nạp ga.

Bạn Kha mách nước: Thực ra lắp đặt điều hòa, tháo lắp, rất đơn giản, kể cả thay, xúc rửa bình nước nóng. Các bạn cứ vào trang dientuvietnam.net, có rất nhiều bài viết mà tôi cũng như nhiều người tham gia hướng dẫn làm, bạn đi mua vật tư luôn, rẻ đến giật thót tim, đều có thể tự làm hết. Nhưng lười thì chịu!

Giận thì giận mà thương thì thương! Cũng có một số bạn tỏ ra thông cảm với những người thợ sửa điều hòa. Bạn Trong Tan nêu ý kiến: Người viết bài này có hiểu về nỗi vất vả của người làm điều hoà mùa nóng như thế nào không? Khi mà họ ngồi trong nhà có điều hoà mát thì những người thợ điện lạnh phải vất vả dưới cái nóng để phục vụ người khác để kiếm tiền lo cho cả 1 năm chỉ làm được có 1,2 tháng là có việc làm thôi! Phải nhìn sự việc từ nhiều phía khác nhau, bạn à.

Ý kiến bạn Khanh Nguyên cũng tương tự: Nghề này cực không thua thợ hồ đâu, phải cheo leo trên mái nhà, vách nhà cao tầng giữa cái nắng nóng nguy hiểm lắm, có khi họ bị vật te tua luôn. Nếu tiền công có chênh lệch thì cũng như tiền bảo hành máy móc nhiều lần thôi, đâu phải lúc nào sửa 1 lần là cũng chạy tốt đâu? Còn nhiều công việc “siêu ăn gian” hơn thế nữa bạn ạ!

Nguyễn Duy Hy nhìn nhận: Thợ điều hòa làm được bao nhiêu công trong một năm? Họ cũng chỉ làm được từ 150 đến 180 công là cùng. Cứ cho là có ngày họ đạt được mức 1 triệu đồng, nhưng có phải này nào cũng đạt được thế đâu? Có cả tuần mưa gió nghỉ làm thì họ chơi không. Chưa kể nghề bảo dưỡng điều hòa là một nghề cực kì nguy hiểm và độc hại, tiếp xúc với dầu mỡ, với khí ga thì bệnh ngoài da và bệnh hô hấp là 2 bệnh mà đa số thợ làm điều hòa đều mắc; ngoài ra họ còn bị đe dọa đến tính mạng bởi độ cao và điện áp cao, chỉ sơ sảy 1 chút thì coi như đổi cả mạng người lấy vài trăm ngàn tiền công. Nếu 1 thợ điều hòa may mắn, có nhiều việc nhất trong một năm thì cũng chỉ có thu nhập bình quân 5 triệu/tháng là cao. Trừ mọi chi phí xăng dầu, khấu hao tài sản và thiết bị sửa chữa thì cùng lắm 1 năm họ cũng chỉ có thể tiết kiệm được trên dưới 10 triệu đồng thôi, cũng nghèo! 

Ban Bạn đọc