-  Anh ruột và chị dâu em cưới nhau được hơn 3 năm, gần đây chị ngoại tình, anh em gọi công an đến bắt được họ tại nhà nghỉ, có lập biên bản.

TIN BÀI KHÁC

Hai người quyết định ly hôn, có 1 đứa con gái 32 tháng tuổi, không có tài sản chung. Giờ anh em cũng có công ăn việc làm ổn định. Tuy nhiên trong thời gian sống chung có khi cự cãi, anh cũng có bạt tai chị. Trước giờ chị hay đi làm ăn, toàn để con ở nhà cho anh và ba mẹ em trông nom. Vậy nay ly hôn, anh em muốn giành quyền nuôi con thì phải làm sao? Trước giờ chị ấy luôn bỏ bê con cho anh em chăm sóc, giờ còn ngoại tình, đức hạnh không tốt, anh và gia đình em không muốn cho chị ấy nuôi cháu.

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Khoản 2 Điều 92 Luật Hôn nhân và gia đình quy định về việc nuôi dưỡng con sau khi ly hôn như sau:

“Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; nếu không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ chín tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

Về nguyên tắc, con dưới ba tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, nếu các bên không có thỏa thuận khác”.

Như vậy, chiếu theo quy định trên, để dành được quyền ưu tiên nuôi con, trước khi nộp đơn ly hôn tại tòa án, anh bạn cần chờ đứa con đủ 3 tuổi. Đồng thời anh bạn cần chuẩn bị chứng cứ chứng minh điều kiện nuôi con của mình tốt hơn vợ (điều kiện chỗ ở, tài chính, thời gian dành cho con, khả năng đáp ứng các nhu cầu về mặt tinh thần của con v.v) và các chứng cứ ngoại tình của người vợ cũng được xem là chứng cứ bất lợi cho người vợ trong việc dành quyền nuôi con. Theo đó, tòa án sẽ xem xét các chứng cứ để quyết định quyền ưu tiên nuôi con cho anh bạn.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).