- Cơ quan tôi bị mất trộm tài sản trị giá 80 triệu đồng do nhóm 5 đứa trẻ (từ 14 đến 17 tuổi) lấy trộm, được cơ quan công an xã lập biên bản tại hiện trường và các bên đã xác nhận.

TIN BÀI KHÁC

Cho hỏi 5 đứa trẻ này sẽ bị xử lý thế nào? Cơ quan tôi có được bồi thường đúng giá trị tài sản bị mất trộm không?

Luật sư tư vấn:

Theo thông tin bạn cung cấp, số tài sản mà các em nhỏ trộm cắp của Cơ quan bạn có giá trị 80 triệu đồng. Do đó, hành vi của các em đã có dấu hiệu của hành vi trộm cắp tài sản theo quy định tại Khoản 2 Điều 138 Bộ luật Hình sự (BLHS), với khung hình phạt tù từ hai năm đến bảy năm. Do đó, theo quy định tại Khoản 3 Điều 8 BLHS “tội phạm nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hại lớn cho xã hội mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là đến bảy năm tù”, hành vi của các em là tội phạm nghiêm trọng.

Điều 12 BLHS về “Tuổi chịu trách nhiệm hình sự” quy định: 1. Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm.; 2. Người từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.”

Căn cứ vào các quy định trên, việc xử lý hành vi trộm cắp của các em cần phân biệt:

Thứ nhất: Đối với các em từ đủ 14 tuổi đến chưa đủ 16 tuổi, các em sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, mà chỉ bị xử lý hành chính, với hình thức “phạt cảnh cáo” (Điều 22 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012); áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; hoặc biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, nếu mà trước đó đã bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn (Điều 90 và Điều 92 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012)

Thứ hai: Đối với các em từ đủ 16 tuổi trở lên đến 17 tuổi sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Khoản 2 Điều 138 BLHS, với mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định (Điều 74 BLHS)

Về vấn đề bồi thường thiệt hại, Khoản 2, Điều 606 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định: “Người chưa thành niên dưới 15 tuổi gây thiệt hại mà còn cha, mẹ thì cha, mẹ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại, nếu tài sản của cha, mẹ không đủ để bồi thường mà con chưa thành niên gây thiệt hại có tài sản riêng thì lấy tài sản riêng đó để bồi thường phần còn thiếu, trừ trường hợp quy định tại Điều 621 của Bộ luật này. Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi gây thiệt hại thì phải bồi thường bằng tài sản của mình, nếu không đủ tài sản để bồi thường thì cha, mẹ phải bồi thường phần còn thiếu bằng tài sản của mình.

Theo quy định trên, nếu hành vi trộm cắp của các em gây ra thiệt hại cho cơ quan bạn thì bố mẹ của các em sẽ có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho cơ quan.

Luật sư Nguyễn Hồng Bách - Công ty luật hợp danh Hồng Bách và cộng sự

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).