Tôi vi phạm lỗi điều khiển phương tiện (xe gắn máy) đi không đúng làn đường quy định (đi vào đường xe thô sơ) và bị lập biên bản tạm giữ giấy tờ xe tại tỉnh Phú Thọ. Vì điều kiện khá xa nơi ở hiện tại (Hà Nội) và chưa có điều kiện lên nộp phạt nhận lại giấy tờ.

TIN BÀI KHÁC

Vậy nếu tôi bị CA tiếp tục bắt và kiểm tra giấy tờ thì biên bản vi phạm trên có được xe như giấy tờ thay thế của tôi không?

Tôi có thể nộp phạt tại Hà Nội và nhận lại giấy tờ qua bưu điện thay vì phải lên tận nơi nộp phạt được không?

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Trường hợp của bạn, Luật Giải Phóng tư vấn như sau:

Theo Nghị định số 71/2012/NĐ-CP ngày 19/9/2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ có quy định tại Điểm 2 Khoản 15 Điều 1 như sau:

“Để bảo đảm việc xử phạt vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt còn có thể quyết định tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm một trong các hành vi quy định tại Nghị định này theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính. Khi bị tạm giữ giấy tờ theo quy định tại Khoản này, nếu quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính, người vi phạm chưa đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt để giải quyết vụ việc vi phạm mà vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện hoặc đưa phương tiện ra tham gia giao thông, sẽ bị áp dụng xử phạt như hành vi không có giấy tờ”.

Như vậy trong thời hạn hẹn giải quyết vụ việc vi phạm, giấy hẹn/biên bản tạm giữ giấy tờ xe có giá trị thay thế những giấy tờ bị tạm giữ và bạn vẫn có thể tham gia giao thông bình thường.

Về địa điểm nộp phạt, với những lỗi vi phạm phải nộp phạt trên 200.000 đồng, người vi phạm phải đến trụ sở Cảnh sát giao thông để nhận quyết định xử phạt và nộp phạt tại kho bạc, trường hợp của bạn, trong thời điểm hiện tại, bạn chưa thể nộp phạt tại thành phố Hà Nội, địa điểm khác nơi bạn vi phạm cũng như chưa thể nộp phạt qua bưu điện.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).