- Nghĩa vụ quân sự là một nghĩa vụ rất thiêng liêng, rất vinh dự đối với thanh niên trong độ tuổi quy định của Luật. Do đó không thể dùng tiền để thay thế nghĩa vụ quân sự được.

 TIN BÀI KHÁC:

Tôi là một người lính nay đã 79 tuổi, gần đất xa trời rồi, nhưng khi đọc trên VNN thấy tin một vị Tướng đưa ra ý kiến khi Quốc hội thảo luận về sửa đổi Luật Nghĩa vụ quân sự, rằng có thể thay thế nghĩa vụ quân sự bằng tiền. Hiện nay, đất nước ta từ một nước không có Luật hoặc ít luật đến chỗ có rất nhiều luật và luật nào cũng một thời gian ngắn sau khi thông qua ở Quốc hội lại phải sửa đổi. Trên thế giới, rất nhiều nước người ta xây dựng Luật đúng đến mức vài ba chục năm sau vẫn thi hành tốt, không cần phải sửa.

{keywords}
Ảnh minh họa

Có lẽ nước nào trên thế giới cũng có chế độ động viên thanh niên và những người có trọng trách vào các lực lượng vũ trang bảo vệ đất nước của họ. Đó là nghĩa vụ quân sự. Vào lính, tham gia tập luyện, xây dựng lực lượng vũ trang thường trực được gọi là nghĩa vụ quân sự. Nghĩa vụ này không giống như các nghĩa vụ khác của công dân. Từ năm 1958, khi mới có miền Bắc nước ta được giải phóng và tiến lên chủ nghĩa xã hội, chúng ta mới có Luật nghĩa vụ quân sự. Còn từ trước và sau cách mạng tháng Tám 1945, chúng ta cũng bắt đầu xây dựng lực lượng vũ trang, trong đó Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân do Tướng Giáp phụ trách là đội quân vũ trang thường trực đầu tiên của quân đội nhân dân Việt Nam.

Từ một trung đội 34 cán bộ chiến sĩ với trang bị hết sức thô sơ, nhưng đã lập công chiến thắng trận đầu ở Phai Khắt, Nà Ngần mở ra trang sử chiến đấu và chiến thắng vẻ vang của quân đội ta nói riêng và lực lượng vũ trang ta nói chung. Là công dân một nước, dù dưới chế độ nào cũng có nghĩa vụ và thực hiện nhiều nghĩa vụ khác nhau như nghĩa vụ học tập, nghĩa vụ đóng thuế, nghĩa vụ lao động...Nhưng nghĩa vụ quân sự là một trong những nghĩa vụ thiêng liêng nhất. Người ta có thể thay thế một số nghĩa vụ của công dân khi thấy nó phù hợp và phải do Quốc hội quyết đinh, trở thành luật pháp. Nhưng riêng Luật nghĩa vụ quân sự thì không thể có bất kỳ cái gì thay thế được, kể cả bằng tiền, bằng vàng hoặc bằng gì đi chăng nữa.

Cũng có thể nói, nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc của mỗi thanh niên trưởng thành đủ tiêu chuẩn không phân biệt trình độ học vấn, thuộc thành phần giai cấp nào hoặc là người dân tộc nào trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Thậm chí, người nước khác khi nhập quốc tịch Việt Nam, khi cần vẫn phải thi hành Luật nghĩa vụ quân sự của Việt Nam. Đây là một nghĩa vụ thiêng liêng không những đối với lứa tuổi mà còn đối với riêng từng cá nhân thanh niên, chủ yếu là thanh niên nam giới. Nói như vậy, ngay cả việc em đi nghĩa vụ quân sự thay cho anh, hoặc ngược lại, hay bất cứ người nào trong một gia đình cũng không thể thay nhau khi một trong những thành viên trong gia đình có nghĩa vụ quân sự. Như thế, Luật nghĩa vụ quân sự là luật phổ biến đối với từng người trong độ tuổi, giới tính quy định của Luật nghĩa vụ quân sự.

Tuy nhiên trong cuộc sống ở nơi này, nơi kia khi thi hành Luật nghĩa vụ quân sự, người ta đã "sáng tạo" ra một số thủ đoạn "láu cá" hoặc bí mặt, hoặc công khai đút tiền cho những người có trách nhiệm tuyển quân để tạo điều kiện cho anh này, anh kia trốn tránh nghĩa vụ quân sự. Cũng có nhiều trường hợp, gia đình người thanh niên đến tuổi và trong danh sách gọi nhập ngũ, bằng cách "lo lót" một số tiền nào đó cho "ai đó" đã được ở nhà và vài ba năm sau khi quá cái tuổi quy định nghiễm nhiên thành "trốn nghĩa vụ một cách hợp pháp". Cũng có trường hợp, họ bí mật thỏa thuận với nhau khi có đợt tuyển quân, vẫn có danh sách, vẫn được đi khám sức khỏe, vẫn đi lĩnh quân trang và..."lên xe" về đơn vị hẳn hoi, nhưng bỗng có lệnh "không đủ sức khỏe, không đạt tiêu chuẩn" nên được về một cách hợp pháp, thực chất là thỏa thuận cho "con em" ai đó trốn tránh nghĩa vụ quân sự.

Như mọi người đều biết, nghĩa vụ quân sự là một nghĩa vụ rất thiêng liêng, rất vinh dự đối với thanh niên trong độ tuổi quy định của Luật. Do đó không thể dùng tiền để thay thế nghĩa vụ quân sự được. Hóa ra, khi đất nước xây dựng theo "cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa" lại có thể dùng tiền để thay nghĩa vụ con người làm nghĩa vụ quân sự ? Vậy thì bao nhiêu tiền là có thể thay thế được và ai sẽ có tiền để "nộp" nghĩa vụ quân sự cho con em mình? Phải chăng chỉ là những "đại gia".

Bảo vệ Tổ quốc trong thời bình hay trong thời chiến, lúc nào cũng cần thiết, tối cần thiết, và lúc nào cũng có thể hi sinh hoặc bị thương. Lịch sử giữ nước hàng nghìn năm của dân tộc ta đã ghi đậm nét chuyện chiến đấu bảo vệ và giải phóng dân tộc. Nghĩa vụ ấy là của mọi người, nhất là thanh niên trong độ tuổi, không có bất kỳ cái gì, kể cả tiền vàng hoặc đô-la có thể làm "nghĩa vụ thay thế" được.

Nguyễn Thanh Hà