- Suốt mấy ngày nay, bà con khu phố Mỹ Thạnh Tây, phường Hòa Thuận, TP Tam Kỳ, Quảng Nam đều thao thức không ngủ vì hình ảnh hai đứa trẻ cùng người vợ tật nguyền ngồi khóc bên quan tài người chồng xấu số bạc mệnh vừa ra đi trong cảnh khó nghèo…

TIN BÀI KHÁC:

Gặp bất kỳ người dân nào ở khối phố Mỹ Thạch Tây, phường Hòa Thuận, TP. Tam Kỳ cũng đều kể về hoàn cảnh của hai vợ chồng anh Phùng Đình Hoàng và chị Nguyễn Thị Xuân trong cảnh xót xa của đói nghèo và bệnh tật.

{keywords}

Hai đứa trẻ bên bàn thờ người cha xấu số

Hơn 10 năm trước, người dân vẫn nhớ hình ảnh anh Phùng Đình Hoàng bị bệnh thiểu năng, người không bình thường. Nhưng được cái tính hiền hậu, chăm chỉ làm ăn.

Rồi anh Hoàng gặp chị Nguyễn Thị Xuân và hai người yêu nhau. Chị Xuân bị bại liệt do di chứng của cơn sốt từ nhỏ. Một đám cưới diễn ra và hai người nên duyên chồng vợ. Nhưng bà con hàng xóm cũng như gia đình hai bên đều lo cho vợ chồng trẻ không biết cuộc sống mai này sẽ ra sao?

Kể từ ngày có vợ, anh Hoàng chăm chỉ làm ăn, hạnh phúc mỉm cười với đôi vợ chồng có hoàn cảnh khốn khó khi hai đứa con chào đời cùng lúc khi chị Xuân sinh đôi. Mặc dù trong khó khổ nhưng anh Hoàng và chị Xuân cảm thấy mình hạnh phúc dù khi nhìn hai đứa con trai Phùng Đình Hòa và Phùng Đình Thuận lớn nhanh như thổi mà bà con chòm xóm ai cũng bảo là trời nuôi..

Kể từ ngày vợ nó sinh được hai đứa con trai kháu khỉnh nó làm việc ngày đêm. Lúc mô cũng thấy nó cười. Bà con có việc chi nó cũng lăn vô làm, ai cho chi nó cũng nhận mà không đòi tiền công…Bà Nguyễn Thị Liên nhà hàng xóm kể.

Để nuôi sống gia đình, anh Hoàng làm việc nhiều hơn, từ chạy xe ôm, đến làm thuê. Ai kêu việc gì anh cũng làm với mong ước là có tiền mua gạo nuôi 2 con nhỏ và người vợ tật nguyền.

Dù sống trong cảnh khó khổ, nhưng hai đứa con trai Phùng Đình Hòa và Phùng Đình Thuận vẫn được đến trường như bao đứa trẻ khác và hiện học lớp 4 trường THCS Nguyễn Khuyến Tam Kỳ.

Thấy vợ chồng anh Hoàng tật nguyền, lại thương hai đứa nhỏ nên bà con hàng xóm cưu mang đùm bọc mà như lời bà Lê Thị Lan, nhà hàng xóm vợ chồng anh Hoàng bảo là thương cái tính thật thà, hiền hậu của vợ chồng nó.

Ở cái khu phố ni nó (anh Hoàng và chị Xuân) chịu thương, chịu khó, ai nói gì cũng vâng dạ nên bà con thương lắm. Ai có gì cũng mang sang cho để vợ chồng nuôi hai đứa nhỏ. Hôm lon gạo, bữa củ khoai…nên cả hai vợ chồng và 2 đứa nhỏ vẫn tồn tại từ tấm lòng thơm thảo của bà con hàng xóm.

{keywords}

Chị Xuân ngồi khóc bên quan tài người chồng

Nhưng tai họa bất ngờ ập đến, khi cách đây mấy năm anh Hoàng đi làm thuê bốc hàng cho khách. Vì sức yếu lại mang vác nặng bất ngờ anh bị ngất xỉu phải đưa vào bệnh viện Quảng Nam cấp cứu.

Trong quá trình cấp cứu khi làm các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ phát hiện anh Hoàng bị u xơ gan gian đọan cuối và chỉ định phải vào viện để điều trị.

Nhưng nhà quá nghèo lấy đâu ra tiền chữa chạy. Trong lần cấp cứu ấy anh Hoàng lại phải trốn viện về nhà vì không có tiền trả viện phí.

Về nhà nhìn thấy cảnh vợ bại liệt, không có khả năng lao động, hai đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn, anh Hoàng lại quên đi bệnh tật đe dọa mạng sống của mình vẫn lao vào làm việc bất kể sớm hôm để mong kiếm tiền mua gạo nuôi con.

Cách đây 2 ngày, anh Hoàng lại theo anh em hàng xóm đi bốc vác hàng thuê. Do sức cùng lực kiệt, anh không thể vác những bao hàng nặng, anh về nhà và trút hơi thở cuối cùng vào tối hôm 13/5 bỏ lại người vợ tật nguyền và hai đứa con nhỏ.

Trong tận cùng nỗi đau khi anh Hoàng nằm xuống gia tài trong nhà chẳng có gì đáng giá ngoài chiếc xe ba gác cũ nát và chiếc giường tre ọp ẹp nơi anh nằm trước khi mất.

Bà con khu phố và chính quyền địa phương lại phải chung tay góp sức để mua quan tài và lo chôn cất cho anh.

{keywords}

3 mẹ con không biết sẽ sống thế nào ngày mai?

Sáng nay tôi đến thăm, nhìn cảnh hai đứa nhỏ mặt ngơ ngác đứng bên qua tài còn chị Xuân thì ôm hai đứa con ngồi khóc.

"Lúc còn sống, ảnh bảo chiếc giường này để cho con nó ngủ, nhưng bây giờ phải đốt đi rồi lấy chỗ mô cho hai đứa con nằm anh ơi…” Chị Xuân vừa khóc vừa kể.

Một người hàng xóm đang lục trong đống đồ cũ nát cố lục tìm chiếc áo lành lặn để mặc cho anh trước khi khâm liệm nhưng cũng không có. Bà con cả khu phố ai cũng lắc đầu bảo: nghèo đến thế là cùng!

Rời căn nhà rách nát ấy cũng với tiếng khóc của người vợ trẻ tật nguyền cùng với hai đứa trẻ mà lòng tôi tự hỏi không biết mai này họ sẽ sống ra sao, hai đứa trẻ có được tiếp tục đến trường? hay nghèo đói cướp đi giấc mơ đẹp của hai đứa nhỏ!

Vũ Trung

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ:

1. Gửi trực tiếp chị Nguyễn Thị Xuân - thôn Mỹ Thạnh Tây, phường Hòa Thuận, TP Tam Kỳ, Quảng Nam.

2. Qua Báo VietNamNet: (Ghi rõ ủng hộ mẹ con chị Nguyễn Thị Xuân ở Quảng Nam)

Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

2. Email: banbandoc@vietnamnet.vn