- Hiện em đang làm ở một công ty được hơn 2 năm. Nếu bây giờ em nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thôi việc không? Khi đó, em lấy sổ bảo hiểm thì có được trợ cấp gì về thất nghiệp không?

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Dựa vào quy định tại Điều 48 Bộ luật Lao động 2012, đối chiếu với trường hợp của bạn đã làm việc thường xuyên theo HĐLĐ trong 2 năm. Do đó, bạn thuộc đối tượng người lao động được hưởng trợ cấp thôi việc khi chấm dứt HĐLĐ.

Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc của bạn là tổng thời gian bạn đã làm việc thực tế trong công ty trừ đi thời gian bạn tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Mà theo Luật Bảo hiểm xã hội, kể từ ngày 01/01/2009 (ngày Luật này có hiệu lực), người lao động bắt buộc phải thực hiện đóng bảo hiểm thất nghiệp. Như vậy, thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc của bạn chỉ được tính đến trước ngày 01/01/2009. Thời gian làm việc sau ngày 01/01/2009 sẽ được tính vào thời gian làm việc có đóng bảo hiểm thất nghiệp để sau này được hưởng trợ cấp thất nghiệp do tổ chức bảo hiểm xã hội chi trả.

Khi lấy sổ bảo hiểm xã hội từ công ty, bạn sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp nếu đáp ứng các điều kiện sau:

- Đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo đúng quy định của pháp luật. (Tháng đóng BHTN của người lao động được tính nếu người sử dụng lao động và người lao động đã đóng BHTN, người lao động đã thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc ít nhất 1 ngày trong tháng đó).

- Đã đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong vòng 90 ngày sau khi thôi việc.

- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm theo quy định.

Chúc bạn thành công!

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).